Matt Mahan

ads header

Breaking News

Lập pháp Mỹ đề nghị tăng cường hải quân tại Biển Đông

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan phát biểu trước báo giới ở thủ đô Washington ngày 7.1.2016.
Lập pháp Mỹ đề nghị tăng cường hải quân giữa tranh chấp Biển Đông

Căng thẳng Biển Đông nêu bật nhu cầu Mỹ cần phải duy trì một lực lượng hải quân hùng hậu, theo đề nghị của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Paul Ryan. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 7/1, ông Ryan cũng chỉ trích chính phủ của Tổng thống Obama về những đề xuất mà ông cho là sẽ làm giảm bớt hạm đội hải quân của Hoa Kỳ.

Ứng viên Tổng thống bên đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Marco Rubio cùng ngày đã lên tiếng ủng hộ lời kêu gọi của Chủ tịch Paul Ryan.

Ông Rubio khẳng định nếu đắc cử Tổng thống trong năm nay, ông sẽ cho tàu Mỹ đi ngang qua vùng Biển Đông có tranh chấp để thách thức các quyền hàng không-hàng hải Trung Quốc tuyên bố tại đây cũng như cùng làm việc với các đồng minh của Mỹ trong vùng để đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc.

Fox Business Network dẫn lời Thượng nghị sĩ Rubio nhấn mạnh ‘Chúng ta cần phục hồi năng lực của liên minh quân sự Thái Bình Dương, và điều này bắt đầu với việc Hoa Kỳ đầu tư vào các nguồn lực cần thiết để xây dựng lại hải quân.’

Khi được hỏi nếu đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay, liệu ông có can thiệp quân sự để chấm dứt các hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông hay không, Thượng nghị sĩ Rubio nói Hoa Kỳ cần phải bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại những khu vực đó bằng cách tiếp tục điều máy bay và tàu đi ngang qua những nơi này.

Tuy nhiên, cả ông Ryan và ông Rubio đều không nêu rõ sẽ phân bổ bao nhiêu ngân khoản vào các nguồn lực cho hải quân Mỹ.

Các nhà lập pháp hàng đầu khác thuộc đảng Cộng hòa cũng lên tiếng chỉ trích bên hành pháp của Tổng thống Obama vì không tiến hành thêm các cuộc tuần tra ở Biển Đông.

Hôm qua, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Peter Cook tuyên bố Bộ quốc phòng Hoa Kỳ quan ngại trước việc Trung Quốc cho 3 máy bay dân sự đáp xuống đường băng Bắc Kinh mới xây trên Đá Chữ Thập trong tuần này, nơi tranh chấp giữa Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, và Philippines nhưng nằm dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh từ năm 1988.

Kêu gọi một giải pháp ngoại giao, Bộ Quốc phòng Mỹ nói bất kỳ hành động của bất kỳ quốc gia nào tìm cách leo thang căng thẳng, quân sự hóa, hoặc tiến hành cải tạo đất tại các khu vực có tranh chấp ở Biển Đông đều góp phần khiến cho khu vực thêm bất ổn.

Theo Reuters, Spunik News.