Matt Mahan

ads header

Breaking News

Quốc hội VN bầu lãnh đạo sớm hơn dự kiến

Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (P) trò chuyện với ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông trước phiên cuối cùng của Quốc hội tại Hà Nội ngày 21 tháng 3 năm 2016.  AFP photo
(RFI) Sáng nay Quốc hội Việt Nam khóa 13 họp phiên cuối cùng, dự tính sẽ kéo dài đến ngày 12 tháng tư mới chấm dứt. Một nội dung quan trọng trong kỳ họp này là Quốc hội sẽ bầu ba chức danh chủ chốt của bộ máy nhà nước cho nhiệm kỳ 5 năm sắp tới, chứ không chờ tân quốc hội, dự kiến sẽ được bầu lên vào tháng Năm tới đây.

Các chức danh chủ chốt đó là Thủ tướng chính phủ, Chủ tịch nước, và Chủ tịch quốc hội.

Trả lời báo chí hôm thứ sáu vừa qua cho câu hỏi tại sao Quốc hội mãn nhiệm lại bầu sớm các chức danh đó, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký quốc hội được hãng thông tấn Reuters trích lời rằng cần phải có một tinh thần mới, một động lực và sức mạnh mới ngay lúc này nên cần phải chuẩn thuận các vị trí đó trong phiên họp lần này của Quốc hội khóa 13, mà không chờ quốc hội mới.

Hôm nay cũng ông Nguyễn Hạnh Phúc, được báo chí Việt Nam trích lời nói rằng các chức danh trên cần được kiện toàn vì những người đang giữ những chức vụ đó đã không tái cử vào ban chấp hành trung ương đảng cộng sản Việt Nam sau đại hội đảng lần thứ 12 vừa qua.

Theo lịch trình làm việc của Quốc hội lần này thì trong hai ngày 30 và 31 tháng Ba sẽ bầu chức chủ tịch quốc hội mới. Chức chủ tịch nước sẽ được công bố vào ngày 2 tháng tư, và ngày 8 tháng Tư người dân Việt Nam sẽ biết tân thủ tướng chính phủ là ai.

Xin được nhắc lại là sau đại hội toàn quốc của đảng cộng sản lần thứ 12 vừa qua, đảng đã chính thức thông báo đề nghị 3 tân ủy viên bộ chính trị vào các vị trí quan trọng nhất của bộ máy nhà nước.

Đó là ông Trần Đại Quang hiện là Bộ trưởng Bộ Công An sẽ nắm giữ chức Chủ tịch nước. Ông Nguyễn Xuân Phúc hiện là Phó Thủ tướng sẽ nắm chức Thủ tướng, và cuối cùng là bà Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ giữ chức Chủ tịch Quốc hội.