Matt Mahan

ads header

Breaking News

Matxcơva ủng hộ quân sự Damas chống thánh chiến

Một khu phố Alep, thành phố miền bắc Syria, 29/08/2015. REUTERS/Abdalrhman Ismail
Theo hãng tin Nga Ria, chính quyền Nga không che dấu sự kiện vẫn cung cấp trang thiết bị quân sự cho quân đội Syria để chống khủng bố. Bộ ngoại giao Nga xác định sự kiện này trong bối cảnh Hoa Kỳ quan ngại về thông tin Nga đang chuẩn bị đưa vũ khí mới cho Damas.

Theo một nguồn tin Syria được nhật báo As Safir của Liban trích dẫn, từ nhiều tuần nay tại Syria, các chuyên gia Nga đi thanh tra một số phi trường ở phía bắc và chuẩn bị nới rộng các phi đạo. Phía Syria cho rằng « không có thay đổi cơ bản » trong sự hiện diện của các lực lượng Nga tại Syria. Những đơn vị này tiếp tục hoạt động trong khuôn khổ cấp « chuyên gia, cố vấn và huấn luyện viên ».

Tuy nhiên, theo nhật báo Liban có tiếng thông thạo tình hình ở Syria, lần đầu tiên từ khi nội chiến bùng nổ, Nga chủ động tăng cường « chất lượng » trong quan hệ quân sự với Damas. Cụ thể là thanh tra các phi trường quân sự, nới rộng các đường băng. Matxcơva dường như chưa quyết định sẽ giao các loại vũ khí nào, nhưng quân đội Syria xin khoảng 20 trực thăng võ trang Mi-28.

Ngày thứ bảy 05/09, đích thân Ngoại trường Mỹ John Kerry đã đề cập mối quan ngại của Mỹ với đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov về thông tin Nga chuẩn bị tăng cường sức mạnh quân sự quan trọng cho quân đội Syria để giúp tổng thống Bachar al Assad. Chuyện này nếu có thực, sẽ làm gia tăng nguy cơ đụng độ với không lực liên quân oanh kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Nga trả lời là còn « quá sớm » để nói đến một sự tham gia của Nga vào các chiến dịch quân sự tại Syria.

Theo bộ Ngoại giao Hy Lạp, Hoa Kỳ đã yêu cầu Hy Lạp cấm các chuyến bay « nhân đạo » của Nga bay ngang không phận qua Syria. Athens cho biết đang nghiên cứu yêu cầu này, còn hãng Ria của Nga khẳng định Hy lạp đã bác đề nghị của Mỹ.