Matt Mahan

ads header

Breaking News

California có không khí ô nhiễm nhất nước Mỹ

Một cặp du khách ngắm thành phố Los Angeles với không khí ô nhiễm dày đặc. (Hình: Mark Ralston/AFP/Getty Images)
FRESNO, California (AP) - Hàng triệu người dân tiểu bang California hiện đang phải sống chung với không khí ô nhiễm độc hại, theo một bản báo cáo thường niên được công bố hôm Thứ Tư, theo đó sắp hạng hai khu vực thị tứ ở tiểu bang này là nơi bị ô nhiễm không khí trầm trọng nhất.

Thành phố Bakersfield đứng hàng đầu danh sách có nhiều ngày với bầu không khí không trong lành do các hạt bay nhỏ li ti, thải ra từ xe cộ di chuyển trên xa lộ, khói máy xe tải chạy bằng diesel, các nông cơ và ngay cả lò sưởi trong nhà tư nhân, theo bản báo cáo năm 2016 về tình trạng không khí của Hiệp Hội Phổi Mỹ (American Lung Association).

Thành phố Los Angeles tiếp tục đứng hàng thứ nhất về ô nhiễm ozone từ khói xe khiến gây ra khói trộn lẫn sương mù (smog).

Không khí ô nhiễm có thể khởi động dị ứng, gây lên cơn đau tim cũng như đưa đến ung thư phổi và khiến giảm thọ.

“California hiện đang có các tiến triển lớn lao, nhưng chúng ta vẫn còn nhiều điều phải làm,” theo lời bà Bonnie Holmes-Gen, giám đốc đặc trách lãnh vực ô nhiễm không khí và thay đổi môi trường cho American Lung Association tại California.

Có tới 8 phần 10 người dân California, tức vào khoảng 32 triệu người, hiện đang sống trong các quận hạt với mức ozone không lành mạnh hoặc có smog trong một số thời gian của năm, theo bản báo cáo.

Salinas, thuộc Monterey County, là thành phố duy nhất trong tiểu bang California nằm trong danh sách ngắn về các thành phố khắp nước Mỹ báo cáo không có ngày bị tình trạng không khí ô nhiễm.

Các nơi khác là Burlington, Vermont; Elmira, New York; và Honolulu, Hawaii.

Salinas có được không khí trong lành nhiều phần là nhờ gió biển. (V.Giang)

Nguồn: http://www.nguoi-viet.com