Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tập trận Nga-Trungvới ý đồ chống Mỹ-Nhật?

Các đơn vị Trung Quốc thực tập chiến đấu tại Murom, Nga ngày 08/08/2015.
Tập trận Nga-Trung : Bắc Kinh không giấu ý đồ chống Mỹ-Nhật?

(RFI) Hải quân hai nước Trung Quốc và Nga đã khởi động vào hôm nay 20/08/2015, một cuộc tập trận chung được đánh giá là có quy mô rất rầm rộ tại miền bắc Biển Nhật Bản, một vùng nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Trong lúc Tân Hoa Xã xác định rằng đợt diễn tập hải quân này không nhắm vào ai, Hoàn cầu Thời báo không ngần ngại gắn liền động thái chung của Bắc Kinh với xu thế ngày càng chặt chẽ thêm trong liên minh Mỹ-Nhật.

Một trong những ý nghĩa quan trọng nhất của một cuộc tập trận là phô trương uy lực quân sự. Điều này được thể hiện rõ qua lực lượng được cả Bắc Kinh lẫn Mátxcơva tung vào cuộc tập trận mang tên Joint Sea-2015 (II) : Hơn 20 chiến hạm, hai tầu ngầm, hàng chục phi cơ chiến đấu và trực thăng, nhiều phương tiện đổ bộ và 400 lính thủy quân lục chiến. Trong 9 ngày ròng rã, hải quân hai nước sẽ thực hiện các bài tập khác nhau, trong đó có nội dung chống tàu ngầm và phòng không. Ngoài ra, một bài tập đổ bộ lên bờ biển cũng được dự trù.

Theo các nhà phân tích, rõ ràng là khi cùng với Nga đẩy mạnh các cuộc tập trận chung, đối tượng mà hai bên nhắm tới là liên minh Mỹ Nhật. Hãng tin Hàn Quốc Yonhap vào hôm nay đã đặc biệt nhấn mạnh trên tín hiệu thị uy mà Trung Quốc và Nga muốn gởi đến Mỹ và Nhật Bản.

Trong một bài xã luận nói về cuộc tập trận, Hoàn cầu Thời báo, một nhật báo thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cho rằng nhân tố thúc đẩy Bắc Kinh và Mátxcơva tăng cường hợp tác quân sự chính là sự kiện liên minh Mỹ-Nhật ngày càng được cũng cố thêm, đặc biệt trong lãnh vực an ninh quân sự :

« Một số người đang lo ngại rằng việc Mỹ tăng cường hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương đã tạo ra sức ép trên cả Bắc Kinh lẫn Mátxcơva… Không thể phủ nhận rằng sự chuyển biến trong liên minh Mỹ-Nhật là động lực lớn nhất khiến cho Trung Quốc và Nga tiếp tục xích lại gần nhau về mặt quân sự ».

Hoàn cầu Thời báo Trung Quốc đã nói thẳng như trên về mục tiêu chống liên minh Mỹ-Nhật được Bắc Kinh và Mátxcơva thể hiện qua các cuộc tập trận hỗn hợp gần đây.

Tuy nhiên, Tân Hoa Xã, cũng trong một bài xã luận về cuộc tập trận, đã bác bỏ lập luận cho rằng Trung Quốc và Nga muốn thị uy trước Mỹ và Nhật khi cùng nhau tập trận. Đối với với Tân Hoa Xã, các cuộc tập trận thường niên của hải quân Nga Trung từ năm 2012 không hề nhằm mục tiêu thị uy với bất kỳ ai, mà chỉ nhằm phát huy an ninh hàng hải và ổn định khu vực.