Matt Mahan

ads header

Breaking News

Mỹ xem xét nhận thêm người Syria tị nạn

Tiến sĩ Zaher Sahloul của Hiệp hội Y tế và Cứu trợ Mỹ - Syria đứng trước Tòa Bạch Ốc hôm 16/9/2015 kêu gọi chính quyền Obama phải làm nhiều hơn để giải quyết khủng hoảng ở Syria.
(Pam Dockins- VOA) Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Washington muốn tăng thêm số người Syria tị nạn mà họ tái định cư ở Mỹ. Tuy nhiên, các giới chức Mỹ đang tìm cách cân bằng giữa ý muốn tiếp nhận thêm người Syria với việc cần phải thực hiện những cuộc kiểm tra an ninh cặn kẽ đối với những người mà họ muốn tiếp nhận. Thông tín viên Pam Dockins của đài VOA gởi về từ trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong lúc hàng vạn người tị nạn từ những khu vực có xung đột tràn vào Âu châu, chính phủ Mỹ đang xem xét vấn đề có thể nới rộng chương trình tiếp nhận người tị nạn hay không.

Một số tổ chức tranh đấu cho quyền lợi của người tị nạn nói rằng con số 10.000 người Syria tị nạn mà Mỹ đồng ý tiếp nhận trong năm tới là quá thấp.

Họ nói rằng con số đó phải ở mức từ 65.000 cho tới 100.000.

Tuy nhiên, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Anne Richard nói rằng đó là một việc không khả thi.

"Chúng tôi không thể đưa nhiều người như thế, một cách nhanh chóng như thế, đi qua tiến trình để tới đây ngõ hầu có thể đạt tới những con số cao và đáng ham muốn như vậy".

Các giới chức cho biết nguyên do của tình trạng này là những thủ tục mà những người tị nạn phải hoàn tất theo đòi hỏi của chính sách của Mỹ.

Tiến trình kéo dài từ một năm rưỡi cho tới hai năm này bao gồm những cuộc phỏng vấn tại chỗ, những cuộc kiểm tra sức khỏe và những cuộc sưu tra an ninh.

Mặc dầu vậy, các giới chức Mỹ cũng cho biết những cáo giác cho rằng quân khủng bố đang tìm cách trà trộn vào người tị nạn để tới Mỹ phần lớn là không có cơ sở.

"Họ là những người tìm cách làm sao cho gia đình của họ có được một tương lai. Họ là những người đã bỏ chạy ra khỏi Syria, hoặc đã tìm cách ở lại Syria, nhưng con cái họ không thể tới trường. Công ăn việc làm của họ không có nữa. Nơi làm việc của họ bị nổ tung".

Hiện có hơn 4 triệu người Syria tị nạn, phần lớn là ở ba nước Li-Băng, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan.

Bà Laura Thompson, một viên chức của Tổ chức Di dân Quốc tế, nói rằng tất cả các nước phải làm hết sức mình để giúp người tị nạn.

"10.000 người rõ ràng là không đủ, con số 140.000 người mà Âu châu đang nói tới là không đủ, vì hiện nay đang có khoảng 3 triệu rưỡi người tị nạn ở 3 nước đó".

Các giới chức Mỹ cho biết họ cũng đang tìm kiếm những cách thức để tinh giản tiến trình tái định cư người tị nạn mà không làm gia tăng những mối rủi ro về an ninh.