Matt Mahan

ads header

Breaking News

Mỹ sắp triển khai vũ khí hạng nặng tại Đông Âu

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, trong cuộc họp báo tại Tallinn, Estonia, ngày 23/06/2015. REUTERS
Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, 23/06/2015, tại Tallinn, thủ đô Estonia, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố, các vũ khí hạng nặng của Hoa Kỳ sẽ được triển khai tại Trung và Đông Âu, trong khuôn khổ Liên minh Bắc Đại Tây Dương – NATO.

Đây là phản ứng của NATO trước chính sách của Nga tại miền đông Ukraina. 90 xe tăng, 140 xe bọc thép và 20 pháo tự hành sẽ được triển khai ở các nước vùng Baltic, Ba Lan, Rumani và Bulgari. Các binh sĩ sẽ thay nhau đồn trú tại những nước này. Ba Lan hoan nghênh thông báo của Hoa Kỳ, nhưng Vacxava muốn Washington đi xa hơn thế.

Từ thủ đô Ba Lan, thông tín viên Damien Simonart gửi về bài tường trình :

« Quân đội Mỹ càng hiện diện nhiều tại Châu Âu thì tình hình càng tốt hơn cho Ba Lan. Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak đã tuyên bố như trên và ông tỏ ra hài lòng về quyết định của Washington. Kể từ khi Nga sáp nhập Crimée, Hoa Kỳ đã có nhiều động thái để trấn an các đồng minh Đông Âu. Chỉ riêng trong năm nay, tại Ba Lan, NATO đã tăng gấp ba lần số các cuộc tập trận.

Tuy nhiên, giới quan sát Ba Lan cũng giảm bớt tầm quan trọng của sự kiện này và nhấn mạnh là chỉ có một lữ đoàn được phân chia, triển khai ở sáu nước, thì quá ít. Về lâu dài, Ba Lan muốn đón tiếp các căn cứ quân sự thường trực với sự hiện diện của lính Mỹ trên lãnh thổ của mình. Chính quyền Vacxava còn muốn lập một lá chắn chống tên lửa để ngăn ngừa các mối đe dọa đến từ phía đông.

Đáp lại kế hoạch của Mỹ, Tổng thống Vladimir Putin đã thông báo là từ nay đến cuối năm, Nga sẽ cho triển khai 40 tên lửa liên lục địa, mang đầu đạn hạt nhân. Trong bầu không khí chiến tranh lạnh này, giờ đây, rất có thể Ba Lan sẽ phải đối mặt với những khiêu khích mới của nước Nga láng giềng ».