Matt Mahan

ads header

Breaking News

Ông Mã yêu cầu TQ cho Đài Loan 'thêm không gian quốc tế'

Một nhà hoạt động Đài Loan giơ chân đạp vào chân dung của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc biểu tình phản đối cuộc họp sắp tới giữa Tổng thống Đài Loan với ông Tập tại Đài Bắc, ngày 5/11/2015.
Ông Mã Anh Cửu yêu cầu TQ cho Đài Loan 'thêm không gian quốc tế'

Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu cho biết ông sẽ dùng cuộc họp lịch sử với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào thứ bảy này để yêu cầu Bắc Kinh nới lỏng những luật lệ về quan hệ ngoại giao của Đài Loan với các nước khác.

Hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau tại Singapore trong cuộc hội đàm đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Đài Loan kể từ khi đảo quốc Đài Loan tách khỏi Hoa Lục năm 1949 trong cuộc nội chiến Quốc-Cộng.

Cuộc họp chỉ được loan báo hôm qua, tuy ông Mã cho báo chí biết rằng sự giàn xếp cho cuộc họp đã được thực hiện từ nhiều tháng trước.

Hôm nay ông cho biết ông hy vọng cuộc họp sẽ đặt ra tiền lệ cho những cuộc thảo luận trong tương lai giữa Bắc Kinh và Đài Bắc, trong tiến trình mà ông gọi là bình thường hoá quan hệ.

Ông Mã nói ông định nhân cuộc họp này để nêu ra vấn đề là Đài Loan khó tham gia các sự kiện quốc tế vì Trung Quốc ngăn các nước khác thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Bắc Kinh cho phép Đài Loan tham gia một số sự kiện quốc tế như Thế Vận Hội dưới cái tên “Đài Bắc Trung Hoa” hay Chinese Taipei.”

Ông Mã cho biết ông hy vọng thúc đẩy cho Đài Loan “có thêm không gian quốc tế.”

Ông cũng cho biết ông không định đề cập tới những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, mâu thuẫn với những yêu sách của Đài Loan và 4 nước khác.

Nhà lãnh đạo Đài Loan cũng cho biết cuộc họp sắp tới không có mục đích thăng tiến quyền lợi của đảng đương quyền trong lúc sắp diễn ra cuộc bầu cử vào tháng giêng.

Quốc Dân Đảng của ông Mã Anh Cửu theo dự liệu sẽ mất ghế vào tay Đảng Dân Tiến, là đảng có chủ trương Đài Loan nên chính thức tách khỏi Trung Quốc để độc lập.

Tuy sự thành công của cuộc họp này có thể làm tăng cơ hội của Quốc Dân Đảng, nhưng họ cũng có thể bị xem là có thái độ nhu nhược đối với chính phủ ở Bắc Kinh.