Matt Mahan

ads header

Breaking News

Các ứng viên Cộng hòa tranh luận

Các ứng cử viên Đảng Cộng hòa (từ trái sang) Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio, Donald Trump, Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, và Thống đốc bang Ohio John Kasich đứng cùng nhau trong lúc cử quốc thiều, trước cuộc tranh luận tại Đại học Miami, ngày 10 tháng 3, 2016.
Các ứng viên Cộng hòa tranh luận về đạo Hồi, chính sách đối ngoại và thương mại

Đạo Hồi cực đoan, chính sách đối ngoại và thương mại nằm trong số nhiều vấn đề được đề cập trong một cuộc tranh luận phần lớn là lịch sự giữa 4 ứng viên cuối cùng muốn đảng Cộng Hòa đề cử ra tranh chức Tổng thống tối thứ Năm. Đây là cuộc tranh luận cuối trước các cuộc bầu sơ bộ quan trọng vào thứ ba tuần tới.

Về vấn đề đối phó với mối đe dọa do những phần tử Hồi giáo cực đoan gây ra, sự phân biệt giữa các đường lối của các ứng viên là rõ ràng, bắt đầu là ý kiến của thượng nghị sĩ đại diện bang Florida, ông Marco Rubio:

"Chúng ta sẽ phải hợp tác với các vương quốc vùng Vịnh. Chúng ta phải hợp tác với người Ai Cập để đánh bại ISIS chẳng hạn. Phải có một phong trào của người Ả Rập Sunni để đánh bại bọn chúng."

Và đây là ý kiến của thống đốc bang Ohio, ông John Kasich:

"Những người đại diện cho đạo Hồi cực đoan muốn phá hủy mọi thứ mà chúng ta tiêu biểu, và những người Hồi giáo khác không có cùng quan điểm với bọn chúng. Nhưng cuối cùng chúng ta phải quy tụ thế giới, thế giới văn minh, và chúng ta cùng nói lên một tiếng nói để bảo đảm những người ngồi trên hàng rào hiểu được văn minh là gì và đại diện cho nền văn minh ấy, đem lại sự bình đẳng và hy vọng cho tất cả mọi người."

Ông Donald Trump phát biểu:

"Bọn chúng chặt đầu người. Bọn chúng trấn nước chết 40, 50, 60 người một lúc trong những chuồng lớn bằng thép, kéo họ lên và một tiếng sau mọi người chết hết. Còn chúng ta làm việc theo một tập hợp các thông số khác. Chúng ta phải tuân thủ các luật lệ. Nhưng chúng ta phải nới rộng các luật lệ đó bởi vì chúng ta phải có khả năng chiến đấu ít nhất trên một bình diện tương được nếu không chúng ta sẽ không bao giờ triệt hạ được ISIS và tất cả các thành phần xấu xa như thế."

Đối thủ về sát sau ông Trump cho đến giờ này, thượng nghị sĩ đại diện bang Texas Ted Cruz, là người tự mô tả mình là chọn lựa để thay thế cho những điểm cực đoan của ông Trump trong cuộc chạy đua. Ông Cruz chỉ trích đề nghị của ông Trump áp đặt những khoản thuế nặng đối với các nước không hợp tác với Hoa Kỳ:

"Một giải pháp tốt hơn nhiều có hiệu lực là kế hoạch thuế mà tôi đã đề ra giúp các hàng xuất khẩu của chúng ta không bị đánh thuế, sẽ áp đặt thuế đối với các mặt hàng nhập, sẽ không nâng giá cả cho người Mỹ và không dẫn đến các khoản thuế hỗ tương. Hãy chấn chỉnh vấn đề và đó là điều không thấy ông Donald đề cập đến."

Ông Trump phản bác:

"Mức 45 phần trăm là một sự đe dọa nếu họ không hành xử đúng, nếu họ không tuân theo các quy định và luật lệ. Vì thế chúng ta có thể có sự bình đẳng về cả hai bên, chúng tôi sẽ đánh thuế các ông. Không cần thiết phải là 45, có thể ít hơn. Nhưng phải có một khoản nào đó bởi vì đất nước chúng ta và thương mại và các thương vụ của chúng ta và quan trọng nhất là công ăn việc làm của chúng sẽ tiêu tan."

Một ông Trump trầm tĩnh hơn đã cố gắng không tranh cãi với ông Cruz trong cuộc thảo luận. Ông đang dồn động năng vào 5 cuộc bầu sơ bộ ngày thứ ba tới và một cuộc bầu chọn – trong đó có những cuộc tranh đua ở Florida, Illinois và Ohio.

Nếu ông Rubio thất bại trước ông Trump tại bang nhà, thì sẽ là một sự mất mặt to lớn và có thể mang ý nghĩa là kết thúc cuộc vận động của ông. Các cuộc thăm dò ý kiến trước cuộc tranh luận tối qua cho thấy ông Trump dẫn đầu tại Florida, trước ông Rubio và ông Cruz.

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy ông Trump đánh bại Thống đốc Kasich ở bang Ohio.

Một điểm đáng lưu ý hôm qua là người từng ra tranh cử trước đây là ông Ben Carson sẵn sàng ủng hộ ông Trump, đối thủ đã từng chế nhạo ông.

Một cựu đối thủ khác của ông Trump là thống đốc Chris Christie của bang New Jersey trước đó là loan báo ủng hộ doanh gia tỷ phú này.