Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm tin Sinh Hoạt của người Việt tỵ nạn tại Đức, Pháp


Điểm tin Sinh Hoạt Văn Nghệ, Phim Ảnh của người Việt tỵ nạn tại Đức, Pháp  
*Lê-Ngọc Châu

Chúng ta ở Đức nói riêng không dám so sánh với những nước như Mỹ, Úc, ...về lãnh vực Văn Học Nghệ Thuật. Nhiều lần qua USA tôi đã hoa mắt khi nhìn thấy quảng cáo văn nghệ dán khắp nơi tại các siêu thị ở Cali. Cuối tuần nào cũng có.

Còn xứ Đức, ngoài tổ chức Tết vốn là thông lệ đối với các hội đoàn người Việt tỵ nạn hay Giỗ Tổ Hùng Vương & Kỷ Niệm Ngày Lập Quốc do Đại gia đình Vovinam Việt Võ Đạo Hùng Vương tổ chức từ vài năm nay mà người viết đã 2 lần chứng kiến là một ví dụ, thì thỉnh thoảng mới có vài sinh hoạt văn nghệ. Những sinh hoạt văn nghệ đấu tranh thì khá khan hiếm vì đa số anh chị em nghệ sĩ có lòng, có lập trường Quốc gia sống cách xa nhau. Chính vì sự khan hiếm đó nên tôi nghĩ đúng ra ai - nhất là NVTNcs nếu có tinh thần Quốc gia thật sự thì phải ủng hộ thay vì bôi bác, a dua dèm pha làm giảm đi tiềm lực đấu tranh mà văn nghệ là một phương tiện góp lửa ít nhiều vào công cuộc đấu tranh cho Tự Do, Nhân Quyền cho VN, ngoài chuyện hun đúc tinh thần đối với NVTN ở hải ngoại nói chung. Một điểm khác theo thiển ý, nếu "ta" chưa có đủ khả năng làm thì để cho người khác khả năng hơn mình làm. Cái quan niệm "ta là cái rốn của vũ trụ" lỗi thời rồi, với thời gian thiên hạ cũng nhìn thấy được khả năng thật sự của từng cá nhân. "Tu thân chẳng xong, tề gia chưa trọn" thì xin lỗi, chuyện "bình thiên hạ" còn xa vời lắm !. Hãy cứ làm đi, biết đâu "ai đó là siêu nhân" nay mai lật đổ được cộng sản VN cho tôi nói riêng được dịp về thăm cố hương của mình sau hơn 40 năm sống lưu vong với kiếp đời tỵ nạn thì cám ơn vô cùng. Tôi sẽ tự tay rinh 10 chiếc ghế cho ngồi, không mặc cảm nếu gặp đâu đó. Và dĩ nhiên khi "họ" bôi đen, chống đối bất cứ một việc gì phải có nguyên nhân và lý do (?) của nó NHƯNG miễn bàn tiếp vì quý vị là những người có trình độ thế nào cũng biết nhận xét, đánh giá đối tượng, việc làm.

Ngày 17 tháng Mười năm 2015 có một sinh hoạt văn nghệ tại Munich, nơi mà tôi gặp nghệ sĩ Thu Sương (Hạt Sương Khuya), khuôn mặt quen thuộc từng tham gia nhiều buổi tổ chức văn nghệ cũng như năng động đóng góp tích cực trong các cuộc biểu tình Quốc Hận ở Frankfurt am Main (FFm) mà hình ảnh không thiếu trên Internet. Trước Noel 2015, Thu Sương và một số anh chị em nghệ sĩ quen Thu Sương cũng đã tổ chức một buổi sinh hoạt văn nghệ đấu tranh ở gần Ffm/Hessen nhưng vì đi xa mới về lại bị bịnh nên tôi không tham dự được. Bạn bè, người quen từ Munich hiện diện phôn kể cho tôi nghe và khen là buổi văn nghệ rất hay mà họ nói là chưa bao giờ xem, thưởng thức ở Đức. Bạn tôi khen từ nội dung cho đến hình thức, số người tham dự ủng hộ và đánh giá là sự thành công lớn của anh chị em nghệ sĩ cùng ban tổ chức.

Những người quen của tôi cũng đề cập đến là nhiều kẻ đã từng nhờ Thu Sương giúp vào dịp Quốc Hận trước đây không có mặt. Một điểm thật lạ dựa theo lời nói của các nhân chứng sống. Điều đáng buồn như lời họ nói, không tham dự thì thôi, đàng này có vài kẻ (mà ở địa phương ai cũng rõ về họ) lại nói này nói kia. Thu Sương tâm sự với tôi :" Anh ơi, chuyện em làm tổ chức, mấy chị ở địa phương giúp em bị lãnh đạn oan, bị họ đập te tua, buồn thật ((sic)"; nếu quý vị tò mò muốn biết họ là ai thì xin ghé vào đọc bài viết theo một trong những Links dưới đây => Ý nghĩa buổi cầu nguyện, nhân ngày Đau Thương dân tộc 30/04/2014 của_Lm Đinh Xuân Minh:

http://www.baocalitoday.com/vn/tin-tuc/cong-dong/y-nghia-buoi-cau-nguyen-nhan-ngay-dau-thuong-dan-toc-30042014-tai-thanh-duong-st-lioba-frankfurt-bonames.html

http://vietbao.com/p112a220917/y-nghia-buoi-cau-nguyen-nhan-ngay-dau-thuong-dan-toc-30-04-2014

Ý nghĩa buổi cầu nguyện, nhân ngày Đau Thương dân tộc 30/04/2014

Phải chi những "nạn nhân" này là người nào xa lạ: KHÔNG, nạn nhân là những người từng được nhờ trong những buổi tế Lễ tại địa phương trước đó, có người từng được vị Linh mục giúp đỡ với tư cách lãnh đạo tinh thần và các anh chị em khác chính là những người đã từng đứng trong ban chấp hành với họ, từng sinh hoạt chung (sic), thậm chí có người còn ủng hộ bênh vực a, b ... nhưng bỗng dưng một sớm một chiều trở thành "đối tượng bị đập" qua emails tung ra với lời lẽ không đàng hoàng ?. Thật tình chúng tôi ở xa tuy nghe bàn tán rất nhiều và chỉ ghi nhận nhưng thấy sao mà kỳ cục quá vậy??. Xứ Tự DO nên chẳng ai cấm ai hết nhưng nếu "chơi xáu " với người từng nhờ giúp, từng cộng tác với mình, thiếu thủy chung ngay cả với người lãnh đạo tinh thần của họ như thế thì một người bình thường, biết suy nghĩ đố ai mà dám chơi và cộng tác nữa. Rất đáng sợ!. Đừng quên rằng Việt Nam mình có câu : " Chơi dao có ngày đứt tay ".

Vì muốn thấy tận mắt và đó là động cơ thúc đẩy tôi hy sinh một cuôi tuần đi lui tới hơn ngàn cây số tham dự buổi sinh hoạt Văn Nghệ cám ơn những người vợ Thương Phế Binh VNCH ngày 23.01.2016 ở Bad Homburg, gần Frankfurt. Một chủ đề rất rõ ràng. Nội dung tất cả các bài hát do anh chị em nghệ sĩ từ Pháp như Thu Sương, Đình Đại, Ánh Chi và Thanh Xuân (Đức), cùng với ban nhạc sống gồm Anh Hoàng, Văn Lộc (Pháp), Khương Trí (Đức) trình diễn phản ảnh đúng tình cảm, lòng biết ơn của người miền Nam đối với Người Lính VNCH cũng như thông cảm, nhớ ơn sự hy sinh của những quả phụ, người vợ Lính. Tôi đã chứng kiến, không kiểu nằm nhà bôi đen, nói hưu nói vượn và chỉ nói ra sự thật là không thấy vài khuôn mặt mà người ta đã kể cho tôi cuối năm 2015. Quan điểm của riêng tôi xưa nay là vậy, muốn biết tìm hiểu dù phải đi thật xa và dựa trên căn bản này tôi không dám đánh giá người khác một cách bừa bãi vô ý thức nên đề nghị quý vị tự tìm hiểu thêm, thời buổi Internet cũng dễ liên lạc bạn bè, phôn cho bạn cái là biết ngay!).

Chừ ghé sang nước Pháp một chút. Tưởng rằng Thu Sương (TS), bạn và thân hữu của cô ta nghỉ dưỡng sức. Đùng một cái tuần qua nhận quảng cáo biết Thu Sương (HSK) lại tổ chức thêm một sinh hoạt gần cuối tháng Tư 2016 tại Paris, thủ đô Pháp quốc và điều tế nhị theo sự nhận xét của tôi thì Thu Sương chọn ngày thứ Bảy trước 30.4 tuần lễ để tránh trùng hợp.

Chưa hết, những người "bị đập, bị dèm pha" vì Thu Sương ở tiểu bang Hessen lần này cũng ra sức ủng hộ hết mình, trong đó có ba phụ nữ. Phải công nhận là mọi người nhiệt tình thật và đúng như Thu Sương nói: "mình làm việc thật, người thật, chẳng sợ gì cả, đường đường chính chính cứ thế mà đi (sic)". Tôi đồng ý với Thu Sương. Nhìn quý chị phụ nữ can đảm bỏ ngoài tai sự dèm pha thiếu cơ sở, vô đạo đức, làm việc từ trưa hôm trước 23.01.2016 cho đến 3h sáng hôm sau, tôi - vốn chỉ là thư sinh, không phải Lính - buồn cho lối hành xứ của một số đàn ông, nhất là với những ai từng là Lính hay là vợ người Lính Việt Nam Cộng Hòa (NLVNCH). NẾU ở xứ Tự Do mà còn a dua theo điều sai thấy trước mắt, không dám can đảm hé môi vì lý do nào đó thì xin đừng nói đến đấu tranh cho Nhân Quyền, Công Lý làm chi. Tôi nghĩ, ai còn chút lòng sẽ hỗ trợ tùy khả năng, đơn giản nhất là tham dự việc làm cụ thể, đúng từ cái nhìn của người miến Nam VN đã có hơn 20 năm sống an bình dưới sự bảo vệ của NLVNCH trước cộng sản Bắc Việt với sự ủng hộ của Nga, Tàu và khối cộng sản quốc tế luôn tìm cách cưỡng chiếm và thôn tính Nam VN, cho đến 30.4.1975. Một khi nói đến sự hy sinh của NLVNCH thì không thể quên được vợ con và thân nhân của họ, điều mà cá nhân người viết luôn đề cập đến trong bài viết liên quan đến NLVNCH. Mà không ủng hộ sao được nếu có thể khi mà buổi sinh hoạt có chủ đề rõ ràng như quý độc giả thấy. Nhìn Flyer có Cờ VNCH, có hình ảnh người Lính VNCH ... thì chúng tôi chờ xem "họ" còn nói gì nữa, buồn cười là có nhiều kẻ đi về VN ra vào như đi chợ mà ai cũng rõ lại to tiếng dèm pha, chửi hết người này đến người khác??. Khôi hài điều là có vài kẻ lại tung hô. Lạ thật và khó hiểu !!.

Bây giờ trở lại với chủ đề chính. Xin được giới thiệu cùng quý độc giả khắp nơi và đặc biệt những đồng hương ở Pháp hay các nước láng giềng nếu rảnh, thuận tiện tham dự hỗ trợ.

Tháng Tư Đen 2016, PARIS có gì lạ ?
Dạ có , kính thưa Quý Bác và Quý Anh Chị ,


- Giới thiệu bộ phim Việt Nam " Máu lửa Charlie " do Lam Sơn-719 thực hiện , dựa trên bút ký chiến trường của Thiếu tá Đoàn Phương Hải, "Cựu Trưởng ban 3" Tiểu Đoàn 11 Nhảy Dù.

tại Hí viện Centre Maurice Ravel
6 Avenue Maurice Ravel
75012 Paris
thứ Bảy, ngày 23.04.2016 từ 14:00 giờ đến 22:00 giờ

- Chương trình Hội luận với đề tài "Chiến tranh Việt Nam từ năm 1945-1975" với những nhân chứng trong cuộc còn tồn tại ngày hôm nay :

Trung tá Lê Văn Mễ TĐT TĐ 11 Nhảy Dù (Sỹ quan thay thế Đại Tá Nguyễn Đình Bảo khi Ông vừa hy sinh trên ngọn đồi Charlie)
Thiếu tá Đoàn Phương Hải Trưởng ban 3 Hành quân TĐ 11 Nhảy Dù
Nhà văn Quân Đội Phan Nhật Nam và sự tham gia của một số Sử gia Pháp-Việt.

- Ra mắt CD " Tù Ca " do Thu Sương và Đình Đại thực hiện.

- Chương trình Văn Nghệ đặc biệt "Vinh Danh Chiến Sỹ Việt Nam Cộng Hòa"
do Thu Sương, Đình Đại và một số anh chị em Nghệ Sỹ tại Âu Châu đóng góp.

Quý vị độc giả có lẽ cũng đã từng nghe những bản nhạc viết về người Lính Việt Nam Cộng Hòa (NLVNCH) và đặc biệt nhạc phẩm sau đây liên quan đến "đồi núi Charlie", xin giới thịêu

Người ở lại Charlie, Đại Tá Nguyễn Đình Bảo
Sáng tác: Trần Thiện Thanh
Trình bày : Dạ Lan, Hoàng Oanh

https://www.youtube.com/watch?v=_TbbHyKuPMY

Nhưng bây giờ sự kiện lịch sử không dừng lại với bản nhạc ở trên. Một sự kiện đặc biệt mà tôi vừa được biết tuần qua từ TS là có buổi ra mắt và chiếu phim trong ngày sinh hoạt 23.04.16 tại Paris.

Không muốn giữ riêng cho mình vì nhận thấy đây là việc làm rất ý nghĩa, tốn nhiều công sức nên xin giới thiệu đến quý vị Quân-Cán-Chính của Việt Nam Cộng Hòa. Bộ phim "Máu Lửa Charlie" theo như tác giả Lam Sơn 719 cho biết dài 1h30phút, được thực hiện rất công phu với nhiều hình ảnh do chính tác giả - một người Lính VNCH- sưu tầm và nhân chứng sống thuật lại.

Người viết là một người tỵ nạn chính trị vì cộng sản, không định cư ở Pháp, và như đa số người Miền Nam Việt Nam cũng thuộc gia đình có thân nhân em út là Lính và tuy không là Lính nhưng sau khi nhìn kỹ Flyer nhận thấy đây là một sinh hoạt rất ý nghĩa, mang tính cách Lịch Sử nên xin giới thiệu buổi sinh hoạt này không ngoài mục đích - như chính ban tổ chức mong đợi- kính mời quý vị, đặc biệt các Cựu Quân Nhân QLVNCH ở Pháp hay các quốc gia lân bang như Đức, Bỉ, Hòa Lan, Thụy Sĩ, Ý... nếu có thể cố gắng thu xếp cùng đến Paris vào ngày 23.04.2016 để hội ngộ lại với những Người Lính Năm Xưa, để có vài giờ cùng nhau sống lại thời Huynh Đệ Chi Binh.

Sự hiện diện của quý vị không những thể hiện sự đoàn kết mà còn phản ảnh rõ nét nhất tinh thần đồng đội, cao cả mà bộ phim "Máu Lửa Charlie" chính là một minh chứng hào hùng cho thế hệ con cháu của chúng ta mai sau.

Tôi không là người của Ban Tổ Chức nhưng rất mong quý vị cựu Quân-Cán-Chính của Việt Nam Cộng Hòa và các cơ quan Truyền Thông, báo chí tiếp tay phổ biến sinh hoạt nói trên. Đa tạ.

* © Lê-Ngọc Châu – Nam Đức, chiều ngày 24.02.2016

ps: Các vị đến từ xa cần ở lại Paris vài ngày, xin liên lạc với Hạt Sương Khuya theo địa chỉ Email: hatsuongkhuya62@gmail.com để thu xếp chỗ nghỉ ngơi cho quý vị được chu đáo.