Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đức ngưng tham gia Hiệp ước Schengen

Xe lửa chở di dân tiến vào ga xe lửa chính ở Munich, Đức, ngày 13/9/2015. Đức đã đình chỉ tất cả các chuyến xe lửa trong 12 tiếng đồng hồ với nước láng giềng Áo – là tuyến đường chính mà 450.000 người tỵ nạn đã đến Đức.
Đức ngưng tham gia Hiệp ước Schengen, đình chỉ các chuyến tàu

Đức đã tạm ngưng tham gia vào hệ thống được ca tụng nhiều của Liên Hiệp Châu Âu cho phép tự do đi lại không cần sổ thông hành giữa các nước thành viên, và đã áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới. Đức nói họ buộc phải làm như vậy để hạn chế luồng người tỵ nạn đổ vào từ các nước bị chiến tranh xâu xé, chủ yếu là Syria và Iraq.

Thông báo hôm qua của bộ trưởng nội vụ Đức Thomas se Maiziere được đưa ra vào một ngày biến chuyển rất nhanh trong vụ khủng hoảng di trú của Châu Âu. Đức đã đình chỉ tất cả các chuyến xe lửa trong 12 tiếng đồng hồ với nước láng giềng Áo – là tuyến  đường chính mà 450.000 người tỵ nạn đã đến Đức trong năm nay.

Các chuyên gia dự báo việc ngưng các chuyến tàu sẽ khơi ra thêm những cảnh tượng tuyệt vọng ở biên giới Áo-Đức, khi hàng ngàn người tỵ nạn cố gắng vào Đức bằng mọi cách.

Bộ trưởng Maiziere nói: “Đức đang tạm thời thực thi việc kiểm soát biên giới dọc theo các đường biên trong nước. Trọng điểm sẽ là ở biên giới với Áo trước nhất. Mục đích của các biện pháp này là để hạn chế luồng người hiện đang đổ vào Đức và trở lại với các thủ tục có trật tự khi mọi người vào nước.”

Việc Đức ngưng tham gia vào hiệp ước cho phép đi lại không cần sổ thông hành giữa các nước thành viên EU diễn ra vào lúc các tiểu bang trong liên bang Đức cảnh báo rằng họ đang chật vật xử lý luồng người tỵ nạn đổ vào, và trì hoãn quyết định của Thủ tướng Đức Angela Merkel tiếp nhận hàng trăm ngàn người tỵ nạn.

Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo, còn gọi tắt là CSU, đảng kết nghĩa với Liên Minh Dân chủ Cơ đốc giáo của Thủ tướng Merkel trong liên minh cầm quyền, cũng gia tăng việc chỉ trích quyết định của nhà lãnh đạo đức muốn nới lỏng các luật lệ cho những người Syria tầm trú muốn định cư ở Đức. Trong lời chỉ trích trực tiếp và hiếm hoi, các thành viên hàng đầu của CSU chĩa mũi dùi vào bà Merkel và nói rằng bà đã phạm “một lỗi lầm lịch sử vô song.”

Lãnh tụ CSU, ông Horst Seehofer nói với tạp chí Spiegel: “Đó là một sai lầm sẽ ở lại với chúng ta rất lâu. Tôi không thấy làm thế nào có thể bịt cái nút chai trở lại.”