Matt Mahan

ads header

Breaking News

Ngô Quốc Sĩ: Lời tiễn biệt bình luận gia Trần Bình Nam

Tang lễ ông Trần Bình Nam vào ngày thứ Bảy ngày 19/3/2016 tại nhà quàn El Camino Memorial Park số 5600 Carroll Canjon Road, San Diego, CA 92121
LỜI TIỄN BIỆT
Bình luận gia Trần Bình Nam

Kính thưa tang quyến,
Kính thưa qúy thân hữu,

Trước linh cửu của anh Trần Văn Sơn, bút hiệu Trần Bình Nam, tôi cảm thấy nghẹn lời. Tuy không phải là thân thuộc trong gia đình, nhưng chúng tôi đã coi nhau như anh em ruột thịt từ bao nhiêu năm.

Anh Trần Văn Sơn, lúc làm Giám Đốc Quân Huấn tại Trung Tâm Huấn Luyện Hải Quân Nha Trang, có đi dạy thêm và là đồng nghiệp của chúng tôi tại truờng Trung Học Võ Tánh và các truờng tư thục Nha Trang. Anh dạy toán, chúng tôi dạy Triết, nhưng tôi đã luôn luôn coi anh như một nguời anh, và tình thân giữa hai chúng tôi qúa thắm thiết, tuy tuổi tác cách biệt khá xa, tôi đáng tuổi học trò của anh...

Sau đó, anh theo đuổi sự nghiệp chính trị với chức vụ Dân Biểu Khánh Hòa. Chúng tôi vẫn liên lạc trao đổi với nhau về chuyện đất nuớ và dân tộc..

Tôi vượt biển từ Nha Trang qua Phi Luật Tân và sang định cư tại Hoa Kỳ. Anh Trần Văn Sơn cũng đã vuợt biển sang Nhật Bản và rồi cũng sang định cư tại Hoa Kỳ. Như một mối duyên trời, anh em chúng tôi lại có dịp gặp nhau, sống cạnh nhau, nối lại tình xưa nghĩa cũ, trong công ăn việc làm cũng như hoạt động chính trị.

Tại North Hollywood, CA, anh Trần Văn Sơn cùng với anh Trần Văn Thung và chúng tôi ở chung một chung cư, chỉ cách nhau hai bức tuờng. Cháu Cương con trai anh Sơn, các cháu Thục Nguyên và Cao Nguyên con anh Thung, và các con tôi, Quốc Anh và Quỳnh Chi đã quay quần bên nhau vui đùa như anh em một nhà…Anh Sơn và tôi cùng làm kế toán một thời gian cho một cơ quan bất vụ lợi tại San Fernando Valley.

Bình luận gia Trần Bình Nam
Vốn mang dòng máu chính trị, ông Cựu Dân Biểu Trần Văn Sơn đã cùng với một nhóm anh thành lập Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam, với chủ truơng tranh đấu giải thể chế độ cộng sản, xây dựng một thể chế thật sự dân chủ tự do và tiến bộ.. Anh Sơn giữ nhiệm vụ Chủ Tịch cùng với các Uỷ Viên sáng lập mang những biệt danh thật ý nghĩa: Bền- Vững- Kiên-Trung, Trí -Tâm- Dũng-Lực. Tên anh là Lực, Tiếc thay, “lực bất tòng tâm”!. Anh đã ra đi khi mộng “Bình Nam” còn dang dở..Sơn hà xã tắc vẫn còn điêu linh trong cơn hồng thủy..

Tuy mộng chưa thành, nhưng ra đi, anh đã mang theo một hành trang qúy giá, với ý chí sắt thép, với con tim thiết tha. Anh là con chim đầu đàn trong các hoạt động đấu tranh chống cộng sả,. Tôi còn nhớ, khi Đại Học USC mời một tên cán bộ CS cao cấp tên Hiếu đến thuyết trình, trong khi bên ngoài biểu tình rầm rộ, thì anh Sơn và tôi đã lập kế hoạch “Duơng Đông kích Tây” phá vỡ cuộc nói chuyện trong hội trường của tên Hiếu. Kết qủa, cuộc nói chuyện đã bị hủy bỏ nhờ sáng kiến đấu tranh rất ngoạn mục của anh Sơn..

Khi Tổ Chức Phục Hưng kết hợp với Tổ Chức Nguời Việt Tự Do và Lực Luợng Quân Dân thành lập Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam, anh Trần Văn Sơn đã tình nguyện về khu chiến, cùng với Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh mở đuờng về Việt Nam. Xin khẳng định rằng, không phải anh Sơn đi theo Tướng Minh như một số người đã nghĩ, mà chính chúng tôi, Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam và Tổ Chức Nguời Việt Tự Do đã mời Tướng Minh hợp tác để hình thành Mặt Trận.Tôi còn nhớ tại căn phòng nhỏ bé của tôi tại đuờng Califa North Hollywood, tôi và anh Sơn đã tiếp đón gia đình GS Tonoka từ Nhật Bản, và cũng là nơi chúng tôi , tiễn chân Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh và anh TrầnVăn Sơn lên đường về khu chiến, với ly nuớc cam vắt nhà tôi thân tình tiễn đưa..

Sau khi Tổ Chức Phục Hưng VN ra khỏi Mặt Trận vì quan điểm đấu tranh khác nhau, anh Trần Văn Sơn vẫn tiếp tục lãnh đạo Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam theo đuổi con đuờng đấu tranh cho quê hương dân tộc. Điểm son đáng cho lịch sử ghi nhớ, là anh Sơn đã lãnh đạo Tổ Chức Phục Hưng phát động chiến dịch tranh đấu đòi cộng sản Việt Nam hủy bỏ Điều 4 Hiến Pháp, sau này đã trở thành phong trào chung của các tổ chức đấu tranh trong nước cũng như ngoài nước, đến nỗi Nguyễn Minh Triết đã phải lo sợ tuyên bố “Hủy bỏ Điều 4 Hiến Pháp chính là tự sát..”.

Nhưng sau một thời gian, thấy mình tuổi đã cao, anh Sơn quyết định đứng ra bên lề, nhường bước lãnh đạo cho các anh em trẻ hơn để dồn nộ lực vào mặt trận truyền thông. Từ đó, Anh Sơn đã trở thành nhà bình luận nổi tiếng Trần Bình Nam, được cả thế giới biết tên..

Ông Ngô Quốc Sĩ đang nói lời tiễn biệt bình luận gia Trần Bình Nam tại nhà quàn Elo Camino Memorial Park vào hôm thứ Bảy 19/3/2016
Thế đó, chúng tôi qủa là có duyên nên mới gặp nhau, kết nghĩa anh em trên bục giảng, cũng như trên con đuờng hoạt động chính trị và mặt trận truyền thông..Hôm nay anh Sơn đã ra đi. Thuơng cho anh chưa đuợc toại nguyện, nhìn thấy quê huơng dân chủ tự do thanh bình. Chúng tôi xin cúi đầu cầu nguyện cho anh sớm về nơi cực lạc. Và từ chốn vĩnh hằng, xin anh cầu nguyện cho quê hương dân tộc Việt Nam sớm thoát ách cộng sản bạo tàn, cho con cháu của anh được hạnh phúc thành đạt, Đặc biệt, xin anh cầu nguyện cho Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam sớm hoàn thành sứ mệnh “Bình Nam” anh đã khởi xướng..

Vĩnh biệt anh…

Ngô Quốc Sĩ