Matt Mahan

ads header

Breaking News

Thống đốc South Carolina ký dự luật tháo bỏ cờ Liên minh MN

Thống đốc South Carolina, bà Nikki Haley, phát biểu trước một nhà thờ kín người trong một buổi lễ thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân vụ xả súng ở Charleston, 18/6/2015.
Thống đốc South Carolina ký dự luật tháo bỏ cờ Liên minh miền Nam

Thống đốc bang South Carolina Nikki Haley đã ký một dự luật, được cả những nghị sĩ của đảng Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ, tháo bỏ lá cờ của Liên minh miền Nam khỏi khuôn viên tòa nhà lập pháp của bang - ba tuần sau vụ xả súng có động cơ kỳ thị chủng tộc làm chín giáo dân người da đen thiệt mạng trong một nhà thờ.

Các nhà lập pháp của Hạ viện bang South Carolina tiếp bước Thượng viện khi họ thông qua dự luật sáng ngày thứ Năm sau hơn 13 giờ tranh luận xúc động.

Bà Haley gọi ngày thứ Năm là "một ngày trọng đại" cho South Carolina – một ngày "thực sự đưa tất cả chúng ta đến với nhau trong khi chúng ta tiếp tục hàn gắn vết thương." Bà trao mỗi một cây bút trong chín cây bút mà bà dùng để ký cho chín gia đình nạn nhân trong vụ xả súng.

Lá cờ sẽ được kéo xuống trong một buổi lễ vào sáng thứ Sáu. Bà Haley cho biết nó sẽ được đưa xuống bằng sự tôn trọng và đặt vào đúng nơi của nó là viện bảo tàng.

Chủ tịch của nhóm quyền dân sự Hiệp hội Quốc gia Vì sự Tiến bộ của người Da màu, ông Cornell William Brooks, nói rằng việc loại bỏ lá cờ không chỉ “lên án hình ảnh biểu trưng đáng ghê tởm của một thời kỳ đã qua” mà còn để thể hiện sự tôn kính với chín thành viên của nhà thờ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công. Ông nói rằng “quyết định này sẽ khiến South Carolina trở nên nồng ấm hơn và khẳng định quyền của tất cả mọi người, bất kể màu da.”

Một chiến dịch quyết liệt diễn ra khắp bang để loại bỏ lá cờ này khỏi nơi công cộng bắt đầu sau khi một kẻ kỳ thị chủng tộc người da trắng bị cáo buộc thảm sát chín thành viên trong nhà thờ Emanuel African Methodist Episcopal của người da đen tại thành phố Charleston, ngày 17 tháng 6.

Những hình ảnh xuất hiện sau đó cho thấy nghi phạm Dylann Roof cầm cờ của Liên minh miền Nam.

Lá cờ này đại diện cho một số bang miền nam của Hoa Kỳ từng ly khai đất nước vào những năm 1860 trong một nỗ lực bất thành nhằm giữ tính hợp pháp của chế độ nô lệ.

Những người chống đối lá cờ gọi nó là biểu tượng của tư tưởng thượng đẳng da trắng và chế độ nô lệ. Những người ủng hộ lá cờ nói nó là dấu hiệu của lịch sử và niềm tự hào về di sản gia đình họ. Nhiều người trong số họ căm ghét những người kỳ thị chủng tộc mà họ nói đã cướp lá cờ.

Lá cờ của Liên minh miền Nam đã bay trên Tòa nhà Chính quyền bang South Carolina kể từ năm 1962 cho đến khi nó được chuyển đến một đài tưởng niệm Nội chiến vào năm 2000. Những người chống đối lá cờ nói lúc đầu được kéo lên trên tòa nhà lập pháp để thách thức chính sách hòa nhập chủng tộc.