Matt Mahan

ads header

Breaking News

Cử tri Quận 4 sẽ bỏ phiếu "Duy trì thành quả lịch sử"

Ngày 10 tháng Năm, 2016 - Từ trái - Thị trưởng Sam Liccardo, Nghị viên Nguyễn Mạnh và Nghị viên Nguyễn Tâm tổ chức họp báo trong ngày Hội Đồng Thành Phố San Jose chấp thuận nghị quyết thành lập Trung tâm Sinh Họat Cộng đồng cho người Việt Nam.
Cử Tri Quận 04 Sẽ Bỏ Phiếu “DUY TRÌ THÀNH QUẢ LỊCH SỬ”
Bryan Đỗ

SAN JOSE . –  Cộng đồng và cử tri người Việt trong cuộc bầu cử đặc biệt hồi tháng 06 năm 2015 đã bỏ lá phiếu lịch sử chọn bầu ông Nguyễn Mạnh vào chức vụ nghị viên khu 04 thành phố San Jose, nghị viên người Việt đầu tiên của đơn vị này cũng như nghị viên người Việt thứ 02 trong hội đồng thành phố.

Cử tri khu 4 San Jose, đặc biệt là cử tri người Mỹ gốc Việt, một lần nữa nhiều phần sẽ bỏ lá phiếu tái bầu cho nghị viên Nguyễn Mạnh trong cuộc bầu cử 07 tháng 6 năm nay để bảo vệ và duy trì thành quả lịch sử đó.

Nghị viên Nguyễn Mạnh có thể nói chỉ trong một thời gian ngắn khoảng 09 tháng qua đã nỗ lực làm việc và kết hợp chặt chẽ với nghị viên Nguyễn Tâm của khu 07 tạo lập được sức mạnh và tiếng nói vững vàng cho tập thể người Việt trong hội đồng thành phố.

Sự kết hợp của 2 nghị viên người Việt cũng đã và đang đem lại những thành quả thực tiễn cho cộng đồng người Việt và cho toàn thể cư dân của thành phố San Jose hiện đang phải đương đầu với rất nhiều thử thách từ việc cải tiến kinh tế, gia tăng công ăn việc làm, thành đạt thoả hiệp với các nghiệp đoàn nhân viên thành phố kể cả cảnh sát và cứu hoả nhằm gia tăng cảnh sát gìn giữ an ninh công cộng, gia tăng xây cất các đơn vị gia cư giá rẻ cho người dân, trợ giúp nơi trú ngụ cho người vô gia cư..., cho đến việc cải tiến hệ thống giao thông và đường xá cùng tái lập lại các dịch vụ cơ bản của thành phố từng bị cắt giảm sau lần khủng hoảng kinh tế.

Riêng với cộng đồng người Việt, nghị viên Mạnh cùng nghị viên Tâm đã vận động thành công việc thông qua nghị quyết trừng phạt những ai phạm tội tra tấn và vi phạm nhân quyền ở Việt Nam cũng như chấp thuận việc cho xử dụng cơ sở Shirakawa làm trung tâm sinh hoạt cho cộng đồng người Việt cùng các quyền lợi thực tiễn khác.

Câu hỏi cho cử tri quận 04 trong lần này là nên duy trì một người nghị viên nói ít làm nhiều, già dặn kinh nghiệm, có khả năng làm việc với mọi phía, biết tương nhượng và mưu tìm sự đồng thuận và trên hết có chủ trương và đường lối độc lập đặt trọng tâm vào việc phục vụ quyền lợi của người dân, thay vì một đối thủ còn non trẻ, thiếu kinh nghiệm, thiếu chín chắn, tranh cử cho mục tiêu cá nhân, chỉ nói và hứa hẹn và chưa làm một điều gì ích lợi cho cộng đồng hoặc cho cư dân khu 04.

Có thể nói, vì làm việc được với mọi phía và vì có tinh thần phục vụ cho quyền lợi chung của người dân, nghị viên Mạnh trong cuộc tranh cử lần này đã là ứng viên hội đồng thành phố duy nhất ở San Jose được sự ủng hộ của cả 02 nhóm quyền lực Phòng Thương Mại (Silicon Valley Chamber Of Commerce) và Nghiệp Đoàn Lao Động Nam Vịnh (South Bay Labor Council).

Và không chỉ 2 tổ chức quyền lực cố hữu này, hầu hết giới lãnh đạo và công quyền địa phương kể cả 5 đương kim và cựu thị trưởng cùng với hơn một nữa các nghị viên đồng viện đều công khai ủng hộ và trợ nhận cho nghị viên Mạnh, và ngay cả tờ Mercury News cũng 02 năm liên tục trợ nhận cho nghị viên Mạnh.

Đặc biệt hơn nữa là Tim Orozco, ứng viên về nhất (hơn Diệp Thế Lân khoảng 250 phiếu) trong cuộc bầu cử sơ bộ hồi tháng 03 năm 2015, nay cũng đã cộng tác làm việc và vận động tranh cử cho nghị viên Mạnh trong tinh thần đóng góp tích cực và xây dựng cho quyền lợi chung.

Tất cả những sự ủng hộ rộng lớn và bao trùm đó đã là bằng chứng rõ rệt cho thấy nghị viên Mạnh là một chọn lực thích hợp nhất và đúng nhất trong cuộc bầu cử 7 tháng 06 tới đây để đại diện cho số khoảng 100,000 cư dân quận 04 San Jose.

Theo ước tính của các quan sát viên chính trị địa phương thì sẽ chỉ có khoảng từ 12,000 đến 14,000 cử tri tham gia cuộc bầu cử 07 tháng Sáu, tức khoảng 30% của tổng số 41,000 cử tri ghi danh trong đơn vị số 04.

Nghị viên Nguyễn Mạnh trong cuộc bầu cử năm ngoái đã được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng và cử tri người Việt (20%) cùng các sắc dân Á châu (60%) và phía bảo thủ Cộng Hoà (19%) và đã thắng cuộc bầu cử chung kết hồi tháng 06 năm 2015 với tỷ số sai biệt khá lớn khoảng 12%.

Ứng viên Nguyễn Mạnh có thể nói trong cuộc bầu cử lần này được sự ủng hộ rộng rãi hơn nữa của nhiều khối cử tri kể cả khối cử tri người Phi (7%), người Ấn (4%) và người Hoa (9%), và ngay cả cử tri người Mễ (15%) cũng như khối cử tri Dân Chủ (42%) từng bỏ phiếu cho Tim Orozco trong cuộc bầu cử đặc biệt 2015, nay cũng sẽ dồn phiếu cho nghị viên Nguyễn Mạnh vì cả 2 Tim Orozco và Nghiệp Đoàn Lao Động Nam Vịnh (South Bay Labor Council), một tổ chức quyền lực thiên Dân Chủ, đều ủng hộ cho nghị viên Mạnh trong lần bầu cử lần này.

Ngoài các khối cử tri gốc Việt, gốc Á, gốc Mễ, Dân Chủ và Cộng Hoà, khối cử tri độc lập “Independent” (35%) nhiều phần cũng sẽ bỏ phiếu cho ứng viên Nguyễn Mạnh vì có cùng chung một xu hướng và lập trường chính kiến.

Ứng viên đối thủ của nghị viên Mạnh ngược lại đã không được bất cứ nhóm quyền lực chính trị nào ủng hộ, cũng không được giới lãnh đạo địa phương ủng hộ, và ngay cả đảng Cộng Hoà quận Santa Clara cũng chối bỏ cho dù đối thủ của nghị viên Mạnh là một thành viên của đảng Cộng Hoà.

Có thể nói đối thủ của nghị viên Mạnh đã bị mọi phía từ chối và đã phải dựa vào Madison Nguyễn cũng như chủ nhân của tiệm cà phê Creama để có phương tiện tranh cử, và trong tình thế quá khó khăn và gần như là tuyệt vọng đó, đối thủ của nghị viên Mạnh đã phải xử dụng đến màn tranh cử tiêu cực, nói xấu người khác trong lúc không đưa ra được một phương án tích cực cụ thể nào.

Cả 2 Diệp Thế Lân và Madison Nguyễn có thể nói đã chủ mưu và tin tưởng là biện pháp tranh cử tiêu cực đánh phá cá nhân, xuyên tạc và giải thích một cách sai lệch dữ kiện với mong đợi đánh lừa được cử tri – Nhưng trên thực tế cử tri không nhẹ dạ như những ứng viên này lầm tưởng và việc làm của những ứng viên này quả đã quá coi thường trí khôn của người cử tri, không kể việc gây nên các hệ quả tiêu cực, làm cho cử tri chán ngán không tham gia bầu cử cũng như không còn tin tưởng vào công quyền và các viên chức dân cử. Nói theo lời của cựu thị trưởng Chuck Reed thì: “Cử tri có thể loại bỏ tranh cử tiêu cực bằng cách bầu cho nghị viên Mạnh.”

Đối thủ của nghị viên Mạnh phải nói đã không thức thời và cũng không vượt ra khỏi tư tưởng cá nhân hẹp hòi khi quyết định ra tranh dành chiếc ghế nghị viên khu 04 lần thứ 2, chiếc ghế mà cử tri người Việt đã bỏ lá phiếu lịch sử để đem về cho cộng đồng những thành quả thực tiễn.

Đối thủ của nghị viên Mạnh hãy còn quá bồng bột khi tuyên bố trước cử toạ người Việt rằng “quý vị muốn bầu cho một lãnh tụ chống cộng hay một người lo việc cho thành phố.”

Đối thủ của nghị viên Mạnh phải nói là đã quá ngạo mạn và coi thường tập thể người Việt khi nói với Phòng Thương Mãi (Silicon Valley Chamber Of Commerce) rằng “cử tri người Việt bầu theo kiểu bộ lạc.”

Đối thủ của nghị viên Mạnh phải nói đã quá nông nỗi khi nói với tờ Mercuty News rằng “nghị viên Mạnh muốn đưa thêm người Việt vào hội đồng thành phố chỉ để phục vụ cho nhóm của ông ta (ám chỉ phục vụ cho tập thể người Việt).”

Cuộc bầu cử 07 tháng 06 tới sẽ là một cơ hội lịch sử hi hữu để cộng đồng người Việt gia tăng tiếng nói trong hội đồng thành phố và gia tăng sức mạnh chính trị cho chính cộng đồng của chúng ta sau hàng chục năm bị các chính khách chính dòng cũng như các thế lực chính trị ở địa phương coi thường. Đây cũng sẽ là cơ hội để thúc đẩy cộng đồng chúng ta đoàn kết và thống nhất lá phiếu, tham gia thêm nữa vào dòng chính và giúp kiện toàn thế đứng vững vàng của người Việt trong tương lai.

Xin hãy nắm bắt cơ hội này và xin hãy cùng dắt dìu trợ lực cho nhau để đem lại chiến thắng cho chính tập thể người Việt chúng ta tại thành phố thân thương này. Hãy tích cực tham gia bầu cử thật đông đảo, đó chính là phương thức xây dựng cộng đồng thực tiễn nhất cho dân Việt và người Việt.