Matt Mahan

ads header

Breaking News

Việt Nam: 200 người biểu tình phản đối Tập Cận Bình ở Saigon

Biểu tình phản đối Tập Cận Bình ở Saigon ngày 04/11/2015. 
(RFI) Hôm nay 04/11/2015 khoảng 200 người ở Saigon đã tham gia cuộc mít-tinh và tuần hành phản đối Tập Cận Bình do các nhân sĩ trí thức trong Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng khởi xướng, nhân dịp Chủ tịch nước Trung Quốc đến Việt Nam trong hai ngày 5 - 6 tháng 11 và theo dự kiến sẽ đọc diễn văn trước Quốc hội.

Dù một số nhân vật nòng cốt đã bị ngăn chận từ nhà, vẫn có khoảng 200 người đến tham dự được cuộc mít-tinh tại tượng đài Trần Hưng Đạo, công trường Mê Linh ở quận 1 Saigon. Sau đó các nhân sĩ đã đến Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh để trao lá thư phản đối, yêu cầu các đại biểu có thái độ thích đáng đối với người đã từng khẳng định « Biển Đông là của Trung Quốc » trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc, nhưng không được tiếp nhận.

Đoàn biểu tình trong đó có nhiều thanh niên đã mang theo nhiều biểu ngữ phản đối Tập Cận Bình, đòi Trung Quốc trả Hoàng Sa, Trường Sa cho Việt Nam đi từ địa điểm tượng Trần Hưng Đạo, ra những con đường lớn như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ. Được biết lực lượng an ninh cũng đông gần bằng số người tham dự, tuy nhiên người biểu tình không bị đàn áp.

Trả lời RFI Việt ngữ, ông Lê Công Giàu, nguyên Phó tổng giám đốc Saigon Tourist xác nhận cuộc biểu tình đã diễn ra một cách tốt đẹp.