Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đỗ Thành Công, một cựu tù Cộng Sản ứng cử dân biểu Cali

Ông Công Đỗ, ứng cử viên chức dân biểu California . (Hình: Ứng cử viên cung cấp)
Một cựu tù Cộng Sản ứng cử dân biểu California 

Linh Nguyễn/Người Việt

SAN JOSE, California (NV) - Trong kỳ bầu cử sơ bộ 7 Tháng Sáu năm nay, cử tri San Jose Địa Hạt 27 sẽ phải chọn một trong ba ứng cử viên gốc Việt, gồm các ứng cử viên Madison Nguyễn, Vân Lê và Công Đỗ (tức Đỗ Thành Công), trong tổng số bảy ứng cử viên vào chức vụ dân biểu tiểu bang. Ứng cử viên thắng sẽ vào chung kết kỳ bầu cử Tháng 11 sắp tới. Ứng Cử Viên Đỗ Thành Công là người duy nhất có quá trình tranh đấu tại Việt Nam, từng bị nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam bắt bỏ tù.

"Năm 2006 tôi về nước thành lập một đảng đối lập, tranh đấu cho dân chủ và trực diện với Đảng Cộng Sản Việt Nam. Tôi bị bắt bỏ tù 38 ngày ở Sài Gòn," Ông Công nói với nhật báo Người Việt.
"Tôi tuyệt thực trong suốt thời gian bị giam giữ và nhật báo San Jose Chronicle tường thuật vụ này về trường hợp của tôi. Với áp lực mạnh mẽ của một số chính giới Hoa Kỳ, cũng như lên tiếng của truyền thông báo chí người Việt ở Bắc và Nam California, cùng sự quan tâm của đông đảo đồng hương và gia đình, CSVN buộc lòng phải trả tự do và trục xuất tôi," ông nói.

Ông cho biết thêm về các sinh hoạt chính trị của ông trong quá khứ kể từ khi định cư tại Mỹ năm 1981, khi ấy ông mới 22 tuổi.

"Tôi sinh hoạt trong Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam và đến năm 2005, tôi giữ chức Tổng Bí Thư của tổ chức này," ông nói.

Ông cho biết lý do khiến ông ra tranh cử chức vụ dân biểu tiểu bang.
"Với quá trình tranh đấu cho nhân quyền và dân quyền trong suốt 20 năm, tôi nhận thức được rằng người Mỹ gốc Việt có thể tham gia chính quyền để có ảnh hưởng và làm lợi cho cuộc đấu tranh với Cộng Sản, sao không làm?" vị ứng cử viên gốc Việt nói.

"Và chính vì thế, tôi là ứng cử viên đầu tiên công bố ra tranh cử," ông nói.
"Tôi là ứng cử viên nhấn mạnh đến việc xét lại các hồ sơ của những người Cộng Sản khai man để xin visa sang Mỹ, nhằm hưởng các phúc lợi của xã hội Mỹ. Nếu được cử tri tín nhiệm vào chức vụ dân biểu tiểu bang, tôi sẽ đưa những phần tử đảng viên Cộng Sản trá hình này ra ánh sáng, làm vô hiệu hóa những âm mưu đen tối xin vào làm thường trú nhân của chúng và tiết kiệm cho công quỹ," ông Công khẳng định.

Ông Công cho biết chủ trương tranh cử, gồm các điểm chính, rằng: "Tôi muốn tiếp tục hoạt động để phục vụ cộng đồng, giúp xây dựng một cộng đồng vững mạnh. Kế đến, để đấu tranh về mặt quốc nội, cộng đồng chúng ta sẽ nỗ lực xây dựng sức mạnh ngoại vận với cả nửa triệu người Việt."

"Nếu tôi đắc cử, chúng ta có nhiều hy vọng và sức mạnh để đoàn kết, tranh đấu cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại đây và sau là có thể góp phần đem lại một nước Việt Nam tự do, không Cộng Sản, trong tương lai," ứng cử viên gốc Việt nói.

Ông Công phân tích các yếu tố cộng đồng thiểu số trong Địa Hạt 27 về cơ hội ông có thể thắng.
"Theo thống kê, cử tri đã ghi danh đi bầu, cộng đồng Hispanic chỉ có 33%; người Việt là 34%. Tuy nhiên, người Hispanic chỉ có 35% hoặc ít hơn là thực sự đi bầu, trong khi người Việt có đến 45%-47% đi bỏ phiếu," ông giải thích.

Nói về các nỗ lực vận động, ông Công cho biết: "Sau khi được sự tuyên bố ủng hộ của Nghị Viên Tâm Nguyễn (khu vực 7) tôi và các tình nguyễn viên ban vận động đã gõ cửa xong 90% của khu vực này; 60% khu vực 8 và chúng tôi dự định sẽ gởi thư và gọi điện thoại để vận động khu vực 3, 4 và 5."
Ông Công cho biết ban vận động của ông đã đi bộ đến từng nhà cử tri từ hồi Tháng Tám năm ngoái.
Ngoài ra, cũng theo ông Công, ông được sự ủng hộ của nhiều nhân vật lãnh đạo trong cộng đồng, như Luật Sư Đỗ Doãn Quế, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Liên Đoàn Cử Tri Mỹ Gốc Việt; ông Phạm Hữu Sơn, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Bắc Cali; các hội đoàn cựu quân nhân và các tổ chức chính trị.
"Tin ông Đỗ Thành Công ra ứng cử là một tin vui, tốt cho cộng đồng. Ông Công không hứa mà làm, bằng sự tù tội và bằng mạng sống của mình," nhà báo Huỳnh Lương Thiện, chủ nhiệm Mõ Magazine San Francisco, phát biểu trong buổi ra mắt ứng cử viên Đỗ Thành Công trước Liên Đoàn Cử Tri Mỹ Gốc Việt hồi đầu Tháng Tư.

Ông Công năm nay 57 tuổi, có vợ và ba người con. Ông cho biết tốt nghiệp Cal Poly, Pomona, ngành kỹ sư công nghệ năm 1996 và theo học cao học quản trị kinh doanh năm 2010 tại Keller Graduate School of Management. Ông cho biết tốt nghiệp bằng cao học quản trị kinh doanh tại trường này năm 2013 và từng làm chủ doanh nghiệp ở Los Angeles, Santa Ana và San Jose, California.

"Địa Hạt 27 ở San Jose có khoảng 500,000 dân với 33% dâ gốc Á châu và đa số là người Mỹ gốc Việt. Dân biểu đương nhiệm của địa hạt này hiện là bà Nora Campos và sẽ mãn nhiệm vào cuối năm nay, sau khi tại chức ba nhiệm kỳ," ông Công nói.

Địa Hạt 27 gồm các khu vực như Little Saigon (ở San Jose), Evergreen, Alum Rock, Downtown, Quimby, Silver Creek, Japantown và Vista Park.
---
Liên lạc tác giả: LinhNguyen@nguoi-viet.com
Nguồn: nguoi-viet.com


Bắc Cali: Gây quỹ cho ƯCV Đỗ Thành Công tranh cử chức Dân Biểu