Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tàu Trung Quốc xuất hiện ngoài khơi bang Alaska

Tổng thống Mỹ Barack Obama đến tham quan dự án Kotzebue Shore Avenue, một nỗ lực để chống lại mực nước biển dâng cao ở Kotzebue, Alaska, ngày 2/9/2015.
(VOA) Năm chiếc tàu của hải quân Trung Quốc đã xuất hiện trong hải phận quốc tế ngoài khơi Alaska, trong một diễn tiến mà nhiều nhà phân tích xem là một nỗ lực mới của Bắc Kinh để phát huy sức mạnh quân sự tới những nơi cách xa bờ biển của họ.

Phát ngôn viên Ngũ giác đài Bill Urban hôm thứ tư xác nhận sự hiện diện của 5 chiếc tàu đó và cho biết đây là lần đầu tiên Mỹ thấy tàu hải quân của Trung Quốc trong biển Bering.

“Chúng tôi tôn trọng quyền tự do của tất cả các nước để vận hành những chiếc tàu quân sự trong vùng biển quốc tế dựa theo luật pháp quốc tế,” ông Urban nói như vậy và cho biết thêm quân đội Mỹ đang theo dõi những chiếc tàu này.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói các giới chức Mỹ không nhận thấy “những hoạt động có tính chất đe dọa” của những chiếc tàu này, nhưng ý đồ của sự hiện diện vẫn chưa rõ ràng.

Việc này xảy ra trong lúc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến thăm Alaska để tranh thủ sự hậu thuẫn đối với các chính sách môi trường để ứng phó với nạn biến đổi khí hậu.

Ông Ralph Cossa, một nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói rằng có phần chắc là Bắc Kinh không định triển khai những chiếc tàu này để trùng hợp với chuyến đi của ông Obama. Nhưng ông nói thêm rằng sự hiện diện của các tàu này nhắm tới chỗ đánh đi một thông điệp cho Hoa Kỳ là một lúc nào đó Trung Quốc sẽ có thái độ ngang nhiên như Hoa Kỳ khi phái tài bè đến hoạt động trong vùng biển quốc tế gần với bờ biển của những nước khác.