Matt Mahan

ads header

Breaking News

Toyota phát triển xe tự động, sẽ chấm dứt xe chạy xăng dầu

Mẫu xe Toyota tự động được giới thiệu ngày 06/10/2015 tại Tokyo, Nhật Bản. REUTERS/Yuya Shino
Toyota phát triển dòng xe tự động và sẽ chấm dứt xe chạy xăng dầu

Không chỉ dừng lại ở những dòng xe truyền thống, Toyota lấn sang dòng xe tự động đang làm mưa làm gió trên thị trường và được nhiều tập đoàn lớn quan tâm. Ngày 06/10/2015, Toyota đã giới thiệu một loại xe tự động không người lái, cùng với hi vọng sẽ bán ra thị trường sản phẩm này vào dịp Thế vận hội 2020 diễn ra tại Tokyo.

Loại xe tự động trên là dòng xe Lexus GS được cải tiến lại, được đặt tên là “Highway Teammate” (tạm dịch là “Phụ lái đường cao tốc”). Xe Lexus GS đã chứng minh được sức bền qua hàng loạt thử nghiệm. Ngoài ra, nhờ được trang bị công nghệ cao cùng với các bộ phận cảm nhận bên ngoài, chiếc xe này có thể hoà vào dòng lưu thông, thay đổi làn đường, vượt xe khác hay đi chậm lại tuỳ theo chướng ngại vật, thậm chí còn có thể tìm cách rẽ khỏi đường cao tốc.

Tuy nhiên, chế độ lái tự động chỉ có thể thực hiện được khi đã đi qua khỏi trạm thu phí cầu đường. Sau đó, người điều khiển xe có thể tự do thả tay lái để thư giãn, đọc sách hay gọi điện thoại. Mục đích của nhà sản xuất khi đưa loại xe này vào thị trường là để « giảm bớt số lượng người chết và bị thương vì giao thông, đồng thời cũng để giảm bớt tình trạng ách tắc trên các xa lộ ».

Toyota nghiên cứu công nghệ lái tự động từ những năm 1990, song rất kín tiếng. Trong khi đó, nhiều tập đoàn công nghệ lớn khác liên tục công bố những dự án mới, như gần đây là công bố phát minh của Google chẳng hạn.

Hơn một tuần sau đó, ngày 14/10, nhà sản xuất Nhật Bản công bố thêm một tham vọng mới : sẽ từng bước ngừng bán loại xe chạy bằng xăng dầu từ nay tới năm 2050, thay thế vào đó là loại xe có động cơ hỗn hợp (chạy xăng hoặc điện), hoặc xe chạy bằng pin nhiên liệu (hay "tế bào nhiên liệu"), hoặc sử dụng một công nghệ sinh thái khác. Mục tiêu chính là nhằm giảm tới 90% lượng khí CO2 do xe hơi thải ra, như vậy đóng góp vào việc hạn chế tình trạng trái đất nóng lên gây hiệu ứng nhà kính.

Bản kế hoạch dài hạn mang tên « Thách thức môi trường 2050 », được nhà sản xuất xe hơi số 1 Nhật Bản giới thiệu ngày 14/10, đưa ra mục tiêu bán ra trên thị trường thế giới hàng năm là 1,5 triệu chiếc có động cơ hỗn hợp (vừa chạy xăng và điện) và 30.000 xe chạy pin nhiên liệu từ nay tới khoảng năm 2020.

Đối thủ cạnh tranh của Toyota là Nissan, một tập đoàn đồng hương, cũng dự tính tung ra dòng xe “có chức năng lái tự động” vào năm 2016, tại Nhật Bản - thị trường đầu tiên đón nhận loại sản phẩm này. Sau đó, vào khoảng những năm 2020, Nissan dự tính đưa ra những loại xe hiện đại hơn, thậm chí có khả năng tự di chuyển trong môi trường phức tạp hơn là đường phố đô thị.

Chính phủ Nhật Bản luôn thúc đẩy các nhà công nghiệp, đặc biệt là các nhà sản xuất xe hơi và đồ điện tử, hợp tác với nhau về lĩnh vực tự động để không bị các tập đoàn nước ngoài bỏ xa.