Matt Mahan

ads header

Breaking News

Người dân Iran hân hoan chào mừng thỏa thuận hạt nhân

Teheran chào mừng thỏa thuận lịch sử. Ảnh AFP/ATTA KENARE
(RFI) Ngay sau khi có tin là Iran đã đạt được thỏa thuận chung cuộc với các cường quốc về vấn đề hạt nhân, hàng chục ngàn người tại Iran đã ào ra đường phố ở thủ đô Teheran cũng như các thành phố để đón chào « thắng lợi » của Iran, và nhất là hoan hô Ngoại trưởng Zarif.

Thông tín viên RFI tại Teheran, Shiavos Ghazi, đã nêu bật thái độ hân hoan, phấn khởi của người dân.

« Đi bộ, đi xe hơi, phất cờ, bóp còi inh ỏi, hàng chục ngàn người đã tràn ra đường cho đến tối khuya hôm qua để vui mừng chào đón thỏa thuận về hạt nhân đạt được sau bao cơn khủng hoảng.

Không chỉ trên các đại lộ lớn ở thủ đô, mà cả trên những con đường tại các thành phố lớn nhỏ khác, nơi nào cũng diễn ra cảnh vui mừng của dân chúng Có người còn giương ảnh lãnh đạo ngành ngoại giao Iran Zarif . Ông rất được ca ngợi, hoan nghênh vì ‘chiến thắng’ đạt được. Tại thành phố Masshad của mình, ông được đón tiếp như một anh hùng : Hàng ngàn người đã đến phi trường đón mừng ông, hoan hô ‘thắng lợi’ của ông.

Hôm qua, Tổng thống Iran tuyên bố là thỏa thuận đã giúp Iran đạt được mục tiêu : Vẫn giữ được chương trình hạt nhân của mình. Tuy có nhiều hạn chế ràng buộc, nhưng chương trình này có thể được khởi động trở lại  trong 10 năm nữa.

Trong ngắn hạn,những trừng phạt vốn đã tác hại nặng nề đến nền kinh tế của Iran có thể được dỡ bỏ, và nhất là thỏa thuận đạt được trên hồ sơ hạt nhân còn cho phép Iran bình thường hóa bang giao với thế giới bên ngoài ».