Matt Mahan

ads header

Breaking News

Cựu lãnh tụ sinh viên Trung Quốc tranh cử ở Đài Loan

Cựu lãnh đạo sinh viên Ngô Nhĩ Khai Hy tại một hội thảo tại Đài Chung, Đài Loan, ngày 24/06/2015. REUTERS/Pell Huang
(RFI) Ngô Nhĩ Khai Hy, một cựu lãnh tụ phong trào sinh viên biểu tình đòi dân chủ ở Thiên An Môn năm 1989, ra tranh cử Quốc hội tại Đài Loan, với lời kêu gọi chính quyền Đài Bắc đương đầu với Bắc Kinh.

Sau khi phong trào Mùa Xuân Bắc Kinh bị dìm trong biển máu, Ngô Nhĩ Khai Hy đã trốn sang Đài Loan và từ đó cho đến nay vẫn bị cấm quay trở về Trung Hoa lục địa. Hôm nay, 24/07/2015, cựu lãnh tụ sinh viên này chính thức tuyên bố tranh cử Quốc hội Đài Loan. Cuộc bầu cử Quốc hội sẽ diễn ra cùng lúc với bầu cử Tổng thống Đài Loan vào tháng 01/2016. Ngô Nhĩ Khai Hy sẽ tranh ghế dân biểu với tư cách ứng cử viên độc lập tại thành phố Đài Trung.

Tại thành phố này hôm nay, khi tuyên bố ra tranh cử Quốc hội, ông Ngô Nhĩ Khai Hy đã chỉ trích chính quyền Đài Bắc là đã có thái độ “tự kiểm duyệt” trong mối quan hệ với Bắc Kinh suốt mấy thập niên qua. Ông nói: “Thỏa hiệp không phải là con đường đi tới và sự kiên nhẫn chỉ là một chiến thuật trì hoãn. Chỉ có tự mình đề ra sáng kiến, người dân Đài Loan mới có thể làm chủ được vận mệnh của mình”.

Tuyên bố với báo chí hôm nay, Ngô Nhĩ Khai Hy cho biết ông sẽ thúc đẩy Đài Loan sửa đổi Hiến pháp, theo hướng ghi rõ rằng Trung Quốc và Đài Loan là hai thực thể tách biệt. Nhưng cựu lãnh tụ sinh viên nhấn mạnh là ông không có ý định khiêu khích Bắc Kinh, mà chỉ đề nghị một “giải pháp hòa bình”.

Cựu lãnh tụ sinh viên Trung Quốc ra tranh cử Quốc hội vào lúc uy tín của Tổng thống Mã Anh Cửu và của Quốc dân đảng đang sụt giảm mạnh do kinh tế trì trệ và cũng do người dân Đài Loan ngày càng lo ngại trước mối quan hệ ngày càng nồng ấm giữa Đài Bắc với Bắc Kinh.

Theo dự báo, lần đầu tiên Quốc dân đảng sẽ bị mất đa số ở Quốc hội trong cuộc bầu cử tháng Giêng năm tới và cũng có thể bị thua trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Cũng tại Đài Loan hôm nay, 30 sinh viên đã bị bắt giữ do trong đêm qua đã đột nhập vào trụ sở bộ Giáo dục ở Đài Bắc để phản đối những sửa đổi trong các chương trình học vấn, sẽ được áp dụng kể từ niên học tới. Theo các sinh viên biểu tình, những sửa đổi đó gây tổn hại đến chủ quyền của Đài Loan, mà từ năm 1949 trên thực tế độc lập với Trung Hoa lục địa.