Matt Mahan

ads header

Breaking News

TT Obama cam kết tăng cường cuộc chiến chống IS ở Syria

Tổng thống Barack Obama nói về chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo tại Ngũ Giác Đài.
(VOA) Hôm thứ Hai 6/7,Tổng thống Barack Obama thực hiện chuyến thăm hãn hữu đến Ngũ Giác Đài để nói chuyện với các cố vấn an ninh quốc gia về việc cải thiện sách lược của Hoa Kỳ nhằm đánh bại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo. Thông tín viên Đài VOA tại Ngũ Giác Đài Carla Babb ghi nhận chi tiết.

Tổng thống Obama nói: “Điều gì có tác dụng, và điều gì chúng ta có thể làm tốt hơn.”

Sau khi gặp các thành viên trong ban cố vấn của ông ngày hôm qua, Tổng thống Barack Obama cam kết gia tăng cường độ chiến đấu, đặc biệt tại Syria, nơi ông nói là Hoa Kỳ sẽ nhắm vào các kho dự trữ dầu và giới lãnh đạo Nhà nước Hồi Giáo.

“Và tôi khẳng định rõ điều này với ban cố vấn của tôi là chúng ta sẽ làm nhiều hơn nữa để huấn luyện và trang bị cho phe đối lập ôn hòa tại Syria.”

Một số nhà phân tích chỉ trích tác động việc làm của Hoa Kỳ tại Syria. Chuyên gia Brian Katulis thuộc Trung tâm vì Sự Tiến bộ của Hoa Kỳ nói với Đài VOA qua Skype rằng Syria là điểm yếu nhất trong chiến lược chống IS của tổng thống Obama.

“Thực rõ ràng là có nhiều hoạt động trên bộ tại Syria, nhưng dường như rất ít hoạt động giúp tiến đến mục đích của chúng ta hay là ít nhất mục đích chính sách của chúng ta đã được đưa ra là gì.”

Chuyến viếng thăm của tổng thống Obama đến Ngũ Giác Đài tiếp theo nhiều ngày gia tăng cường độ các cuộc không kích chống lại tổ chức khủng bố ISIS. Tại Syria, một cuộc không kích đánh sập một cây cầu chính nằm trên đường chuyển vận của IS tại Raqqa, Syria, được Nhà nước Hồi Giáo tự xưng là thủ đô của Vương quốc Hồi Giáo của họ.

Tổng thống Obama nói hơn 5.000 cuộc không kích của Liên minh cùng với hoạt động của các lực lượng địa phương đã thành công trong việc đẩy lùi Nhà nước Hồi Giáo tại Iraq và Syria. Các lực lượng này đã chiếm lại được một số lãnh thổ tại vùng Đập Mosul, núi Sinjar, các tỉnh Kirkuk và Irbil, tại Tikrit và ngay cả chặn vùng tiếp liệu chính yếu của IS tại miền bắc Syria.

“Những điều này nhắc nhở chúng ta rằng những khuyết điểm chiến lược của ISIL là có thực.”

Nhưng Tổng thống Obama cảnh báo là không có mức độ lực lượng quân sự nào sẽ đánh bại được các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo trừ phi được phối hợp với những nỗ lực chính trị và kinh tế để lấp đầy khoảng trống tạo ra một khi tổ chức này bị đánh bại.