Matt Mahan

ads header

Breaking News

Một người gốc Việt đắc cử nghị viên thành phố Houston

Bác sĩ Steve Le, tức Lê Minh Đức, đã đắc cử chức nghị viên thành phố Houston, tiểu bang Texas. Photo courtesy of nguoiviet.com
Trong cuộc bầu cử chọn Thị Trưởng, Nghị Viên và Hội đồng Thành Phố Houston tháng 11 năm 2015, nhiều chức vụ đã phải bầu lại lần thứ hai vào tháng 12 vì số phiếu của lần bầu chính thức đã không đủ chỉ số thắng cử là 50% cử tri. Cuộc bầu cử lại này bao gồm cả ghế Thị Trưởng và vài Nghị Viên Thành Phố. Trong số này có nghị viên của khu vực F, là nơi nhiều người Mỹ gốc Việt cư ngụ. Bác sĩ Steve Le, tức Lê Minh Đức, đã đắc cử chức nghị viên thành phố, đơn vị F trong cuộc bầu chọn khá gay go này.

Bác sĩ Steve Le chia sẻ cảm tưởng của ông khi được đắc cử vào chức vụ Nghị viên Thành Phố của Houston:

"Khi được đắc cử thì rất là vui mừng tại vì biết đây là cơ hội để Steve Le phục vụ cho cộng đồng.của người Việt nói riêng và cho các sắc tộc khác trong khu vực F nói chung. Phục vụ một cách lành mạnh và thiết thực hơn. Steve Le có nhiều chương trình đưa ra và cũng may mắn là cử tri trong khu vực F cho mình cơ hội để thực hiện."

Ông cũng khẳng định là mặc dù cử tri gốc Việt chỉ có khoảng 10% trên tổng số cử tri của Khu Vực F nhưng sự sốt sắng tham gia bầu cử của họ đóng một vai trò quan trọng trong sự đắc cử của ông:

"Trong khu vực F thì sắc dân của người Nam Mỹ chiếm hơn 40%, còn người Việt chỉ có một phần nhỏ thôi. Nhưng tinh thần của người Mỹ gốc Việt đi bầu đông hơn. Trong thời gian qua, lá phiếu của người Mỹ gốc Việt rất là quan trọng vì đó những "swing vote" - "lá phiếu quyết định", tức là những lá phiếu đó dồn qua bên nào thì bên đó đắc cử..."

Nghị viên Steve Le đã tuyên thệ nhậm chức vào ngày 5 tháng Giêng năm nay. Ông cho biết là ông đang tích cực vận động cùng các cơ quan và nhân sự trong hội đồng thành phố để lập chương trình làm việc, hầu thực hiện lời hứa với cử tri Khu Vực F, là cố gắng mang lại sự an toàn hơn cho khu vực này:

"Trong ba tuần nay thì hầu như là cứ hai hay ba ngày là tôi nói chuyện điện thoại với bên cảnh sát để lập ra một kế hoạch, để trong thời gian ngắn tới đây, có thể đưa khu vực ngày càng tốt hơn. Và tôi cũng đã nói chuyện với Thị Trưởng Sylvester Turner về chuyện này, thì Thị Trưởng Turner đặt cho tôi chức vụ Vice Chairman của Public Safety và Homeland Security Committee. Hội đồng này là chuyên về an ninh của toàn thành phố Houston, chứ không chỉ riêng Khu Vực F. Đây là sự hãnh diện cho người Việt của mình, cũng như đây là niềm tin của Thị Trưởng Turner dành cho tôi để giúp cho khu vực F nói riêng và cho thành phố Houston nói chung."

Mặc dù là nghị viên đơn vị F, nhưng có lẽ  trong mắt của rất nhiều cư dân gốc Việt tại Houston, Bác sĩ Steve Le lại là đại diện của họ trong thành phố lớn thứ 4 của Hoa Kỳ, và họ kỳ vọng vào ông rất nhiều, không chỉ trong hội đồng thành phố, mà còn trong vai trò của một người tranh đấu cho Tự do Dân chủ tại quê nhà. Nghị viên Steve Le chia sẻ:

"Đây là một vai trò quá nặng đặt lên cho Steve Le. Thật sự là khi mà ra tranh cử cho Khu Vực F, thì trong tâm của tôi chỉ có nghĩ đến việc phục vụ cho cộng đồng của khu vực F, gồm các sắc tộc khác cũng như người Mỹ gốc Việt ở đó. Nhưng khi bước vào chức vụ này rồi thì mới biết được là mặc dù cộng đồng người Việt tuy rằng ở rải rác khắp Houston, nhưng họ mến chuộng người mà được Khu Vực F bầu cử lên, chứ không phải của cả Houston bầu lên, tôi thấy rất hân hạnh nhưng mà là gánh nặng cho Steve Le. Trước nhất là tôi muốn làm cái gương cho giới trẻ thôi. Nhưng cá nhân tôi, thì tôi lúc nào cũng muốn đấu tranh cho Tự do Dân chủ của người Việt mình. Ngoài cái ước nguyện phục vụ cho người dân của Khu Vực F, dĩ nhiên là tôi cũng rất hân hạnh để được góp tiếng nói cho tất cả người Mỹ gốc Việt của Houston."

Dù rời Việt Nam từ lúc chưa đầy 8 tuổi, và được coi là một người trẻ dấn thân vào chính trị dòng chính tại Hoa Kỳ, nhưng NV- BS Steve Le vẫn có những ưu tư cho quê hương Việt Nam:

"Theo tinh thần và sự hiểu biết cũng như sự giáo dục của cha mẹ thì Steve Le biết là Văn Hóa Việt Nam có hơn bốn ngàn năm, lúc nào cũng đấu tranh cho Tự do và Dân chủ, bởi vì không thích bị ai nắm quyền, hoặc là bị đàn áp. Mình muốn tự lập, muốn tự chủ. Hy vọng là nhà nước Việt Nam sẽ cho dân của mình có thể phát biểu ý kiến cũng như đưa ra kiến thức riêng của họ để mà giúp nước, bởi vì ai cũng thương quốc gia, ai cũng thương tổ quốc. Nếu thương tổ quốc thì phải cho người dân tỏ bày tình thương của họ, đừng đàn áp họ. Nhất là khi họ tỏ bày tình thương để chống giặc xâm lăng. Chính nhà nước Việt Nam cũng phải chống sự xâm lăng của một quốc gia khác chứ không phải là đàn áp người dân."

Là một người con trưởng, NV Steve Le luôn coi trọng tình gia đình, nên trước thềm năm mới, ông nhắn gửi giới trẻ hãy hướng về các đấng sinh thành nhiều hơn:

"Năm mới, xin chúc những người trong Khu Vực F cũng như trong Houston một năm Bính Thân an khang thịnh vượng. Vạn sự cát tường như ý và dồi dào sức khỏe. Cũng như nhắc nhở giới trẻ là một năm mới thì làm sao cho năm nay có thể đi về thăm ông bà cha mẹ nhiều hơn năm ngoái.  Nếu lỡ mai đây mình chưa kịp về thăm ông bà cha mẹ mà ông bà cha mẹ đã qua đời thì lúc đó mình hối tiếc thì quá muộn."

Ông cũng không quên cầu chúc người dân trong nước sớm được Tự do Dân chủ và ấm no hơn trong năm Bính Thân:

"Trong năm mới, Steve Le muốn nhắn gửi đến Đảng CSVN cũng như tòa Lãnh sự Việt Nam tại Houston là hãy nhìn theo gương của những quốc gia tự do và cho người dân một năm Bính Thân an khang, có được thêm tiếng nói và cho người dân được những quyền lợi mà các quốc gia khác đã có. Hãy giúp cho những em mà không có khả năng đi học thì phải dạy dỗ cho các em đó bởi vì đó là tương lai của quốc gia, mình phải bảo vệ tương lai của mình."

Hiền Vy tường trình từ Houston.