Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đỗ Thành Công: Nhân Cách Sống Mới Là Điều Đáng Qúy

Đỗ Thành Công hiến kế cho Lý Tống khi đang tuyệt thực đấu tranh dân chủ cho Little Saigon San Jose (chú hình VVV)
Nhân Cách Sống Mới Là Điều Đáng Qúy
Tác giả: Đỗ Thành Công

 Gần đến ngày tranh cử thì có nhiều cuộc tranh cãi trong Cộng Đồng. Ai là người xứng đáng được sự chọn lựa của cử tri vẫn là câu hỏi sau cùng. Dù tranh cãi thế nào, thì sau ngày 7 tháng 6 năm 2016, chúng ta cũng sẽ rõ ứng cử viên nào trong Cộng đồng người Việt, có thể lọt vào vòng chung kết.

Trong bài nhận định về ứng cử viên Đỗ Thành Công, tờ San Jose Mercury cũng đã đánh giá trung thực khi viết về Đỗ Thành Công là người đã “đến Mỹ từ Việt Nam, là một người tỵ nạn chính trị, và đã dành ra rất nhiều năm để tranh đấu nhân quyền cho Việt Nam. Ông Đỗ đã được công nhận về vai trò của ông từ phiá chính quyền Hoa Kỳ cũng như các tổ chức tranh đấu cho Nhân quyền Quốc tế.” ( Ghị chú 1)

Trong khi đó, nếu chịu khó nghiên cứu, những chi tiết liên hệ về các hoạt động cho nhân quyền, đấu tranh cho dân chủ của Đỗ Thành Công, đều có ghi rõ trên Internet. Có rất nhiều bài viết từ các ký giả ngoại quốc, của các hãng thông tấn và báo chí như Reuters, AP, San Jose Mercury, Los Angeles, San Francisco Chronicle, Orange County Register v.v...về những hoạt động cho Nhân quyền, và đã dẫn đến việc, tại sao Đỗ Thành Công bị bắt tại Việt Nam, và bắt từ lúc nào hồi năm 2006. Vì vậy, trong thời đại Internet, người lương thiện chỉ cần biết truy cứu trên hệ thống mạng, thì có thông tin chính xác, thay vì viết theo chủ quan, bất chấp tính trung thực. (Ghị chú 2)

Cần hiểu rõ vai trò của Dân biểu Tiểu Bang và Liên Bang. Trong cả hai, dù Tiểu Bang có sự giới hạn so với Liên Bang, nhưng vai trò của Tiểu Bang trong việc lên tiếng đánh động dư luận về những vi phạm Nhân quyền, đàn áp các anh chị em tranh đấu cho Dân chủ, hay ngăn chận ảnh hưởng của csVN, vẫn có những hiệu quả nhất định. Chỉ riêng ở cấp thành phố, Nghị viên cũng có thể lên tiếng để tạo dư luận, gây chú ý công luận, truyền thông báo chí thì vai trò của Dân biểu Tiểu Bang, có tác động cao hơn các Nghị viên. Do đó, cho là Dân Biểu, Nghị sĩ cấp Tiểu bang không có ảnh hưởng thuận lợi cho hoạt động Nhân quyền, không hạn chế được ảnh hưởng của csVN là thiếu sót.  Hiện nay, tại Tiểu Bang California, vẫn còn có quy định cấm nhà trường tuyên truyền các tài liệu, chủ trương của cs trong hệ thống học đường tại Tiểu bang CA. Chính vai trò Dân Biểu CA là những người làm ra luật này, và nhờ những qui ước “code” về giáo dục, mà các trường nằm trong hệ thống giáo dục Tiểu bang như Evergreen Valley College đã phải ngưng các hoạt động trao đổi việc giảng dạy, mời gọi thày giáo csVN qua California, để tuyên truyền cho chủ nghĩa cộng sản. (Ghi chú 3)

Ở vị trí Dân Biểu Tiểu bang, nếu người đắc cử có tầm nhìn, có quan tâm đến tình hình đất nước thì chỉ việc vạch trần sự gian trá của csVN trong việc xin visa, thường trú nhân để có quốc tịch Mỹ, sinh sống ở CA v.v... cũng là những việc vô cùng cần thiết để gây khó khăn cho đảng csVN, chưa kể việc tiết kiệm được ngân sách bị thất thoát vì tệ nạn khai hồ sơ man để hưởng các lợi tức y tế, xã hội, và giáo dục của Tiểu Bang. Tóm lại, vai trò Dân biểu Tiểu Bang vô cùng quan trọng, và ảnh hưởng trực tiếp đến việc bảo vệ Nhân quyền ở VN, ngăn chận ảnh hưởng của csVN. Và dĩ nhiên việc này còn tùy thuộc vào bản lĩnh của người đắc cử, có kinh nghiệm đấu tranh với cs hay không? có quan tâm đến Nhân quyền, Dân chủ cho VN hay không?  Hay ngược lại, có ứng cử viên còn quên cả căn cước tỵ nạn cs của mình, để trả lời báo chí csvn, ca ngợi chính sách đầu tư của đảng, và hô hào kêu gọi bà con tỵ nạn cs đem tiền về Việt Nam đầu tư. Cũng có ứng cử viên khác, khả năng hạn chế ở mức độ chỉ biết làm công tác xã hội trong cộng đồng, kém ý thức chính trị, và không đủ tầm nhìn chiến lược ở vai trò một vị Dân biểu Tiểu bang (Ghi chú 4)

Tôi ngại nhất những kẻ vỗ ngực xưng "phục quốc trên bàn giấy", núp sau bàn phím ở hãng Yahoo, để viết bóng viết gió, gây chia rẽ lũng đoạn cộng đồng. Tôi chẳng cần xưng phục quốc, phục nhà. Hơn 20 năm nay, hoạt động cho cộng đồng Nam Bắc CALI, đấu tranh âm thầm, chỉ khi bị csVN bắt, thì dư luận mới biết Đỗ Thành Công, tức Trần Nam, chủ bút tờ Điện Thư, lưu hành bí mật tại Việt Nam hơn 4 năm, trong thời kỳ mà Internet vẫn còn phôi thai, chưa có Google, hay Facebook. (Ghi chú 5,6)

Khi Lý Tống tuyệt thực đến giai đoạn cuối cùng vẫn chưa giải quyết ngã ngũ vụ Little Saigon, có nguy cơ bị chết. Với kinh nghiệm đấu tranh, đặc biệt là từng tuyệt thực, quen với công tác vận động chính giới và media cho anh chị em dân chủ trong suốt hơn 10 năm, tôi biết là nên góp ý với Lý Tống, nhằm đề nghị thay đổi chiến thuật. Vì vậy, một cuộc gặp bí mật giữa Lý Tống và Đỗ Thành Công đã được diễn ra, do thu xếp của Ts Đỗ Hùng tại City Hall trong một đêm gió lạnh.  Lý Tống, lúc đó đã quá gầy yếu và có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng bất cứ lúc nào, khi anh chấp nhận đánh đổi sinh mạng cho chính nghĩa. Sau cuộc gặp và bàn bạc đó, hơn 24hrs sau, chuyện Little Saigon đã có hướng giải quyết. Việc này, tôi cũng không tiết lộ ra ngoài Cộng Đồng, chỉ đến khi Lý Tống về San Jose tham dự cuộc ra mắt tranh cử, anh Lý Tống mới bật mí chuyện gi đã xảy ra trong cuộc trao đổi giữa Lý Tống và Đỗ Thành Công. Và nhờ đó, cũng đã góp phần làm nên thắng lợi cho tên Little Saigon.

Bài toán cộng sơ đẳng 2 cộng 2 là 4.  Vậy mà có người bỏ qua điều sơ đẳng để nói rằng người ra tranh cử trước, đi chia phiếu người ra sau, và lại ra sau đến hơn nửa năm. Có người từng cho mình là “phật tử thuần thành”, nhưng lại có thể quay mặt lại đâm sau lưng bè bạn của mình. Biết bạn mình ra tranh cử đã hơn nửa năm, vẫn "cố tình" ra tranh cử cùng chức vụ để chia phiếu. Ra tranh cử hay chia phiếu, mà dám khẳng định rằng “có thua cũng ra tranh cử”. Chính hành động này, đã góp phần tạo điều kiện cho ứng cử viên khác có thể thắng cử. Và sẽ phải chịu trách nhiệm trước Cộng đồng, về những ảnh hưởng tiêu cực sau này. Người sống có tình, có nghĩa khí là người đáng trọng và có nhân cách. Riêng đối với những người phản bội, những người như vậy, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, đã từng phản bạn của mình, thì có thể phản lại bất cứ ai, nếu thấy có tư lợi, bất kể lòng tự trọng và tính liêm sỉ. (Ghi chú 7).

Ngày 7 tháng 6, 2016 sẽ là ngày quyết định. Lá phiếu của cử tri sẽ là sự chọn lựa tối hậu và chúng ta kính trọng sự lựa chọn tối hậu đó. Nguyên tắc của Dân chủ là sự trong sáng, bình đẳng và tuân thủ luật lệ. Cho dù kết quả của cuộc tranh cử chức Dân biểu Tiểu Bang Điạ Hạt 27 ra sao, thì tôi cũng không hổ thẹn với lương tâm, là đã sống hết lòng với tha nhân, hy sinh cho lý tưởng vì Cộng đồng tỵ nạn thinh vượng, và một Việt Nam, Tự do, Dân chủ và Nhân quyền. Ai đó đã nói, "cái còn lại của đời người là nhân cách sống, không phải đồng tiền hay miếng đỉnh chung".

Đỗ Thành Công

(1) "'Do came here as a Vietnam refugee and spent years fighting for human rights in his homeland, winning U.S. and international recognition for this work." – San Jose Mercury News.
(2) https://en.wikipedia.org/wiki/Cong_Thanh_Do
(3) http://www.leginfo.ca.gov/cgi-bin/displaycode?file=51530&group=51001-52000&section=edc
(4) https://m.youtube.com/watch?v=_aAt0DI7xBs
(5) http://articles.latimes.com/2006/oct/01/local/me-do1
(6) http://www.sfgate.com/magazine/article/The-Making-of-a-Cyber-Dissident-Cong-Do-had-2465687.php
(7) Attached Endorsement - (Đỗ Thành Công ủng hộ ƯCV Vân Lê tranh chức Nghị Viên, Khu vực 7)

• Vào năm 2014 ƯCV Vân Lê ra tranh cử Nghị viên khu vực 7 và trở thành đối thủ của ƯCV LS Nguyễn Tâm, tuy nhiên bà Vân Lê vẫn được bạn của bà là KS Đỗ Thành Công ủng hộ (endorsed). 
• Vào đầu năm 2015 KS Đỗ Thành Công là người đầu tiên công bố tranh cử Dân Biểu D27. Nửa năm sau bà Vân Lê tuyên bố tranh cử Dân Biểu D27 trở thành đối thủ của ƯCV Đỗ Thành Công. Cuộc bầu cử này lại bị chia phiếu. 
(li chú của VVV)