Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tăng Đoàn GHPGVNTN: Thông Bạch Đại Lễ Phật Đản

Hòa Thượng Thích Viên Định (hàng đầu, giữa)
Thông Bạch Phật Đản PL-2560 của Tăng Đoàn GHPGVNTN

TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH
Chùa Giác Hoa, 15/7 Nơ Trang Long,
Phường 7, Q. Bình Thạnh,
TP Sài Gòn
Phật lịch 2560
Số: 03/HĐĐH/TB/VT 

THÔNG BẠCH
ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PHẬT LỊCH 2560 

Kính gửi:

– Chư tôn Giáo phẩm Hội Đồng Chứng Minh, Hội Đồng Điều Hành,
– Các Ban Điều Hành Tăng Đoàn GHPGVNTN trên toàn quốc,
– Chư Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng, Ni,
– Chư Thiện tín Phật tử các giới.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Kính bạch Chư Tôn đức,

Kính thưa Quý Liệt vị,

Đức Phật xuất hiện nơi cõi đời này chỉ vì bản nguyện độ sanh cao cả và duy nhất, đó là phục vụ chúng sanh, chỉ rõ con đường ngộ nhập tri kiến Phật. Đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni đã dùng nhiều pháp môn phương tiện để giải thoát mọi khổ đau cho muôn loài chúng sanh bằng tinh thần từ bi, bình đẳng.

Gần ba ngàn năm qua, giáo Pháp của Đức thế tôn đã lan truyền đến nhiều quốc gia trên thế giới. Ngày nay thế giới đã đón nhận đạo Phật như là đạo hòa bình vì giáo lý từ bi, bao dung của Đức Phật có thể hóa giải được hận thù, tranh chấp do những tham vọng, mê lầm.

Ngày Phật Đản năm nay lại về với chúng ta trong hoàn cảnh đất nước đứng bên bờ vực thẳm hiểm nguy.

Bên ngoài, giặc ngoại xâm đã lấn chiếm lãnh thổ, lãnh hải, bao vây, khống chế mọi mặt. Phía Đông, Trung cộng đã đánh chiếm các hải đảo Hoàng, Trường sa, bắn giết, cướp phá tài sản ngư dân, thiết lập các cơ sở quân sự, trang bị vũ khí, máy bay, tàu chiến để kiểm soát cả hàng không – hàng hải. Phía Tây, ngăn chặn dòng sông Cửu long bằng các đập nước trên thượng nguồn, làm cho đồng bằng miền Tây Nam bộ khô cạn, nước mặn tràn vào, tàn phá vựa lúa lớn và quan trọng nhất nước, trong tương lai đe dọa đến an ninh lương thực. Trên cao nguyên, Trung cộng khai thác Bau-xít để tàn phá môi trường, án ngữ một vị trí chiến lược quan trọng có thể khống chế toàn cõi Đông Dương. Dưới đồng bằng, thành phố từ Hải phòng đến Cà mau, Trung cộng đưa người vào ẩn nấp, dưới hình thức công nhân hay chuyên gia xây dựng các công trình, các khu công nghiệp.

Bên trong, Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hoàn toàn bế tắc nên phản ứng rất thụ động, không có thái độ dứt khoát, không có phương cách hữu hiệu để bảo vệ ngư trường và ngư dân, cũng không có sách lược tối thiểu bằng con đường hòa bình nhẹ nhàng nhất như đưa Trung cộng ra tòa án Quốc tế, hay hội nhập liên kết khu vực để bảo vệ tổ quốc như Phillipins. Trái lại, Nhà cầm quyền cộng sản còn ra tay đàn áp, bắt bớ, bỏ tù những người lên tiếng, xuống đường biểu tình chống ngoại xâm, bảo vệ đất nước.

Nhân quyền Việt Nam lại ngày càng tồi tệ. Mới vài tháng đầu năm 2016, đã diễn ra nhiều phiên tòa bất công, phi lý, bỏ tù những người lương thiện bằng những điều luật vi hiến và vi phạm công pháp quốc tế như Công ước về quyền dân sự và chính trị – cũng như Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền, đây là chỉ dấu cho thấy nhân quyền tại Việt Nam bị xâm phạm nghiêm trọng một cách có hệ thống.

Vừa qua, Quốc hội đã hợp thức hóa các chức vụ Chủ tịch nước, Thủ tướng, cách bất thường, theo kết quả sắp xếp của Đảng cộng sản. Điều đó chứng tỏ Việt Nam hoàn toàn do Đảng Cộng sản độc tài toàn trị, nhân dân không có quyền gì trong việc lựa chọn người lãnh đạo quốc gia.

Những ứng cử viên tự do vào Quốc Hội khóa mới, không do Nhà cầm quyền đề cử, bị phân biệt đối xử trong những buổi “Hiệp thương”, bằng những cuộc đấu tố như thời cải cách ruộng đất, 1953- 1956, nhằm khủng bố, bôi nhọ, loại bỏ những người này.

Trước tình cảnh đất nước lâm nguy, dân tộc đau khổ, người Phật tử không thể khoanh tay ngoảnh mặt làm ngơ.

Theo hạnh nguyện từ bi, cứu khổ của Đức Từ Phụ, chúng ta kỷ niệm ngày Phật Đản bằng cách tích cực hỗ trợ, giúp dỡ, can thiệp cho những người dân bị rơi vào hoàn cảnh đau khổ do thiên tai hoặc nhân tai gây ra. Và nhất là, lên tiếng góp ý, cảnh tỉnh Nhà cầm quyền về thực trạng đất nước.

Tùy theo hoàn cảnh, mỗi chùa, mỗi địa phương hãy tổ chức Đại Lễ Phật Đản được trang nghiêm, thanh tịnh để quần chúng Phật tử về đảnh lễ, chiêm bái, phát lòng từ bi cứu độ theo hạnh nguyện của Đức Phật.

Kính bạch Chư tôn đức,

Kính thưa Liệt quý vị,

Lễ Phật Đản cũng bắt đầu mua An cư Kiết hạ của chư Tăng. Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn GHPGVNTN kính chúc chư Tăng tinh tấn tịnh tu, trau dồi đạo hạnh, hoàn thành tâm nguyện hoằng pháp độ sanh. Giới hạnh có trang nghiêm, định lực mới sung mãn, phước trí sẽ tăng trưởng, hạnh nguyện mới viên thành.

Kính chúc chư Phật tử đầy đủ duyên lành, phát huy tinh thần tự lợi lợi tha, giúp người tế vật, hộ quốc, hộ dân.

Cầu mong Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam có đủ trí tuệ và hùng tâm, làm được những việc như Nhà cầm quyền quân sự Miến Điện đã làm, hầu cứu nguy đất nước và dân tộc.

Nhất tâm cầu nguyện đất nước độc lập, vẹn toàn, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc và tự do dân chủ, nhân quyền cho Việt nam.

NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤN BỒ TÁT MA HA TÁT.

Chùa Giác Hoa, Mùa Phật Đản 2016.

Thay mặt Hội Đồng Điều Hành
Tăng Đoàn GHPGVNTN

Viện trưởng
(ấn ký)
Tỳ kheo Thích Viên Định