Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tranh chấp Biển Đông nhận chìm tuyên bố chung ASEAN

Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN chụp hình lưu niệm tại Hội nghị ở Kuala Lumpur, Malaysia, ngãy 4/11/2015.
(VOA) Hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN hôm thứ Tư tại Malaysia không đưa ra bất cứ tuyên bố chung nào, sau khi Trung Quốc vận động ngăn cản bất cứ nội dung nào đề cập đến Biển Đông đầy tranh chấp.

Hội nghị bao gồm 10 thành viên ASEAN cộng với Trung Quốc, Hoa Kỳ, Australia, Ấn Ðộ và Nhật Bản.

Một giới chức quốc phòng Mỹ nói rằng hội nghị không ra một tuyên cáo chung nào tốt hơn là có tuyên cáo mà trong đó không đề cập đến Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng họ cảm thấy tiếc là không có tuyên bố chung được đưa ra, và quy lỗi cho "một số nước" bên ngoài Ðông Nam Á phải chịu trách nhiệm về việc bãi bỏ tuyên cáo đó.

Nhiều năm qua, các nước trong khu vực, nhất là Philippines và Việt Nam, mạnh mẽ tuyên bố những chủ quyền chồng chéo nhau ở Biển Đông, nhưng căng thẳng gia tăng trong thời gian gần đây khi Trung Quốc xây những đảo nhân tạo trong khu vực tranh chấp.

Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc ngưng hoạt động xây dựng trên Biển Đông, với giải thích rằng hoạt động đó gây bất ổn trong khu vực.  Ngược lại, các giới chức Trung Quốc nói hoạt động xây dựng đó là một nỗ lực hòa bình, nhằm hỗ trợ cho tàu bè qua lại thủy lộ này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Malaysia, ông Hishammuddin Hussein, sẽ lên hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt ngày mai khi chiếc hạm này rời khỏi vùng biển của Malaysia.  Hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt làm nhiệm vụ tuần tra trên Biển Đông.

Tuần trước, Hoa Kỳ đã đưa một khu trục hạm có phi đạn hướng dẫn vào vùng biển thuộc phạm vi 22 kilômét của bãi đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa, trong một động thái mà Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ gọi là một cuộc thao dượt thường lệ nhằm bảo vệ "quyền sử dụng tự do và hợp pháp hải phận và không phận được bảo đảm cho tất cả các nước theo luật quốc tế".