Matt Mahan

ads header

Breaking News

Úc tăng hơn 80% chi phí quốc phòng vì Trung quốc

Tầu tấn công đổ bộ của Úc tại căn cứ hải quân Garden Island, Sydney. Ảnh chụp ngày 03/11/2015. REUTERS/Jason Reed
Biển Đông căng thẳng vì Trung Quốc: Úc tăng hơn 80% chi phí quốc phòng

Theo Sách Trắng Quốc phòng Úc 2016 vừa công bố ngày 25/02/2016, chi phí quân sự vào năm 2015/2026 sẽ lên tới 58,7 tỷ đô la Úc, tăng hơn 81 % so với hiện tại. Căng thẳng tại Biển Đông là nguyên nhân giải thích cho quyết định này. Mỹ tiếp tục là đối tác chiến lược quan trọng nhất của Canberra.

Văn bản nói trên đặc biệt lưu ý, ngoài việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, còn có nhiều mối đe dọa khác thách thức an ninh của Úc. Trong số đó phải kể đến các khu vực phòng không ở bên trên vùng Biển Đông và Hoa Đông, an ninh mạng…

Theo tiết lộ của Sách Trắng Quốc phòng của Úc 2016, chi phí quân sự của Canberra sẽ được tăng thêm 195 tỷ đô la từ nay tới năm 2020/2021, tương đương với 2 % GDP và 25 % khoản tiền này được dành để nâng cấp khả năng phòng thủ trên biển. Cụ thể là Hải quân sẽ được trong bị thêm 12 tàu ngầm mới, 9 tàu ngầm có trang bị hệ thống chống tên lửa và 12 tàu tuần duyên.

Hãng tin Bloomberg của Mỹ trích lời một chuyên gia về quân sự, Andrew Davies, thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Úc, theo đó, cho dù Sách Trắng 2016 không trực tiếp nêu đích danh Trung Quốc, nhưng Canberra xem Bắc Kinh là « mối lo ngại lớn nhất » đối với an ninh quốc gia.

Vào lúc Úc công bố Sách Trắng Quốc phòng 2016, cựu bộ trưởng Quốc Phòng Kevin Andrews trả lời trên đài phát thanh ABC cho rằng đã đến lúc chính quyền của thủ tướng Turnbull cần mạnh dạn« bảo vệ quyền tự do hàng hải » của nước Úc, kể cả việc đưa tàu chiến vào bên trong vùng 12 hải lý đối với các hòn đảo mà Trung Quốc khẳng định là thuộc chủ quyền của Bắc Kinh.

Cựu bộ trưởng Andrews tiếc là nước Úc đã phản ứng dè dặt, nên hậu quả là Trung Quốc đã « quân sự hóa cả Biển Đông lẫn Hoa Đông, dù là ông Tập Cận Bình luôn phủ nhận điều đó ».