Matt Mahan

ads header

Breaking News

TQ "theo dõi sát" Mỹ triển khai máy bay do thám ở Singapore

Chiến đấu cơ P8 Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ được trưng bày tại Triển lãm Hàng không Singapore, ngày 11/02/2014. REUTERS/Edgar
Trung Quốc "theo dõi sát" Mỹ triển khai máy bay do thám ở Singapore

(RFI) Quân đội Trung Quốc đang "theo dõi sát" thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Singapore về việc triển khai lần đầu tiên máy bay do thám P8 Poseidon ở nước này. Đây là tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 08/12/2015, được hãng tin Reuters trích dẫn.

Trong bản tuyên bố nói trên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết họ hy vọng là hợp tác quốc phòng giữa Mỹ với Singapore « sẽ không gây tổn hại cho ổn định khu vực ». Cũng trong ngày hôm qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án việc triển khai máy bay P8 Poseidon là nhằm « quân sự hóa » vùng Biển Đông.

Ngày 07/12 vừa qua, trong bản thông cáo chung sau một cuộc họp ở Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và đồng nhiệm Singapore Ng Eng Hen đã hoan nghênh việc triển khai phi cơ P8 Poseidon ở Singapore từ ngày 07/ đến 14/12.

Hiện giờ, loại máy bay này đã hoạt động từ Nhật Bản và từ Philippines. Phi cơ P8 Poseidon cũng đã cất cánh từ Malaysia để tiến hành các chuyến bay tuần tra.

Mặc dù Hoa Kỳ đang rất căng thẳng với Trung Quốc trên vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông, một phát ngôn viên hải quân Mỹ ngày 08/12 nhấn mạnh rằng việc triển khai phi cơ P8 Poseidon không chỉ tập trung duy nhất vào vùng biển này. Theo phát ngôn viên hải quân Mỹ, máy bay do thám từ căn cứ ở Singapore có thể tham gia tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích của hãng Malaysia Airlines hoặc tham gia các chiến dịch bảo vệ an ninh hàng hải ở vùng Châu Á.