Matt Mahan

ads header

Breaking News

Cảnh sát Bỉ xác định được nghi phạm khủng bố Bruxelles

Ba nghi phạm được camera an ninh chụp sáng ngày 22/03/2016 tại sân bay quốc tế Zaventem, Bruxelles, Bỉ. AFP PHOTO / BELGIAN FEDERAL POLICE
(RFI) Báo chí Bỉ ngày 23/03/2016 đưa tin cảnh sát nước này đã xác định được danh tính ba nghi phạm của hai vụ đánh bom tự sát tại sân bay Bruxelles-Zaventem làm hơn ba chục người chết và hàng trăm người bị thương sáng thứ Ba ngày 22/03.

Dẫn nguồn tin của cảnh sát Bỉ, đài phát thanh truyền hình RTBF cho biết hai nghi phạm cho nổ bom tại phi trường Zaventem là hai anh em Khalid và Brahim El Bakraoui, sống tại Bruxelles. Trước đó, cảnh sát Bỉ chỉ nắm được hai đối tượng trên từng tham gia vào các hoạt động băng nhóm tội phạm lớn, không có dấu hiệu liên quan đến hoạt động khủng bố.

Vẫn theo nguồn tin trên, Khalid Bakraoui đã lấy tên giả để thuê căn hộ tại Forest khu ngoại ô Bruxelles, nơi bị cảnh sát đột kích hôm 15/03 vừa qua. Ba ngày sau đó, cảnh sát đã bắt được Salah Abdeslam, nghi phạm trong toán khủng bố Paris hôm 13/11/2015.

Bên cạnh đó, nhật báo Giờ Chót (La Dernière Heure) cho biết nghi phạm thứ ba có mặt tại phi trường và hiện đang lẩn trốn, được xác định là Najim Laachraoui, sinh năm 1991 từng sang Syria cũng là một trong những nghi can có dính líu trong vụ khủng bố 13/11/2015 tại Pháp. Cảnh sát đã phát lệnh truy nã nghi phạm thứ ba.

Hình ảnh do camera tại phi trường ghi lại cho thấy nghi phạm này mặc bộ đồ màu trắng, đầu đội mũ, đeo kính đang đẩy một chiếc xe chở đồ bên cạnh hai người đàn ông mặc đồ đen. Hai người này chỉ đeo găng bên tay trái,  được cho để giấu nút bấm phát nổ. Hai đối tượng trên được xác định đã kích nổ bom tự sát tại nhà ga phi trường.

Tại hiện trường ở sân bay quốc tế Zaventem, cảnh sát đã thu được một quả bom thứ ba chưa kích nổ. Các chi tiết điều tra cho rằng có thể nghi can thứ ba nói trên đã bỏ trốn.

Chưa đầy một giờ sau đó, bến xe điện ngầm Maelbeek, trung tâm Bruxelles, cũng đã bị nổ bom, làm khoảng 20 người thiệt mạng. Cuộc điều tra vẫn tiếp tục.

Theo thống kê chưa đầy đủ, do bộ trưởng Y Tế Bỉ Maggi De Block thông báo, trong loạt vụ tấn công khủng bố vào nhà ga sân bay và tàu điện ngầm ngày 22/03 đã có ít nhất 31 người chết và hơn 200 người bị thương.

Trưa hôm nay, 23/03, cả nước Bỉ đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân khủng bố.

Chiều hôm qua, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo - Daech - đã tự nhận là tác giả loạt khủng bố tại Bruxelles.