Matt Mahan

ads header

Breaking News

Pháp khẳng định mảnh vỡ thuộc MH370

Thân nhân các hành khách Trung Quốc đi trên chiếc MH370 tập trung trước trụ sở Malaysia Airlines, 06/08/2015. REUTERS/Jason Lee
(RFI) Vụ MH370 mất tích cách đây một năm nay có thêm tình tiết mới. Chính quyền Malaysia hôm qua (05/08/2015) khẳng định mảnh vỡ tìm thấy ở đảo Réunion là của chiếc MH370. Paris thận trọng xác nhận “gần như chắc chắn”. Công tác giám định được tiếp tục vào sáng nay, hòng tìm thêm nhiều manh mối khác.

Những tuyên bố trên từ chính quyền Malaysia và từ Pháp đã gây xáo trộn tâm lý gia đình các nạn nhân trong chuyến bay xấu số đó, nhất là tại Trung Quốc, giữa sự hy vọng và cơn tức giận. Các thân nhân Trung Quốc cáo buộc chính quyền Malaysia đã nói dối trong suốt một năm qua. Họ trông chờ nhiều vào kết quả điều tra từ các chuyên gia Pháp. Từ Thượng Hải, thông tín viên đài RFI Delphine Sureau cho biết thêm:

Suốt đêm Steve Wang không thể nào chợp mắt… Anh mất hàng giờ để bới tìm trên báo chí, xem các kênh truyền hình từ đài Trung Quốc, cho đến CNN, BBC hòng tìm kiếm những thông tin xác đáng. Bởi vì kể từ khi cơ quan xử lý khủng hoảng MH370 đóng cửa vào tháng 4 vừa qua, các gia đình nạn nhân Trung Quốc không có ai để hỏi thông tin. Không có một sự hỗ trợ nào về tâm lý.

Tối qua, Steve – mất mẹ trong chuyến bay đó – biết được thông tin mảnh vỡ cánh máy bay là của chính chiếc MH370 là nhờ internet. « Không có ai nhắn tin và không ai gọi điện cho tôi cả, cả chính phủ Malaysia, lẫn chính quyền Trung Quốc. Những gì tôi đọc được, thì chính phủ Pháp nói là « gần như chắc chắn » … chứ họ cũng không dám khẳng định 100%. Tôi chẳng hiểu vì sao Malaysia lại tự tin đến như thế, quá nôn nóng đưa ra thông báo.

Tôi có cảm giác là chính phủ Malaysia muốn kết thúc với vụ việc này, bồi thường cho chúng tôi và đóng lại hồ sơ. Tuy nhiên, cho dù mảnh vở đó có đến từ MH370, đó cũng chỉ mới là bước đầu của vụ việc. Vẫn còn nhiều điều phải xác định. Chuyện gì đã xảy ra ?Ai là người chịu trách nhiệm và ai sẽ bị trừng phạt ? ».

Đó chính là đòi hỏi của hàng chục người thân các hành khách Trung Quốc. Sáng nay, họ đã tụ tập trước trụ sở hãng hàng không Malaysia Airlines tại Bắc Kinh. Chẳng có ai tiếp họ cả. Nặng trĩu nỗi đau, các gia đình nạn nhân Trung Quốc hy vọng các nhà điều tra Pháp sẽ đưa ra các kết luận sớm nhất.