Matt Mahan

ads header

Breaking News

Hướng về Nepal.


Chiều thứ bẩy lúc 2 giờ ngày 9 tháng 5-2015 cộng đồng Việt San Jose sẽ có chương trình văn nghệ hướng về Nepal.

Có người hỏi rằng Nepal là chỗ nào và chuyện gì đã xảy ra.Tin tức loan báo từ tuần trước, ngày 25 tháng 4-2015 một trận động đất lớn đã đo bằng độ Richter lên đến 7,8 làm rung chuyển phần đất tại quốc gia Nepal. Khối đất trong lòng địa cầu chuyển động mà hiện nay mặt đất ở vùng thủ đô Kathmandu đã trôi về phía Nam 3 mét. Bản đồ mặt đất khu vực này sẽ phải vẽ lại.

Cơn địa chấn của năm 2015 tại Nepal đã làm gần 8 ngàn người chết. Hình ảnh đau thương tràn ngập trên tin tức thế giới. Những câu chuyện đặc biệt trở thành tin tức khi người ta tìm thấy di hài bà mẹ nằm chết mà bên dưới vẫn có đứa bé gái còn sống. Trong giờ phút cuối cùng mẹ đã lấy thân xác che đậy cho con.

Bây giờ chúng ta lại tự hỏi rằng Nepal là chỗ nào. Có người nói là đất Phi Châu. Không phải. Nepal là nước thuộc châu Á.  Đất nước ngày xưa là quân chủ có vương triều nay đã trở thành cộng hòa dân chủ. Phía Bắc giáp Tây Tạng và phía Nam là Ấn Độ. Người ta thường nói Tây Tạng là nước ở trên cao nhất địa cầu. Không phải. Nepal mới là vùng đất cao nhất. Rặng núi Himalaya tức Hy Mã Lạp Sơn với ngọn núi Everest nằm trên đất Nepal. Đây là vùng đất du lịch của các du khách phiêu lưu mạo hiểm trên toàn thế giới.

Nepal có dân số khoảng 30 triệu và diện tích 150 ngàn cây số vuông. Đa số dân Nepal theo Ấn Giáo. Khoảng 20% theo Phật Giáo. Ngôn ngữ là tiếng Nepali. Sắc diện người Nepal gần giống như người Tây Tạng. Sơ lược về Nepal như thế. Trận động đất này được coi là cơn địa chấn đáng kể của năm 2015.

Cả thế giới đều quan tâm kêu gọi cứu trợ. Tại San Jose sẽ có chương trình văn nghệ cầu nguyện và gây quỹ cho các nạn nhân. Chúng tôi xin chuyển đến quý vị lời kêu gọi đặc biệt mời đồng hương vùng San Jose tham dự. Tại Khu thương xá Century khu Little Saigon trên đường Story góc Mc.Laughlin vào lúc 2 giờ chiều ngày thứ bẩy 9 tháng 5- 2015.

Đồng hương Việt Nam chúng ta đã từng có nhiều chương trình văn nghệ gây quỹ cho bão lụt tại Việt Nam, cho cơn hồng thủy tại Thái Lan, tại Nhật bản và nhiều nơi trên thế giới. Chúng ta sẽ không quên thiên tai tại Nepal, một dân tộc hiền lành trên miền đất tương đối xa cách tại Á Châu. Xin quý vị vui lòng tham dự. Bản tin này cũng gửi đến các bạn bè trên thế giới để biết về các sinh hoạt tại San Jose.

Giao Chỉ San Jose.
giaochi12@gmail.com