Matt Mahan

ads header

Breaking News

Mỹ tăng bốn lần quân số tham gia tập trận với Hàn Quốc

Thủy quân lục chiến Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung với Mỹ, tại Pohang, cách Séoul 370 km, ngày 26/04/2013. REUTERS/Lee Jae-Won
Trong cuộc tập trận chung Key Resolve diễn ra vào đầu tháng 3/2016, Hoa Kỳ dự kiến tăng gần gấp 4 lần số quân tham dự. Bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc đã cho biết như trên ngày 18/02/2016.

Theo bộ trưởng Han Min Goo, Hoa Kỳ sẽ huy động 15.000 quân tham gia tập trận. Vào năm 2015, số lính Mỹ tham gia chỉ là là 3.700 người. Hàn Quốc cũng sẽ gia tăng số quân cho các cuộc diễn tập quân sự.

Theo hãng tin Pháp AFP, động thái tăng quân thể hiện ý muốn phô trương lực lượng trong bối cảnh Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa trá hình.

Key Resolve là một cuộc tập trận chủ yếu thực hiện trên máy tính, giả định kịch bản một cuộc xung đột với Bắc Triều Tiên. Vào năm ngoái, cuộc tập trận này kéo dài 10 ngày, bắt đầu cùng với giai đoạn hai của một cuộc thao diễn khác, Foal Eagle, kéo dài đến 50 ngày và cũng xoay quanh kịch bản đối phó với Bình Nhưỡng.

Theo giới quan sát, Foal Eagle năm nay sẽ vô cùng hoành tráng, huy động những lực lượng then chốt của quân đội Mỹ, trong đó có một lữ đoàn chiến đấu, một đội tàu chiến với hàng không mẫu hạm và cả tàu ngầm nguyên tử.

Bình Nhưỡng luôn lên án các cuộc tập trận Mỹ-Hàn. Năm 2015 trước khi các cuộc thao diễn bắt đầu, Kim Jong Un đã ra lệnh cho quân đội Bắc Triều Tiên chuẩn bị chiến đấu.