Matt Mahan

ads header

Breaking News

Biển Đông : Trung Quốc tăng tốc bồi đắp Đá Vành Khăn

Trung Quốc tăng tốc bồi đắp đất nhân tạo, xây đê chắn biển dọc Đá Vành Khăn (www.csis.org)
Theo hình ảnh vệ tinh mới nhất vừa được một trung tâm nghiên cứu Mỹ công bố hôm qua, 08/04/2015, Trung Quốc đãng đẩy mạnh đáng kể công việc cải tạo đất tại bãi ngầm Mischief Reef (Đá Vành Khăn) thuộc vùng quần đảo Trường Sa (Biển Đông).

Đây là một bằng chứng mới về việc Bắc Kinh đang thúc đẩy chiến lược bị Mỹ tố cáo là « quân sự hóa » các thực thể mà Trung Quốc chiếm được tại Biển Đông, để khống chế toàn bộ khu vực. Đá Vành Khăn là một rạn san hô vòng thuộc quần đảo Trường Sa, cách đảo Palawan của Philippines khoảng 135 hải lý.

Trên trang web của mình, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế CSIS, trụ sở tại Washington, đã công bố một bức hình Đá Vành Khăn chụp ngày 16/03 cho thấy một dải đất nhân tạo nhỏ cũng như các công trình mới, đê chắn biển được gia cố và thiết bị xây dựng dọc Đá Vành Khăn.

Theo các chuyên gia nghiên cứu thuộc chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (Asia Maritime Transparency Initiative) của CSIS, nhiều tàu hút bùn cũng hiện diện tại chỗ, trong khi lối vào rạn san hô đã được mở rộng.

Một bức ảnh khác, chụp vào ngày 01/02/2015 cho thấy một chiếc tàu vận tải đổ bộ của Trung Quốc nằm cách ngõ vào Đá Vành Khăn chỉ vài trăm mét. Theo CSIS, loại tàu như vậy có thể chở đến 800 binh sĩ và khoảng 20 xe bọc thép lội nước.

Theo hãng tin Anh Reuters, công việc xây dựng, bối đắp mà Trung Quốc tiến hành tại Đá Vành Khăn quả là nhanh chóng vì trên các bức ảnh chụp vào tháng 10, không thấy dấu hiệu cải tạo nào, mà chỉ cho thấy hai công trình mà Trung Quốc đã cho xây sau khi chiếm đóng thực thể này vào năm 1995.

Theo ghi nhận của Reuters, đây là hoạt động bồi đắp mới nhất của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, bên cạnh 6 rạn san hô khác mà Bắc Kinh kiểm soát tại Trường Sa. Ngay từ tháng Hai vừa qua, Philippines là nước đầu tiên lên tiếng báo động là tàu nạo vét của Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành công việc tại Đá Vành Khăn.

Mỹ tố cáo ý đồ quân sự hóa 

Vào hôm qua, trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, Bộ trướng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã tỏ ý rất quan ngại trước quy mô và tốc độ của các hoạt động bồi đắp, xây dựng của Trung Quốc tại Biển Đông, quân sự hóa các đảo nhân tạo mới hình thành, biến các nơi này thành tiền đồn giúp Trung Quốc khống chế toàn Biển Đông.

Đá Vành Khăn đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc. Thực thể này nằm dưới quyền kiểm soát của Philippines cho đến năm 1995 thì bị Trung Quốc chiếm cứ.

Chính hành động lấn chiếm đó của Bắc Kinh là động lực dẫn đến các cuộc đàm phán mà kết quả là bản Tuyên bố Ứng xử về Biển Đông DOC ký kết giữa ASEAN và Trung Quốc năm 2002, một văn kiện mà Bắc Kinh bị lên án là đã vi phạm khi tiến hành các hoạt động bồi đắp như hiện nay.