Matt Mahan

ads header

Breaking News

Hoa Kỳ tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaida tại Yemen

Nasser al-Wahishi trong một lần xuất hiện trên vidéo tuyên truyền.
Tổ chức al-Qaida khu vực bán đảo Ả Rập (Aqpa), trong một đoạn vidéo phát tán trên mạng hôm nay, 16/06/2015, thông báo thủ lĩnh của tổ chức này Nasser al Wouhaichi đã thiệt mạng tại Yemen trong một đợt oanh kích bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ. Aqpa đồng thời thông báo chỉ định Qassem al-Rimi làm thủ lĩnh mới của nhóm.

Nasser al Wouhaichi, năm nay 37 tuổi, được xem như là nhân vật số hai của mạng lưới khủng bố al-Qaida, đã bị “ hạ sát cùng với hai quân thánh chiến Moujahidine trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái do Hoa Kỳ thực hiện, khác ”, theo như thông cáo video của tổ chức Aqpa.

Hoa Kỳ xem Aqpa như là một trong những nhánh nguy hiểm nhất của al-Qaida . Aqpa nhiều lần lên tiếng nhận là tác giả của nhiều vụ khủng bố ở nước ngoài, trong đó có vụ tấn công vào tòa soạn tuần san châm biếm Charlie Hebdo ngay lòng thủ đô Paris hồi tháng Giêng năm nay. Hay như là mưu toan khủng bố máy bay hàng không dân dụng của Mỹ tại Detroit vào ngày Noel năm 2009.

Vì vậy, những năm gần đây Washington gia tăng các vụ oanh kích bằng máy bay không người lái tại Yemen. Nhiều thủ lĩnh của Aqpa đã bị thiệt mạng. Trong khi đó, Yemen đang rơi vào cuộc nội chiến đẫm máu giữa quân nổi dậy Shia và lực lượng chính phủ.