Matt Mahan

ads header

Breaking News

Chiến hạm Mỹ đến Gruzia trong lúc có căng thẳng với Nga

Mỹ muốn tăng cường quan hệ với các đối tác như Gruzia để duy trì "ổn định cho vùng Hắc hải" - REUTERS /D. Mdzinarishvili
Khu trục hạm USS Laboon đã cặp bến cảng Batoumi, Hắc hải trong hải vụ tập luyện với Gruzia (Georgia). Quốc gia ít dân trong vùng Nam Cấp-ca (Kavkaz) lo ngại bị Nga lấn chiếm lãnh thổ, theo kịch bản Ukraina.

Đại sứ quán Mỹ tại Tbilisi ngày 28/06 cho biết khu trục hạm USS Laboon đã đến Gruzia và sẽ tiến hành « những cuộc thao dợt bình thường phối hợp với công tác huấn luyện cho lực lượng tuần duyên Gruzia ».

Nguồn tin trên giải thích thêm chiến dịch này « xác định cam kết của Hoa Kỳ tăng cường quan hệ với các đồng minh của Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO và các đối tác như Gruzia » hầu đem lại « an ninh và ổn định cho vùng Hắc hải ».

Cánh nay 7 năm, một tàu chiến Mỹ chở hàng viện trợ nhân đạo ghé Gruzia và tháng 9/2008, một tháng sau khi nước cộng hòa cũ của Liên Xô bị Nga đưa quân tấn công chớp nhoáng. Vào thời điểm đó, Matxcơva tố cáo Mỹ sử dụng chiến hạm chở vũ khí để ngầm tái võ trang cho Gruzia.

Từ khi xảy ra khủng hoảng Ukraina, chính phủ Gruzia, cùng lập trường với Tây Âu và Hoa Kỳ, tố cáo Nga đưa quân, cung cấp vũ khí và tài trợ cho phe thân Nga ở miền Đông Ukraina.

Cũng trong bối cảnh căng thẳng này, chính quyền Tbilissi nhiều lần kêu gọi xin làm thành viên của khối NATO để được bảo vệ.