Matt Mahan

ads header

Breaking News

Ứng viên Cộng hòa chỉ trích cuộc hội đàm lịch sử với Cuba

Tổng thống Barack Obama hội kiến Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ ở Thành phố Panama, Panama, ngày 11 tháng 4, 2015
Ứng viên Cộng hòa mạnh mẽ chỉ trích cuộc hội đàm lịch sử với Cuba

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã trở về Mỹ vào chiều tối thứ Bảy, vài giờ sau cuộc gặp gỡ trực tiếp lịch sử với chủ tịch Raul Castrol của Cuba, và một cuộc họp lần đầu tiên với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Obama với chủ tịch Castro tại Panama bị các ứng cử viên tổng thống bên Ðảng Cộng hòa kịch liệt chỉ trích.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas - có thân phụ là người Cuba - nói trong một thông báo rằng "tiếp tục chiều hướng đáng lo ngại của chính quyền hiện nay, Tổng thống Obama lại đang trong tiến trình thực hiện một thỏa thuận rất tồi tệ nữa, lần này là với chế độ cộng sản độc tài Cuba."

Ông Cruz nói: "Cách tiếp cận của Tổng thống Obama cho chế độ Castro chính những gì họ muốn - giải vây kinh tế và chính thức được công nhận trên trường quốc tế… Tổng thống Obama hôm nay nói rằng cuộc gặp gỡ chưa từng có với ông Raul Castro và một bước tiến tới tương lai. Thật chẳng may, ông ấy lại để người Cuba bị giam hãm trong quá khứ."

Cựu thống đốc Jeb Bush của bang Florida viết trên Twitter: "Ông Obama gặp gỡ với ông Castro nhưng lại từ chối gặp gỡ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Tại sao lại chính thức hóa một nhà độc tài tàn bạo của một chế độ đàn áp?"

Cuộc gặp gỡ được nhiều người trông đợi là sẽ diễn ra giữa Tổng thống Obama và chủ tịch Castro bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ châu ở Panama là cuộc họp chính thức đầu tiên giữa lãnh đạo của hai nước trong hơn nửa thế kỷ qua.

Hình ảnh trên truyền hình trước cuộc họp cho thấy ông Obama và ông Castro ngồi bên nhau trong một phòng họp nhỏ với các trợ lý và phiên dịch viên.

Nói chuyện với các phóng viên báo chí sau cuộc họp, Tổng thống Obama nói rằng cuộc gặp gỡ hôm thứ Bảy có thể là một "điểm xoay chuyển," trong lúc Washington và Havana đang tìm cách khôi phục đầy đủ các mối quan hệ. Ông cũng nói rằng đa số người Mỹ ủng hộ việc nối lại quan hệ với Cuba và rằng những nỗ lực đó cũng nhận được sự ủng hộ to lớn của công chúng Cuba.

Chủ tịch Castro nói với tổng thống Mỹ là ông sẵn sàng thảo luận về một số các vấn đề gây tranh cãi, bao gồm nhân quyền và tự do báo chí. Ông cũng công nhận những lãnh vực tiếp tục có nhiều khác biệt, và nói rằng giải quyết những vấn đề đó sẽ cần thời gian.