Matt Mahan

ads header

Breaking News

Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý Hòa bình tại nhà thờ Thái Hà


THÔNG BÁO

Về Thánh lễ Cầu nguyện cho Công lý – Hòa Bình
tại nhà thờ Thái Hà

Hà Nội, ngày 27/05/2016

Kính gửi:

- Anh chị em tín hữu,

- Quý vị quan tâm đến công cuộc dấn thân cho công lý – hòa bình,

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Thảm họa môi trường tại các tỉnh Miền Trung diễn ra đã gần hai tháng.

Suốt gần 2 tháng vừa qua, trong lúc người dân cả nước hoang mang, lo sợ biển nhiễm độc sẽ gây hủy hoại giống nòi, tổn hại tới sự tồn vong của dân tộc; ngư dân các tỉnh Miền trung khốn đốn trong cơn hấp hối giữa sự sống và cái chết, vì thất nghiệp, hải sản đánh bắt được không có người mua hoặc mua với giá rẻ mạt, thay vì sớm tìm mọi biện pháp để cứu giúp người dân, nhất là ngư dân trong cơn khốn quẫn, sớm công bố nguyên nhân gây ra thảm họa để phòng ngừa, thì nhà cầm quyền không những cố tình bưng bít thông tin, chậm chễ công bố nguyên nhân gây ra thảm họa, mà còn tìm mọi cách trấn áp những tiếng nói phản biện, những người luôn mong muốn một môi trường sống minh bạch, lành mạnh.

Trong thực tế, thay vì cùng nhân dân cả nước đau nỗi đau chung của dân tộc, nhà cầm quyền, bất chấp luật pháp, đã đàn áp, bắt bớ, đánh đập, giam giữ trái pháp luật những người dân ôn hòa tuần hành khắp nơi, vì một môi trường biển sạch và mong muốn một xã hội minh bạch thông tin trong hai Chúa nhật 8/5 và 15/5 vừa qua; đồng thời, cố tình dùng truyền thông vu cáo mạ lị các nhân sĩ, trí thức, các vị lãnh đạo tôn giáo – trong đó có Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh.

Công đồng Vaticanô II trong Hiến chế Mục vụ về Hội Thánh trong thế giới hôm nay, đã khẳng định: “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là của những người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các đồ đệ Chúa Kitô. Và không có gì thực sự là của con người mà không gieo âm hưởng trong lòng các đồ đệ Chúa Kitô” (MV. Số 1).

Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 1980 gửi cộng đồng Dân Chúa Việt Nam cũng đã nói rõ về sứ mạng của người tín hữu Chúa Kitô ở Việt Nam: “Là Hội Thánh trong lòng dân tộc Việt Nam, chúng ta quyết tâm gắn bó với vận mạng quê hương, noi theo truyền thống dân tộc, hoà mình vào cuộc sống hiện tại của đất nước. Công đồng dạy rằng “Hội Thánh phải đồng tiến với toàn thể nhân loại và cùng chia sẻ một số phận trần gian với thế giới” (MV 40,2). Vậy chúng ta phải đồng hành với dân tộc mình, cùng chia sẻ một cộng đồng sinh mạng với dân tộc mình, vì quê hương này là nơi chúng ta được Thiên Chúa mời gọi để sống làm con của Người, đất nước này là lòng mẹ cưu mang chúng ta trong quá trình thực hiện ơn gọi làm con Thiên Chúa, dân tộc này là cộng đồng mà Chúa trao cho chúng ta để phục vụ với tính cách vừa là công dân vừa là thành phần Dân Chúa”.

Trong ý thức trách nhiệm của một Kitô hữu phải đồng hành với những đau thương của dân tộc mình; trong sự hiệp thông, chia sẻ những đau thương của đồng bào Miền trung thân yêu; hiệp ý với Đức Giám mục Giáo phận Vinh và linh mục đoàn của giáo phận – nơi trực tiếp hứng chịu thảm họa, thánh lễ cầu nguyện cho công lý – hòa bình cuối tháng Năm, được cử hành vào lúc 20 giờ Chúa Nhật 29/05/2016 tại Nhà Thờ Thái Hà (số 180/2 phố Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội), có các ý chỉ sau đây:

- Cầu cho nhà cầm quyền minh bạch trong việc điều tra và nhanh chóng công bố nguyên nhân gây ra thảm họa dựa trên cơ sở khoa học, biết tôn trọng và lắng nghe những người công khai bày tỏ cách ôn hòa việc bảo vệ môi trường, không xuyên tạc, bôi nhọ các ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân thiện chí muốn tham gia bảo vệ môi trường.

- Cách riêng, cầu nguyện cho tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức đang tuyệt thực trong tù và các anh chị em ngư dân, nạn nhân trực tiếp của thảm họa, sớm ổn định cuộc sống.

Xin kính mời anh chị em tín hữu và tất cả quý vị hiệp thông và tham dự.

Trân trọng,

Nhà thờ Thái Hà

Ảnh: Anthony Trung Thành