Matt Mahan

ads header

Breaking News

Phim VIETNAMERICA Sắp Ra Mắt Tại Austin

Add caption
Sau Khi Trình Chiếu Trên 6 Thành Phố Tại Hoa Kỳ

Phim VIETNAMERICA Sắp Ra Mắt Tại Austin

• Dư âm của buổi Ra Mắt tại Viện Truyền Thông Hoa Kỳ Newseu
• Sự hỗ trợ nhiệt tình của các hội đoàn và đông hương Austin

*Bản tin VAHF
( Hình của Trùng Dương, Bùi Ngọc Triển và AISD PAC)

Sau buổi Ra Mắt khán giả đầu tiên tại Nam California vào trung tuần tháng 5, 2015, phim VIETNAMERICA đã lần lượt Ra Mắt khán giả tại các thành phố Houston, Đại Hội Thánh Mẫu tại Missouri, Denver, Colorado, và mới đây nhất là buổi Ra Mắt tại Viện Truyền Thông Hoa Kỳ Newseum, Hoa Thịnh Đốn, và tại Falls Church, Virginia vào trung tuần tháng 10, 2015 và hiện nay hội Bảo Tồn Lịch Sử Văn Hoá Người Mỹ Gốc Việt (VAHF) đang chuẩn bị cho buổi Ra Mắt tại thành phố thứ bảy, và cũng là thành phố nhà tại Austin, Texas vào ngày 13 tháng 12, 2015 sắp tới tại Trung Tâm Trình Diễn Kịch nghệ Austin, số 1500 Barbara Jordan Blvd. Austin, TX. 78723. vào lúc 3pm.

Trung Tâm Trình Diễn kịch Nghệ Khu Học Chánh Austin. Hình của AISD PAC
Cổng phiá Nam của rạp.
Bên Trong Rạp
Dư âm của hai buổi Ra Mắt phim VIETNAMERICA tại vùng Hoa Thịnh Đốn

Cho tới hôm nay, nếu nói rằng phim VIETNAMERICA thành công lớn nhất về tài chánh là ở Houston, số người xem đông đảo nhất là tại Đại hội Thánh Mẫu Missouri, thì tại Viện Truyền Thông Hoa Kỳ Newseum tại Hoa Thịnh Đốn, buổi Ra Mắt đã đem lại tiếng vang lớn nhất và gây ảnh hưởng vào giòng chính nhiều nhất.

Giờ phút chuẩn bị: Hình trái. Trưởng ban Tổ chức Hoàng Dung (áo dài tím) đang họp với các thiện nguyện viên trước gìờ khai mạc. Phía phải Ca sĩ Thái Hà, thành viên Ban Quản Trị VAHF đang được chị Quỳnh Hoan gắn huy hiệu VAHF trên áo.
Khách bắt đầu vào.
“ Cuốn phim đã thay đổi hoàn toàn cái nhìn của tôi về chiến tranh VN”

“ Cuốn phim đã khiến cho tôi thay đổi hoàn toàn cái nhìn của mình về chiến tranh Việt Nam. Cuốn phim “Sàigòn 68” mà tôi đang thực hiện sẽ phải thay đổi thật nhiều. Cám ơn bà và Hội VAHF đã thực hiện cuốn phim này..”

Đó là lời nói chân tình của nhà sản xuất kiêm đạo diễn phim tài liệu nổi tiếng Doug Sloan cùng với cái bắt tay với nhà sản suất Nancy Bùi sau khi cuốn phim được trình chiếu tại Viện Bảo Tàng Truyền Thông Hoa Kỳ vào ngày 17 tháng 10, 2015 vừa qua.

Giáo sư Lewis Sorley, từng tham chiến tại Việt Nam, tác giả của trên 10 cuốn sách đã xuất bản, trong đó có 4 cuốn sách về chiến tranh Việt Nam: A Better War (2007), Thunderbolt: General Creighton Abrams and the Army of His Times (2008), The Vietnam War: An Assessment by South Vietnam's (2010), GeneralsWestmoreland: The General Who Lost Vietnam (2012), Ông cũng cũng đóng một vai trò trong phim VIETNAMERICA. Ông đã chia sẻ sau khi xem phim như sau:

“ Tôi đã xem hai lần; tại Newseum ở DC và tại Loemann’s Cinemas, Virginia. Tôi thấy cuốn phim rất thú vị, và tôi ra về với sự tôn trọng thậm chí lớn hơn về sự can đảm và quyết tâm của những người (Việt Nam ) sống sót sau thử thách khủng khiếp như vậy”.

Bobby Lý đứng giữa , Chủ tịch hội Noval đang đúng với các Hoa Hậu tại vùng Hoa Thịnh Đốn. Họ là những thiện nguyện viên tiếp tân trong buổi Ra Mắt.
“Một cuốn phim tuyệt vời”

Ông Giám đốc chương trình John Maynard của Viện Truyền Thông Hoa Kỳ đã nhận xét: ” VIETNAMERICA là một cuốn phim tuyệt vời, Newseum rất vui để bảo trợ cho buổi phim ra mắt hôm nay, để bổ túc cho cuộc triển lãm “Reporting Vietnam” mà chúng tôi đang trưng bày tại đây”

Ông Thomas Roberts, một viên chức trong Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã chia sẻ:”Tôi đã xem nhiều phim về chiến tranh VN, nhưng chưa có phim nào khiến tôi xúc động bằng phim VIETNAMERICA. Trong sở của tôi có hai người Việt Nam.Họ là những người làm việc rất chăm chỉ, cần mẫn.Tôi chưa bao giờ hỏi họ rằng họ đã đến đây bằng cách nào?Nhưng ngày mai tôi sẽ làm việc đó.Sau khi xem cuốn phim, tôi cảm thấy kính trọng và ngưỡng mộ họ thật nhiều.”

“Xem phim hiểu về lịch sử chiến tranh Việt Nam nhiều hơn 8 năm học tại trường” 

Anh Shawn Duke, một người trẻ đang làm Giám đốc cho một ngân hàng lớn trong vùng, chờ thật lâu cho tới phiên để gặp nhà sản xuất Nancy Bùi nói lên suy nghĩ của anh như sau: “ Coi cuốn phim 90 phút vừa qua, tôi hiểu về lịch sử chiến tranh Việt Nam nhiều hơn 8 năm tôi học tại High School và Đại học. Cám ơn quý vị.”

Hầu hết những khách Hoa Kỳ đã ngạc nhiên khi được nghe quan điểm về cuộc chiến tranh của người miền Nam Việt Nam, những người gánh chịu nhiều đau thương, mất mát nhất trong cuộc chiến lớn nhất và thảm khốc nhất vào cuối bán thế kỷ 20. Điều khiến họ ngạc nhiên hơn cả là sự có mặt đông đảo của người Mỹ gốc Việt với những đóng góp đáng kể trong mọi lãnh vực của đất nước Hoa Kỳ.

Sự hỗ trợ đặc biệt của Cộng đồng người Việt và sự hào phóng của các nhà bảo trợ.

Quan Khách đứng trước backdrop: Từ trái Trung tá về hư Ross Cao Nguyên Nguyễn và phu nhân, Hẳi Hoàng, Hoàng Dung, phụ tá sản xuất, Triển Bùi, Nancy Bùi, nhà sản xất,  John Maynard, Giám đốc chương trình Newseum, Võ sư Nguyễn Tiến Hoá, nữ tài tử Kiều Chinh, Chuẩn tướng Lương Xuân Việt và phu nhân.
Sự thành công của buổi Ra Mắt còn ở chỗ đã hội tụ được những tên tuổi lớn của hai cộng đồng Việt Mỹ như Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt và phu nhân, Khoa học gia Dương Nguyệt Ánh và phu quân, Cựu Đại sứ Bùi Diễm, Cựu Bộ trưởng Thông Tin, Giáo sư Nguyễn Ngọc Linh, Cựu Thuyền trưởng Phạm Ngọc Luỹ, người đưa gần 4,000 dân tị nạn tới Guam trên chiếc tàu Trường Xuân, Đại sứ Kenneth Morefield, Tham tán của tòa Đại sứ Phi Luật Tân, Cựu thuyền trưởng Paul Jacob của chiến hạm USS Kirk thuộc Đệ Thất Hạm Đội người đã chỉ huy huy và đưa trên 30,000 dân tị nạn trong những ngày Sài gòn hấp hối 30 tháng 4, 1975, một số sử gia của hải Quân, lục Quân Hoa Kỳ, báo chí và đặc biệt là sự có mặt đông đảo các đài phát thanh truyền hình Mỹ Việt.

Sự thành công về tài chánh là chính là nhờ các nhà bảo trợ, ngoài một nhà bảo trợ không muốn nều danh tánh, 3 nhà bảo trợ Kim cương với đóng góp $10,000 mỗi người cho buổi Ra Mắt là 3 nhà kinh doanh trẻ là con của các tù nhân nhân chính trị Việt Nam; Cô Christine Quỳnh Nguyễn, một nhà kinh doanh địa ốc Houston, Lân Nguyễn, chủ nhân của công ty điện thoại V247, và Tom Lê chủ tịch của công ty Luraco và các nhà bảo trợ khác như Lee Sandwiches, Phở Hot, Nhà hàng Present, Đài Phát thanh NVR.

Đặc biệt là nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của Cộng Đồng Việt Nam tại Hoa Thịnh Đốn, Maryland và Virginia cùng 12 hội đoàn trong khu vực, những người đã hết lòng giúp đỡ và ủng hộ phim VIETNAMERICA và coi như việc Ra Mắt tại Viện Truyền Thông Hoa Kỳ Newseum như là trách nhiệm và niềm hãnh diện chung của cộng đồng người Mỹ Gốc Việt và họ đã giúp hội VAHF tối đa để nói lên chính nghĩa của dân quân miền Nam trong cuộc chiến và để phản bác những xuyên tạc của Cộng sản và nhóm phản chiến trong thời chiến cho mãi đến hôm nay những tài liệu sử sai lạc này còn đang tiếp tục được giảng dạy trong nhà trường Hoa Kỳ.

Phía trái, Quan khách bên trong rạp Anneberg Theater .Phải MC. Trung tá về hưu Ross Cao Nguyên và MC Hoàng Dung.
Kêu gọi Viện Bảo Tàng Truyền Thông Hoa Kỳ thực hiện cuộc triển lãm bổ túc

Ông Đoàn Hữa Định chủ tịch Cộng đồng tuyên bố: “ Chúng tôi đã hết lòng hỗ trợ và sẽ còn hỗ trợ tiếp tục cho những chương trình kết tiếp của Hội VAHF nhằm bảo vệ lịch sử của người Việt tự do. Tôi đã nói chuyện với các thành viên của Cộng đồng để chuẩn bị cho việc hỗ trợ sắp tới.”

Bà Lê Thị Nhị trong ban điều hành của Nhà Việt Nam chia sẻ:” Tôi rất vui vì cả hai buổi Ra Mắt đã thành công một cách tốt đẹp.Hai suất chiếu tại Loehmann’s Cinemas đã bán sạch gần 1,000 vé.Theo tôi, đây là cuốn phim Việt Nam thành công và gây được nhiều tiếng vang nhất từ trưóc đến này tại vùng Hoa Thịnh Đốn. Tôi cám ơn các thành viên trẻ của Nhà Việt Nam đã tích cực trong việc hỗ trợ VIETNAMERICA. Các em xem xong phim đã hài lòng vì cuốn phim đã cho các em nhiều kiến thức về chiến tranh Việt Nam và những nỗi khổ của cha ông mình.”

Trong bài diễn văn ngán, nhà sản xuất Nancy Bùi cám ơn Viện Bảo Tàng Truyền Thông Hoa Kỳđã bảo trợ VIETNAMERICA nhắmđể cân bằng cái nhìn thiên lệch của truyền Thông Hoa Kỳ suốt trong thời chiến tranh và còn kéo dài đến ngày hôm nay. Bàkêu gọi Newseum thực hiện một cuộc triển lãm mới để bổ túc cuộc triển lãm Reporting Vietnam hiện tại.Quan kháchđã hưởng ứng nhiệt liệt.

Từ trái: Tiến sĩ Đặng Thiệu, thành viên Ban Quản trị, ba nhà bảo trợ Lân Ngô, Tom Lê, Christine Quỳnh, và Nữ tài tử Kiều Chinh trong nghi lễ tặng plaque.
Những người phát biểu trong buổi lễ. Từ trái ông John Maynard, nữ tài tử Kiều Chinh. Nancy Bùi, và nhà bảo trợ Tom Lê.
Ước mong VIETNAMERICA được trình chiếu khắp nơi

Bà Lê Tống Mộng Hoa, chủ tịch Hội Thiện Nguyện Tình Thương và nguyên chủ tịch Hội Ái Hữu Quảng Đà đã viết email cho hội VAHF bày tỏ cảm xúc của bà như sau:

“Gia đình tôi gồm 3 thê hệ - thứ nhất, thứ hai và thư ba- và bà sui gia ( người Mỹ) đã cùng nhau đến xem phim, sau khi xem xong tôi thấy mắt người nào cũng đỏ hoe, kể cả bà Dutky không phải là " Người Việt Nam tỵ nạn đi tìm Tự Do"…'

Rất nhiều người trẻ sinh ra tại Mỹ gốc Việt đã khóc khi nhìn cảnh các " tù nhânlương tâm, tù nhân chính trị" ốm o, gầy gò nằm nheo nhóc trong lao tù Cộng Sảnvà nghe ông Trần Tử Thanh, Khoa Hoc Gia DƯƠNG NGUYỆT ÁNH nói chuyện.

Ước mong cuốn phim "lich sử sống thật" VIETNAMERICA sẽ được trình chiếu khắp nơi để thê hệ con cháu của " những boat people-thuyền nhân tỵ nạn Cộng Sản" biết sự thật phũ phàng của cuộc chiến tranh Việt Nam sau 1975..

Và hội VAHF tiếp tục thực hiện mơ ước của bà Lê Tống Mộng Hoa và cũng là mộng ước chung của người Mỹ gốc Việt là đem lịch sử trung thực đến cho mọi người, đặc biệt là những ngưòi chưa biết, hoặc biết rất ít về lịch sử tị nạn của người Mỹ gốc việt; đó là những người trẻ và người thuộc các dân tộc khác.

Gs. Nguyễn Ngọc Linh, cựu Bộ trưởng Thông tin thời VNCH đang đặt câu hỏi cho các tham luận viên trên sân khâu
“Mong VIETNAMERICA tại Austin sẽ thành công như tại các thành phố khác”

Những ngày cuối năm 2015, phim VIETNAMERICA được đưa về thành phố Austin, thành phố nhà của hội VAHF. Trong cái lạnh đầu đông, thành phố nhưấm hẳn lên vì những nhiệt tình của một số tổ chức tôn giáo, hội đoàn và thân hữu đang nhiệt tình quảng bá cho phim VIETNAMERICA .

Anh Huy Nguyễn, chủ tịch Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt tại Austin (VACAT) , một kỹ sư trẻ đã nhận trách nhiệm điều hành tổ chức cộng đồng tại Austin, thành phố đứng đấu Hoa Kỳ về kinh tế cũng như điều kiện sống tốt đẹp, từ hơn một năm qua. VACAT nhận làm nhà bảo trợ cho buổi Ra Mắt VIETNAMERICA, Anh Huy chân thành chia sẻ:

“ Cuốn phim này thành công khắp nơi, nay phim về tới Austin là thành phố nhà của hội VAHF, chúng tôi cảm thấy có bổn phận tiếp tay để buổi Ra Mắt được thành công tốt đẹp.”

Một số thành viên của VACAT như phó chủ tịch Phil Hoàng, Bảo Châu, anh Kim Trần, và nhiều anh chị em khác đã giúp nhiệt tình trong việc cổ động cho buổi Ra Mắt.

Ông Chủ Tịch Hội Cao Niên Austin Mai Nhơn Trần đã sốt sắng giúp đỡ từ những ngày đầu trong việc cổ động. Ông tâm sự:

“ Thấy hội VAHF làm việc rất là khó nhọc, kinh phí cũng rất nặng, cuốn phim rất có giá trị. Chúng tôi cảm thấy mình có bổn phận phải tiếp tay cho những công việc hữu ích như thế này.”

“Thấy chuyện phải thì nên làm”

Phần cuối là phần hỏi đáp dành cho một số nhân vật trong phim: Từ trái Ông Trần Tử Thanh, Giáo sư Tiến sĩ Lewis Sorley, khoa học gia Dương Nguyệt Ánh, Nancy Bùi, Giáo sư Robert F Turner và Chuẩn tướng Lương Xuân Việt.
Ông Lê Văn An, Chủ Tịch Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức thì nhất quyết rằng: “ Việc phải mà không ủng hộ thì coi sao được. Anh em chúng tôi sẵn sàng đóng góp một tay.”

Ông Miêu Vũ, chủ tịch hội Văn Hoá Khoa học (VCSA) Austin chia sẻ:

“ Chúng tôi nhìn thấy những chương trình làm việc của hội VAHF đem lại hữu ích cho cộng đồng và nhất là những người trẻ, chúng tôi rất ngưỡng mộ. Đây là dịp để chúng tôi được góp phần vào việc bảo tồn văn hoá và lịch sử cho con cháu chúng ta.”

Riêng với Chùa Linh Sơn, anh Ông Thành Nhiêu, chị LiênNguyễn và một số phật tử đã vui vẻ nhận lời hỗ trợ cho buổi Ra Mắt của VIETNAMERICA được thành công. Vì Austin không cóđái phát thanh hay truyền hình để quảng bá, nên họ dùng email, các trang mạng xã hội như facebook, twister, …để kêu gọi và thông báo cho nhau vềcuốn phim tài liệu về chiến tranh được xem như gây nhiều tiếng vang trong cộng đồng làm phim Hoa Kỳ. Cuốn phim đã được chọn vào 15 Đại Hội Điện Ảnh và 5 giải thưởng quốc gia và quốc tế trong đó có giải thưởng Remi Award và The Best Texas Production tại Đại hội Điện Ảnh Wordfest tại Houston và USA Film Festival tại Dallas đã tạo nhiều ngạc nhiên và thích thú bhất cho cộng đồng người Mỹ Gốc Việt trong năm 2015.

Và còn nhiều những cá nhân khác đã nhận bán vé và cổ động cho cuốn phim như chị Bích Lan Nguyễn, anh Duy Nguyễn thuộc Duy Restaurant, anh chị Dũng Tuyết của nhà hàng Short N Sweet, Anh chị Lana Lartigue, chị Tuyết Trần, Cẩm Vân Nguyễn, Andrew Lâm, anh Hợp Nguyễn, chị Ánh Nguyễn, anh chị Peter Phạm và còn niều thân hữu khác đang nỗ lực phổ biến và kêu gọi để giúp buổi Ra Mắt thành công.

Đặc biệt trong lần ra mắt tại Austin lần này, phim VIETNAMERICA được Trung Tâm Á Châu Học tại Đại học UT Austin và Hội Cựu chiến Binh Thương Phế Binh Hoa Kỳ bảo trợ. Một số giáo sư phân khoa Sử của Đại học UT đã nhận lời tham dự để hiểu thêm về chiến tranh VN qua cái nhìn của người Việt; những người chịu ảnh hưởng trực tiếp và khổđau nhất.

Ngoài ra, buổi Ra Mắt của phim VIETNAMERICA tại Austin được bảo trợ bởi công ty V247, Văn Phòng Luật sư Vinh Trần & Bà Jenny Trần, Full Tax Services, ông bà Jimmy & Aneta Paver.

Được biết cuốn phim đãđược hội VAHF thực hiện với kinh phí $350,000.Hơn hai năm, vừa làm phim, vừa đi gây quỹ tại nhiều thành phố, Hội VAHF đã quyên góp được $200,000. Còn lại $150,000 đãđược một thân hữu cho vay.Sau khi ra mắt trình chiếu tại 6 thành phố, hội VAHF đã trảđược gần $100,000.Số nợ còn lại là trên $50,000.Hội sẽ tiếp tục cho Ra Mắt tại nhiều thành phố khác để tìm kinh phí trả hết nợ trước khi cho ra DVD vào năm tới. Sau Austin, VIETNAMERICA sẽđược Ra Mắt tại thành phố New Orleans, Louisiana.

Phim nói tiếng Anh, có phụ đề Việt ngữ. Giá vé đồng hạng $20/vé. Xin liên lạc với Hoàng Dung (512) 786-1575, Lan Nguyễn: (512) 689-3093, Duy Phan: (512) 825-8803. Vé có bán tại: Duy’s Restaurant: (512) 339-9991. Short N Sweet (512) 873-0893

Đặc biệt vé có bán online qua trang web: http://pac.fineartsaustin.org

Chi tiết về Phim VIETNAMERICA có thể tham khảo trên trang nhà: www.vietnamericamovie.com

Bản tin VAHF
(12/2015)