Matt Mahan

ads header

Breaking News

Vũng Áng, mối thảm họa kéo dài nhiều thế hệ

Hiện tuợng cá chết hàng loạt do môi sinh bị nhiễm độc tại Vũng Áng.
VŨNG ÁNG, MỐI THẢM HOẠ KÉO DÀI NHIỀU THẾ HỆ
Ngô Quốc Sĩ

Hiện tuợng cá chết hàng loạt do môi sinh bị nhiễm độc tại Vũng Áng đang làm mọi nguời quan tâm về thảm họa đời sống không những của dân miền Trung Việt Nam, mà còn cả dân tộc Việt qua nhiều thế hệ. Mối thảm họa đó ngầm chứa trong nhiều dạng khác nhau, từ việc đánh mất chủ quyền, đến nạn thất nghiệp, nhất là sức khỏe bị tàn phá và bệnh tật lâu dài…

Truớc hết, khu kinh tế Vũng Áng đã trở thành vùng tự trị của Trung Quốc, và như thế đã trắng trợn xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, đúng theo nhận định của Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết: “Thời điểm tháng 10/2014, Khu kinh tế Vũng Áng đã có 15 nhà thầu Trung Cộng, nhiều hơn so với 12 nhà thầu Đài Loan; số lượng lao động người của Trung Cộng chiếm 4.568/5.917 lao động nước ngoài (hơn 77%). Một lực lượng lao động Trung Cộng đã theo chân các nhà thầu Trung Cộng & Đài Loan tiến thẳng vào Việt Nam, tạo thành một khu vực “nội bất xuất ngoại bất nhập”.

Tiếp đến, bên cạnh thảm họa đánh mất chủ quyền vào tay Trung cộng, hãng thầu Formosa của Đài Loan cũng đã xả thải chất độc đe dọa trực tiếp đời sống dân Việt tại miền Trung và gián tiếp đời sống dân Việt toàn quốc. Tập đoàn Formosa là một đại công ty đã có thành tích bất hảo, đến nỗi đuợc tặng giải “Hành tinh đen” năm 2009. Đây là một giải do Ethecon – tổ chức bảo vệ môi trường ở Đức dành cho những cá nhân/tổ chức “đóng góp” vào việc phá hủy môi trường.

Ảnh huởng trực tiếp của việc xả thải chất độc là “cá chết thì nguời cũng chết”. Thật vậy, người dân miền Trung từ Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình,Thừa Thiên, “quê huơng xứ dân gầy”, đa số sống bằng nghề chài luới, bắt cá tôm và nghêu sò kiếm sống. Từ nay họ sẽ bị thất nghiệp vì cá tôm và nghêu sò đã bị chất độc giết chết, đâu còn mà bắt mà sống? Và nếu còn mà bắt, cũng chẳng biết bán cho ai? Ai mà dám mua?

Nhất là nghiên cứu cho thấy, chất độc thải ra do công nghệ gang thép tại Vũng Áng thật sự nguy hiểm đến tính mạng con người. Nguyễn Thùy Trang, Tiến sĩ Sinh Vật/Hóa học, đã lấy mẩu nước biển từ Vũng Áng để đưa về Âu Châu thử nghiệm, cho thấy mức độc hại ở nước biển miền Trung Việt Nam báo động đỏ. Các hóa chất nằm trong mẩu nước biển tại Vũng Áng được lấy ngày 24/4/2016 và đưa về Âu Châu thử nghiệm ngày 26/4/2016 bao gồm 5 hóa chất độc hại chính và Cyanide:

- Chất Chì: Có thể gây suy giảm tinh thần và thể chất nặng.

- Chất Cadmium : Nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và khí phế thũng, độc hại cho thận theo đường hô hấp mãn tính.

- Chất Thủy Ngân: Có thể gây tổn hại cho não, tim, thận, phổi và hệ thống miễn dich, cho hệ thần kinh phát triển, làm cho trẻ ít có khả năng suy nghĩ và tìm hiểu.

-Chất Arsenic, Polychlorinated biphenyls (PCBs):(PCB) là một tổng hợp chất hữu cơ có tác động độc hại như nội tiết gián đoạn và nhiễm độc thần kinh

-Chất Polynuclear aromatic hydrocarbons(PAHs): Có thể gây ra khối u ác tính và tổn thương gen di truyền ở người, gây nguy cơ đáng kể của phổi, da, và nguyên nhân ung thư bàng quang.

Đây là mối họa toàn diện, không những đối với 90 triệu nguời dân quốc nội, mà cả trên 3 triệu nguời Việt lưu vong tại hải ngoại và có thể cả nguời ngoại quốc! Thật vậy, trong đời sống hằng ngày, nguời Việt khắp nơi đã dùng nuớc mắm và các hải sản như cá tôm, cua mực, và nghêu sò..Nhưng một khi nuớc mắm và các thực phẩm trên bị nhiễm độc thì sức khỏe dân Việt sẽ bị đe dọa trầm trọng, khó tìm thuốc chữa, nhất là tại Việt Nam. Thêm vào đó, trái cây và rau cỏ cũng có thể bị nhiễm độc vì phân bón làm bằng cá chết bị thấm chất độc chết nguời!

Ngoài ra, đây còn là mối họa lâu dài, được cảnh báo trong Thư Chung Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp gửi giáo dân Vinh: “Đến một lúc nào đó hàm lượng độc tố này vượt ngưỡng cho phép, chúng sẽ gây bệnh tật như ung thư, tổn thương não... và có thể gây dị dạng, quái thai cho các thế hệ sau”. Sư di hại kéo dài qua các thế hệ như thế sẽ ảnh huởng tới tương lai giới trẻ và dân tộc Việt Nam ai mà luờng đuợc! Ung thư, tổn thuơng não, quái thai, dị dạng..Thật là khủng khiếp! Có dân tộc nào phải hứng chịu nhiều bất hạnh như thế không? Chỉ có dân tộc Việt Nam dưới ách thống trị của cộng sản độc tài toàn trị, ác với dân, hèn với giặc, bán nuớc cầu vinh, mới phải hứng chịu nhiều tai uơng như thế!

Thế giới đang kêu gọi bảo vệ môi sinh. Dân Việt cũng đang đòi hỏi “nuớc biển trong sạch, nhà nuớc minh bạch”. Nhưng cho đến nay, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vẫn làm ngơ, lại chạy tội, che dấu nguyên nhân thực sự, và còn bênh vực kẻ gây ra tội ác! Đó là động lực thúc đẩy toàn dân Việt xuống đường đòi công lý và sự thật. Nhưng đáng buồn thay, tiếng kêu công lý và sự thật đã bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đáp trả bằng dùi cui và tay sắt, làm bể đầu, vỡ mặt trầy da, loang máu!

Máu đang gọi máu. Biển đang dậy và lửa cũng đang bừng cháy. Cuộc cách mạng cá đã đuợc châm ngòi. Hãy thổi cho ngọn lửa cách mạng nổi lên thành cơn bảo lửa thiêu rụi chế độ tàn ác, như lời tiên tri của Nguyễn Chí Thiện

“Khi đất trời gió nổi
Tàn hung ơi! Bão lửa
Trốn vào đâu, bám vào đâu?”

Ngô Quốc Sĩ