Matt Mahan

ads header

Breaking News

Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu đến Hoàng Sa

Máy bay chiến đấu Trung Quốc trong một lần bay huấn luyện trước đây, ảnh minh họa. AFP 
Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu đến Hoàng Sa
trong lúc ngoại trưởng TQ Vương Nghị đang thăm Hoa Kỳ.

(RFA) Trung Quốc đã bố trí phản lực cơ chiến đấu trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa, nơi mà vào tuần qua tin tức cho biết Bắc Kinh cũng đặt hỏa tiễn phòng không tại đó.

Hai giới chức Hoa Kỳ ẩn danh cho hãng tin Fox News biết về điều này, theo đó cơ quan tình báo Mỹ phát hiện các loại phản lực cơ chiến đấu Trầm Dương J-11 và Tây An JH-7 trên đảo Phú Lâm trong mấy ngày qua.

Trong khi đó phát ngôn nhân hải quân Hoa Kỳ đại tá Darryn James của Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương xác nhận tin vừa nêu nhưng lưu ý trước đây phản lực cơ chiến đấu của Trung Quốc cùng từng sử dụng đảo Phú Lâm rồi.

Ông này bày tỏ quan ngại Trung Quốc tiếp tục đưa những hệ thống vũ khí hiện đại đến đảo hiện đang tranh chấp với Việt Nam và Đài Loan đó.

Hôm nay phía Trung Quốc lên tiếng than phiền truyền thông quốc tế bỏ qua không nói đến những hệ thống radar và vũ khí mà các nước khác có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông bố trí trên những đảo đang chiếm giữ; trong khi đó chỉ nhằm đến Trung Quốc mà thôi.

Phát ngôn nhân Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc lặp lại rằng không có tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa do đó Bắc Kinh có thể bố trí những gì muốn có trên lãnh thổ của mình.

Tin tức về việc Trung Quốc đưa phản lực cơ chiến đấu ra đảo Phú Lâm như vừa nêu được đưa ra vào khi ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến thăm Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm qua trước cuộc gặp người tương nhiệm Trung Quốc Vương Nghị ở Washington DC lên tiếng nhắc lại rằng biện pháp quân sự hóa các cơ sở tại Biển Đông không hề giúp được gì vào nổ lực giải quyết tranh chấp chủ quyền trong khu vực đó.

Phát biểu trước Ủy ban Ngoại vụ Thượng Viện, ông Kerry nói rằng Hoa Kỳ khuyến khích giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp.

Cũng trong ngày hôm qua, tư lệnh Bộ chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, đô đốc Harry Harris, phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng Viện rằng Trung Quốc đang tìm cách kiểm soát khu vực Đông Á. Theo vị đô đốc này thì Bắc Kinh muốn vị thế bá quyền tại đó.

Tại phiên điều trần, thượng nghị sĩ John McCain cũng nói rằng hành xử của Trung Quốc tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương tương tự như một kẻ mạnh chuyên bắt nạt người yếu thế.

Theo ông John McCain thì chính sách của Nhà Trắng dưới thời tổng thống Barack Obama đã thất bại trong việc ngăn chặn hành vi cưỡng hiếp của Bắc Kinh tại khu vực tranh chấp Biển Đông. Ông kêu gọi chính quyền của tổng thống Obama phải tăng cường chiến dịch bảo đảm quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Jack Reed thuộc Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ cũng cho rằng rõ ràng Trung Quốc không có ý định muốn trở thành một quốc gia có trách nhiệm trong khu vực.

Cả hai vị thượng nghị sĩ đều nêu ra báo cáo mới nhất của Viện Chiến lược & Chính sách Quốc tế - CSIS nói rằng có thể Trung Quốc đã cho đặt hệ thống radar tần số cao ở một đảo nhân tạo tại Trường Sa.