Matt Mahan

ads header

Breaking News

TT Obama, Putin vẫn bất đồng sâu sắc về Syria và Ukraine

Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, ngày 28/9/2015.
(VOA) NEW YORK— Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ hai đã dùng diễn đàn ở Liên Hiệp Quốc để trình bày những quan điểm trái ngược nhau về những vụ xung đột ở Syria và Ukraine. Theo tường thuật của thông tín viên Aru Pande của đài VOA tại New York, hai vấn đề này đã bao trùm cuộc họp của hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nga bên lề phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy Tổng thống Obama và Tổng thống Putin đã bắt tay nhau một cách gượng gạo trước khi bước vào phòng họp hồi tối thứ hai để thảo luận với nhau trong hơn 90 phút đồng hồ.

Cuộc họp này diễn ra vài giờ sau khi hai nhà lãnh đạo trình bày những quan điểm rất khác nhau về vụ xung đột ở Syria và sự lãnh đạo của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong bài diễn văn đọc trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Obama nói rằng ông Assad là một bạo chúa, một người “thả bom thùng để tàn sát những em bé ngây thơ vô tội.”

Ông hối thúc Liên Hiệp Quốc đoàn kết với nhau để ủng hộ cho một cuộc chuyển tiếp chính trị ở Syria không bao gồm ông Assad.

"Hoa Kỳ sẵn sàng làm việc với bất kỳ quốc gia nào, kể cả Nga và Iran, để giải quyết vụ xung đột này. Nhưng chúng ta phải công nhận là không thể có một sự trở lại với hiện trạng trước chiến tranh, sau khi máu đã đổ quá nhiều, những vụ tàn sát đã xảy ra quá nhiều."

Chỉ hai giờ đồng hồ sau đó, Tổng thống Putin đã dùng chính diễn đàn này để chỉ trích những nỗ lực do Hoa Kỳ dẫn đầu nhằm chống lại nhóm hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo và biện minh cho việc Nga gia tăng hỗ trợ quân sự cho Syria và Tổng thống Assad.

"Chúng tôi nghĩ rằng việc từ chối hợp tác với chính phủ Syria và các lực lượng vũ trang của nước này, những người đang chiến đấu một cách can trường để chống lại chủ nghĩa khủng bố, là một sai lầm vô cùng to lớn. Rốt cuộc thì chúng ta phải công nhận là chỉ có lực lượng vũ trang của Tổng thống Assad và dân quân người Kurd là những người thật sự chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo."

Hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nga cũng công kích nhau về vấn đề Ukraine. Tổng thống Obama lên án việc Nga thôn tính bán đảo Crimea của Ukraine và tiếp tục xâm lăng miền đông nước này.

"Chúng ta không thể khoanh tay đứng nhìn khi chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của một nước bị xâm phạm một cách trắng trợn. Nếu điều đó xảy ra mà thủ phạm không phải nhận lãnh hậu quả, nó có thể xảy ra cho bất kỳ nước nào trong số các nước qui tụ ở đây ngày hôm nay."

Một viên chức của Tòa Bạch Ốc cho biết ông Obama đã lập lại những quan điểm đó với ông Putin trong cuộc họp tối thứ hai, và bày tỏ sự quan tâm về việc thực thi hiệp định hoà bình Ukraine đạt được tại Minsk.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine, ông Steven Pifer, nhận định như sau.

"Có rất ít bằng chứng cho thấy Nga đang làm bất kỳ điều gì để thúc đẩy các phần tử đòi ly khai thực thi những qui định của hiệp định Minsk. Cho nên Tổng thống Obama có một cơ hội để đưa ra một thông điệp mạnh mẽ."

Một viên chức của Tòa Bạch Ốc mô tả cuộc họp 90 phút là có thực chất và có kết quả, với việc đôi bên không đồng ý với nhau về vai trò của ông Assad ở Syria nhưng đồng ý là quân đội hai nước phải liên lạc tiếp xúc với nhau để tránh xảy ra những vụ xung đột quân sự trong khu vực này.