Matt Mahan

ads header

Breaking News

Vàng mất giá, mọi chú ý hướng về Trung Quốc và Mỹ

Vàng trên thị trường Luân Đôn. Reuters
(RFI) Giá vàng trên thế giới trong phiên giao dịch ngày 20/07/2015 rơi xuống mức thấp nhất từ 5 năm qua, đạt chưa đầy 1.100 đô la/ounce. Dự trữ vàng của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tăng chậm hơn dự kiến. Đồng đô la tăng giá và viễn cảnh Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất khiến vàng không còn sức hấp dẫn lớn trong mắt các nhà đầu tư.

Trung Quốc gây lo ngại

Trong phiên giao dịch ngày 17/07/2015 giá vàng sụt giảm 1 % do giới đầu tư đã ồ ạt bán vàng trên thị trường Thượng Hải. Nguyên nhân xuất phát từ việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc PBOC công bố thống kê cho thấy trong 6 năm qua, trữ lượng vàng của Trung Quốc chỉ tăng 60 % so với đỉnh điểm là 75 % trong giai đoạn 2003-2009. Nói cách khác thống kê vừa công bô cho thấy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc mua ít vàng hơn trước.

Một chuyên gia của ngân hàng Barclays giải thích : trong sáu năm qua, Trung Quốc chỉ mua thêm vào có 600 tấn vàng, khối lượng đó thấp hơn so với khoảng 2.000 tấn như các nhà quan sát dự kiến. Đó là dấu hiệu rõ rệt nhất cho thấy Bắc Kinh đang mua vàng với tốc độ chậm lại.

Do vậy nhiều người chờ đợi là trong tương lai, loại quý kim này sẽ mất giá, khi mà chính quyền Bắc Kinh bắt đầu thu hẹp khối lượng vàng trong « rổ » dự trữ ngoại tệ.

Tuy nhiên cho đến cuối tháng 6/2015 nhà nước Trung Quốc kiểm soát 1.658 tấn vàng, tăng hơn so với thời điểm của năm 2009 khoảng 600 tấn. Trung Quốc là nguồn tiêu thụ vàng lớn thứ nhì của thế giới, chỉ đứng sau có nước Nga và trung bình, hàng năm thu hút khoảng 1 %. Theo thẩm định của Hội đồng Vàng Thế giới WGC, Trung Quốc vẫn có triển vọng tích trữ thêm vàng.

Hứa hẹn Mỹ tăng lãi suất chỉ đạo

Vào lúc giới đầu tư lo ngại vàng mất giá vì Bắc Kinh giảm tốc độ tích trữ, thì tại Hoa Kỳ. Cục dự trữ Liên Bang báo trước sẽ tăng lãi suất chỉ đạo trong năm nay. Viễn cảnh đó đẩy đồng đô la tăng giá. Hai yếu tố nói trên cộng lại khiến các nhà đầu tư bán bớt vàng để đổi lấy đô la. Chẳng vậy mà vào lúc vàng lao dốc, thì đồng đô la tăng giá ở mức cao nhất so với đồng euro của châu Âu và so với đồng yen của Nhật.

Hơn nữa khi đô la tăng giá, thì sẽ bất lợi cho các những ai muốn mua vàng, hay các loại quý kim khác.

Câu hỏi đặt ra là liệu hiện tượng vàng mất giá có nguy cơ kéo dài hay không. Nhìn từ phía Trung Quốc, câu trả lời có lẽ là không, bởi theo giới phân tích, người dân Trung Quốc vẫn có thói quen tích trữ vàng, chủ yếu là dưới dạng nữ trang. Có điều nhu cầu trên thị trường rộng lớn này năm 2014 giảm sụt đến 33 % so với hồi năm 2013. Người dân Trung Quốc đã mua vào 814 tấn vàng trong năm qua.

Chính sách bài trừ tham nhũng của ông Tập Cận Bình cũng góp phần làm bão hòa thị trường vàng của Trung Quốc.

Nhìn từ phía châu Âu, khi đồng euro mất giá so với đô la, mua vàng là một tính toán khôn ngoan, vì giá vàng được tính bằng đơn vị tiền tệ của Hoa Kỳ. Chính vì thế một số các cơ quan dự phóng là về lâu dài giá vàng sẽ tăng lên trở lại.

Châu Âu cứu thị trường vàng thế giới ?

Theo báo cáo gần đây nhất của Hội đồng Vàng Thế giới trong quý 1 năm nay, mức tiêu thụ vàng tại Trung Quốc và khu vực Trung Đông đã bị giảm, nhưng khủng hoảng Hy Lạp và đe dọa khu vực đồng euro bị tan vỡ lại đẩy mức tích trữ của châu Âu lên cao.

Báo cáo của WGC vừa công bố hồi tháng 6/2015 cho thấy trong quý 1/2015 thế giới nay đã mua vào 1.080 tấn vàng gần tương đương với 1.090 tấn cùng thời kỳ năm ngoái. Một phần ba lượng vàng mua vào nhằm phục vụ cho ngành kim hoàn, chủ yếu là của Ấn Độ và Trung Quốc.

Ngoài ra thế giới trong ba tháng đàu năm đã mua vào gần 280 tấn vàng chỉ để tích trữ. Ấn Độ, Trung Quốc và Châu Âu là những nguồn tiêu thụ quan trọng nhất. Hiếm khi nào, châu Âu mua vào một khối lượng vàng ngang ngửa với Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan cộng lại.

Khủng hoảng Hy Lạp và kịch bản khu vực đồng euro bị tan vỡ đã khiến các nhà đầu tư trên Lục địa Già hướng về kim loại này. So với cùng thời kỳ năm ngoái, trong quý một vừa qua, châu Âu đã mua vào 73 tấn vàng thay vì 65 tấn. Mức tiêu thụ của Đức tăng 18 %. Thụy Sĩ, Áo, Tây Ban Nha và nhất là Pháp cũng vậy.

Khác với những quốc gia có truyền thống tích trữ vàng, người Pháp tới nay thường mua nữ trang nhiều hơn là mua đồng tiền vàng hay vàng thoi để dành. Thế nhưng theo báo cáo mới nhất của WGC trong ba tháng đầu năm nay, Pháp đã mua vào 900 kg vàng đễ tích trữ. Khối lượng đó chỉ là một giọt nước nếu so sánh với Trung Quốc, nhưng cần biết là chỉ trong 3 tháng qua, lượng vàng mua vào để đầu tư ở Pháp đã cao gấp hơn lần so với cả năm 2014.

Tuy nhiên trong số các quốc gia nắm giữ nhiều vàng nhất thì theo thống kê chính thức Mỹ đứng đầu bảng với hơn 8.133 tấn. Về thứ nhì là Đức với hơn 3.380 tấn. Ý đứng hạng 4 và Pháp đứng hàng thứ 5, trước cả Nga và Trung Quốc.