Matt Mahan

ads header

Breaking News

‘Không để quân đội bất ngờ về chính trị trong mọi tình huống’

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch và đại biểu trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: TTXVN
LTS: Liên quan đến những diễn tiến hiện nay về sự kiện tướng Phùng Quang Thanh Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng vắng mặt tại Đại hội thi đua quyết thắng toàn quân lần thứ IX năm 2015 khai mạc ngày 1/7/2015, VVV chúng tôi đăng vài bài viết liên quan để bạn đọc thẩm định về tình hình quốc nội.

‘Không để quân đội bất ngờ về chính trị trong mọi tình huống’
02-07-2015 - VietNamNet

Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân phải thường xuyên nắm chắc, dự báo đúng tình hình, không để bị động, bất ngờ về chính trị trong mọi tình huống.

Sáng nay, tại Hà Nội, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND VN đã chủ trì hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Đảng, công tác chính trị trong toàn quân 6 tháng cuối năm.

Tại hội nghị, qua thảo luận, các ý kiến đều thống nhất đánh giá, 6 tháng đầu năm, mặc dù còn có những khó khăn tác động, song Tổng cục Chính trị và các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã bám sát tình hình, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và hoàn thành tốt kế hoạch đề ra, trong đó nhiều nội dung chất lượng, hiệu quả tốt.

Các cơ quan, đơn vị đã chủ động nhạy bén trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức thông tin tuyên truyền, định hướng tư tưởng trong toàn quân; tích cực tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; phòng chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong quân đội.

Tình hình chính trị tư tưởng toàn quân ổn định; cán bộ, chiến sỹ có bản lĩnh chính trị vững vàng và thái độ trách nhiệm chính trị tốt, sẵn sàng nhận, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Về nhiệm vụ những tháng cuối năm, hội nghị xác định các cơ quan, đơn vị tiếp tục giáo dục cán bộ, chiến sỹ quán triệt và nhận thức sâu sắc về tình hình, nhiệm vụ; nhận rõ đối tượng, đối tác, âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, qua đó xây dựng ý chí quyết tâm, tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Các cơ quan, đơn vị tiến hành có hiệu quả hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong những nhiệm vụ, trọng tâm là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy; tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; phối hợp chặt chẽ với địa phương tham gia tích cực giúp dân phát triển kinh tế – xã hội…

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong toàn quân tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sỹ về tình hình, đối tượng, đối tác, âm mưu chống phá của thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị; tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội các đảng bộ trực thuộc Quân ủy Trung ương và Đại hội Quân đội lần thứ X, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân phải thường xuyên nắm chắc và dự báo đúng tình hình, chỉ đạo xử lý kịp thời và hiệu quả những vấn đề nảy sinh ở đơn vị, địa bàn đóng quân, không để bị động, bất ngờ về chính trị trong mọi tình huống.

Theo TTXVN

----------------------------------------------------------------------

Thấy Gì Qua Đại Hội Thi Đua Quyết Thắng Ngày 1/7/2015

01-07-2015 - Lê Minh Nguyên

Sáng ngày 1/7/2015 tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Hà Nội, Ban Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng đã tổ chức khai mạc trọng thể Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX của Bộ Quốc phòng, một trong những Đại hội điểm của cả nước, được tổ chức 5 năm một lần với hơn 700 đại biểu tham dự.


Đến dự Đại hội có các ông: Nguyễn Tấn Dũng (UVBCT, Thủ tướng), Lê Khả Phiêu (nguyên TBT), Đại tướng Phạm Văn Trà, (nguyên UVBCT, nguyên Bộ trưởng QP), Thượng tướng Phạm Thanh Ngân (nguyên UVBCT, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị), Thượng tướng Ngô Xuân Lịch (Bí thư TU Đảng, UV Thường vụ Quân ủy TU, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị), Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ (UVTU Đảng, UV Thường vụ Quân ủy TU, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ QP), Thượng tướng Nguyễn Thành Cung (UVTU Đảng, UV Thường vụ Quân ủy TU, Thứ trưởng Bộ QP), Trương Hòa Bình (UVTU Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao), Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (Thứ trưởng Bộ QP)…

Vắng mặt trong buổi lễ quan trọng này: TBT Nguyễn Phú Trọng, Bộ trưởng QP Phùng Quang Thanh, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, lãnh đạo Hội đồng Thi đua-Khen thưởng TU và một số chính khách, tướng lãnh khác.

Nhận Xét: Đây là một sinh hoạt rất quan trọng 5 năm một lần của quân đội và do chính Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng đứng ra tổ chức, tức cơ chế Đảng, nhưng lại vắng mặt ông Tổng Bí Thư và ông Bộ Trưởng Quốc Phòng, cho thấy cơ chế Đảng lãnh đạo quân đội và bắt quân đội phải ưu tiên trung thành với Đảng đã tan rã, nhất là trước một thực tế Việt Nam đang bị xâm lược và lãnh đạo quân đội lâu nay quá quỵ luỵ với kẻ xâm lược.

Với sự thông qua của Quốc Hội hôm 20/6/2015 Điều 28 Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi), để bổ sung 2 thẩm quyền cho thủ tướng, cho phép thủ tướng điền khuyết bổ trưởng trong thời gian giữa hai kỳ họp Quốc hội, điều này hổ trợ cho ông Dũng tính chính đáng để ngồi chủ toạ ĐHTĐQT 2015 năm nay. Trong ĐHTĐQT năm 2010, người chủ toạ khai mạc đại hội là Bộ trưởng QP Phùng Quang Thanh.


Sự vắng mặt hai nhân vật nồng cốt nhất, có quyền quyết định tối hậu trong việc vận dụng sức mạnh cơ bắp (Nguyễn Phú Trọng, Phùng Quang Thanh) cho thấy đang có sự chuyển đổi quyền lực, kể cả cấu trúc của quyền lực. Lãnh đạo quân đội lâu nay nằm trong tay Đảng đang chuyển về người đứng đầu cơ quan hành pháp của chính phủ. Vai trò của quân uỷ trung ương (lệ thuộc Đảng) sẽ từ từ nhường chổ cho vai trò của một hội đồng an ninh quốc gia hay tương tự như vậy (lệ thuộc Chính Phủ) để vận dụng sức mạnh quân đội. Đây có thể là cách để thoát ra khỏi nghĩa vụ quốc tế của các đảng cộng sản anh em, tức sự vâng lời của CS đàn em.

Đây cũng là một tín hiệu của sự thay đổi chính sách ngoại giao quốc phòng của VN. Những chỉ dấu cho thấy là sự quỵ luỵ TQ đã đến giới hạn và cần phải có một chính sách mới. Chưa ai biết là chính sách mới sẽ như thế nào, nhưng có thể mường tượng được rằng nó có thể đi vào thời kỳ sử dụng các định chế toà án quốc tế và sự thể hiện cương quyết hơn trong vùng nước chủ quyền và vùng đặc quyền kinh tế. Nó cũng có thể được hiểu là nếu TQ tìm cách sấn tới phong toả Trường Sa để đuổi Phi Luật Tân và VN để ‘một ra không trở lại’ thì chiến tranh có thể xảy ra.

Đa phần là ông Phùng Quang Thanh đang bị khống chế ở một nơi bí mật nào đó. Ông PQT sẽ xuất hiện đứng hay nằm nó lệ thuộc vào việc ông có chấp nhận tương nhượng hay không, vì ở tư thế của kẻ khống chế ông, họ sẽ hưởng lợi chính trị nhiều hơn nếu ông còn sống nhưng vô quyền, ông chết là một trung sách cho họ, hạ sách là ông sống và vẫn nắm thực quyền quân đội.

Ông Putin mất tích 10 ngày hồi tháng Ba 2015, sau khi xuất hiện ông nói “cuộc đời thì nhàm chán nếu không có tin đồn” (life is boring without gossip) nhưng ông đã thay đổi hẳn, không còn hung hăng đe doạ thế giới như trước nữa, nhất là đe doạ dùng bom nguyên tử, làm cho chính những người như Chánh văn phòng điện Cẩm Linh Sergei Ivanov và Chủ tịch Hội đồng An ninh Nicolai Patryushev phải làm một điều gì để kiềm chế ông lại.

Qua những gì đã xảy ra trong hơn 10 ngày qua và huê dạng của Đại hội Thi đua Quyết thắng hôm 1/7, ta có thể nói đây là một cuộc đảo chánh bỏ túi (mini) trong quân đội, nhưng nó lại có một tác động lớn trên cả hai lãnh vực: chính sách ngoại giao quốc phòng và cấu trúc quyền lực của các định chế. Điểm tích cực là VN lâu nay ở trong trạng thái tỉnh (status quo) đã chuyển qua động tính, vấn đề kế tiếp sẽ là các động tính này có hướng VN về phía tốt nhất cho sự vùng lên của dân tộc hay không.

Nguồn: https://anhbasam.wordpress.com/2015/07/01/4236-thay-gi-qua-dai-hoi-thi-dua-quyet-thang-ngay-172015/#more-148740

----------------------------------------------------------------------

Quân đội VN ‘mãi nhớ ơn TQ’
29/7/2012

Quân đội Việt Nam đã có một buổi họp mặt kỷ niệm ngày thành lập Giải phóng quân Trung Quốc (PLA) chỉ vài ngày trước khi PLA chính thức kỷ niệm 85 năm ngày thành lập của mình vào ngày 1/8.

Theo đó, Bộ Quốc phòng đã triệu tập hàng trăm các sỹ quan thuộc các cơ quan của Bộ, các binh chủng và các quân khu đã từng được phía Trung Quốc đào tạo qua các thế hệ cho cuộc gặp gỡ mang tính kỷ niệm này hôm thứ Bảy ngày 28/7.

Chủ trì buổi gặp mặt là Đại tướng Phùng Quang Thanh, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Việt Nam và Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, chủ nhiệm Tổng cục chính trị của quân đội đồng thời là ủy viên trung Đảng.

Ngoài ra buổi họp mặt còn có sự tham dự của ít nhất ba ủy viên trung Đảng khác, bao gồm hai thứ trưởng là Thượng tướng Nguyễn Thành Cung và Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Trung tướng Mai Quang Phấn, người phó của ông Lịch tại Tổng cục chính trị.

‘Thể hiện lòng biết ơn’

Mục đích của cuộc hội ngộ này, theo Thông tấn xã Việt Nam, là ‘dịp thể hiện lòng biết ơn’ sự giúp đỡ của Trung Quốc đã ‘đào tạo cán bộ’ cho quân đội Việt Nam, đồng thời ‘biểu dương’ các sỹ quan từng được Trung Quốc đào tạo đã có đóng góp ‘chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược’.

“Chúng tôi luôn trân trọng, ghi nhớ và mãi biết ơn sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa, to lớn có hiệu quả mà Đảng, Chính phủ, nhân dân và Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã dành cho Việt Nam,” Đại tướng Phùng Quang Thanh phát biểu tại buổi họp mặt cũng có sự tham dự của đại biện lâm thời Trung Quốc Khương Tái Đông và tùy viên quân sự của nước này.

Cuộc gặp mặt này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc liên tục leo thang các hành động đòi hỏi chủ quyền của họ trên các vùng đảo có tranh chấp với Việt Nam trên Biển Đông trong khi giới chức Việt Nam có các hoạt động nhắc nhở công chúng trong nước về 'tình hữu nghị Việt-Trung'.

Thay mặt quân đội Việt Nam, ông Thanh gửi tới Quân ủy Trung ương và toàn bộ Giải phóng quân Trung Quốc ‘lời chúc mừng tốt đẹp nhất’ nhân ngày thành lập.

Chỉ cách đây vài ngày, Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã ra quyết định thành lập đơn vị trú đóng của ‘thành phố Tam Sa’ trên đảo Vĩnh Hưng mà phía Việt Nam gọi là đảo Phú Lâm.

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngay sau đó đã lên án động thái này của Quân ủy Trung ương Trung Quốc là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Báo Quân đội nhân dân, cơ quan ngôn luận của quân đội Việt Nam, đã có bài tường thuật chi tiết về ‘tình cảm biết ơn’ của quân đội Việt Nam đối với Trung Quốc trong buổi gặp mặt này với tiêu đề ‘Khắc ghi tấm lòng nhường cơm sẻ áo’.

Trong diễn từ khai mạc, Trung tướng Mai Quang Phấn được dẫn lời khẳng định sự giúp đỡ của Trung Quốc đã đem lại ‘kết quả to lớn cho Việt Nam’.

Ông Phấn ca ngợi các sỹ quan được đào tạo tại Trung Quốc đã ‘vận dụng sâu sắc’ những điều được chỉ dạy để góp phần ‘xuất sắc’ trong ‘công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa’.

Theo ông Phấn thì hàng ngàn cán bộ, sỹ quan quân đội của Việt Nam đã được Trung Quốc ‘tận tình giúp đỡ’ trong nhiều chuyên ngành khác nhau.

“Cuộc gặp mặt không chỉ là dịp để bày tỏ lòng biết ơn sự giúp đỡ quý báu....đây còn là hoạt động thiết thực góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân hai nước ngày càng bền chặt,” ông phát biểu.

Thách thức chung

Trong khi đó, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nêu rõ ‘các thế lực thù địch’ là thách thức chung của Đảng, chính quyền và quân đội hai nước Trung – Việt.

Theo ông thì các thế lực này ‘vẫn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động diễn biến hòa bình; lợi dụng các hoạt động dân chủ, nhân quyền, tôn giáo nhằm xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa, chia rẽ quan hệ hữu nghị Việt – Trung’.

Do đó, ông kêu gọi quân đội hai nước ‘tăng cường tình đoàn kết, hợp tác chặt chẽ và bảo vệ thành quả cách mạng của mỗi nước’.

Về phần quân đội Việt Nam, ông khẳng định ‘đặc biệt coi trọng’ quan hệ với Giải phóng quân Trung Quốc – coi đây là ‘chủ trương nhất quán’ và là ‘ưu tiên hàng đầu’.

Đại biện lâm thời Trung Quốc Khương Tái Đông được dẫn lời nói tại buổi gặp mặt rằng ‘quan hệ hai nước đang có bước phát triển tốt đẹp’. Ông nhắc lại quan hệ giữa hai nước là ‘núi liền núi, sông liền sông’ và ‘vừa là đồng chí vừa là anh em’.

“Việc quan hệ quốc phòng giữa hai bên phát triển vững vàng đã góp phần quan trọng vào sự phát triển quan hệ hai nước Trung-Việt,” ông nói.

Ý đồ thật sự?

Trao đổi với BBC, ông Dương Danh Dy, vốn từng là đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Quảng Châu, mô tả sự giúp đỡ của Trung Quốc đối với Việt Nam trong cuộc chiến tranh chống Mỹ là ‘nhiệt tình’, ‘đến nơi đến chốn’ và ‘không hề giấu giếm thứ gì cả’.

Do đó, ông nói việc quân đội Việt Nam khẳng định lòng biết ơn đối với Trung Quốc là ‘đúng’ và ‘Việt Nam không bao giờ quên ơn’.

Ông dẫn chứng với việc Trung Quốc đem qua ngay cho phía Việt Nam vũ khí chống tăng B40 mà họ mới làm được và vẫn chưa trang bị cho quân đội của họ sau khi xe tăng Mỹ giết chết rất nhiều người của quân đội Bắc Việt.

“Nhiều dũng sỹ diệt xe tăng của Việt Nam là nhờ B40 của Trung Quốc,” ông nói.

"Sự giúp đỡ bao giờ cũng là sự giúp đỡ lẫn nhau. Những bài học, vũ khi của Trung Quốc giúp Việt Nam rất quý, thế nhưng những bài học của Việt Nam trên thực tế chiến trưòng chắc chắn cũng mang lại rất nhiều ích lợi cho Trung Quốc, nhất là khi họ không phải đổ máu."

Ông Dy cũng lưu ý rằng sự giúp đỡ ‘hăng hái’ chủ yếu là ở các ‘cán bộ cấp thấp ở dưới’ không biết gì về ‘ý đồ thật sự’ của giới lãnh đạo chóp bu của Trung Quốc đối với Việt Nam.

Theo ông thì giới lãnh đạo Trung Quốc mà ông nêu đích danh là Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai và Đặng Tiểu Bình không tốt đẹp gì với Việt Nam và có ý đồ lợi dụng cuộc chiến của Việt Nam để mặc cả với Pháp và Mỹ.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có giúp đỡ Việt Nam đào tạo sỹ quan một cách thật lòng trong bối cảnh có tranh chấp trên Biển Đông hay không, ông Dy cho biết ‘Trung Quốc đã cảnh giác với Việt Nam từ lâu lắm rồi’.

Ông chỉ trích việc Bộ Quốc phòng tổ chức kỷ niệm long trọng ngày thành lập quân đội Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay là ‘rất dở’, ‘không có ích gì cho mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước’ và ‘gây phản cảm cho người dân’.

Nguồn: http://www.bbc.com/vietnamese/mobile/vietnam/2012/07/120729_pla_celebrated_vietnam.shtml

----------------------------------------------------------------------

Ông Ngô Xuân Lịch là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị
Thứ tư, 02/03/2011 | 09:19 GMT+7 Trang chủ  »  Tin tức  »  Sự kiện hàng ngày

Chiều 1/3/2011, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao quyết định bổ nhiệm Trung tướng Ngô Xuân Lịch giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Trung tướng Ngô Xuân Lịch. (Ảnh: Internet)
Hình ảnh Ông Ngô Xuân Lịch là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị số 1

Quyết định có hiệu lực từ ngày 22/2/2011.

Trước đó, Trung tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng là Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân Nam.