Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tù nhân lương tâm trại tù Xuyên Mộc tuyệt thực

Sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên tại phiên xử sáng ngày 16/05/2013 ở Tòa án Nhân dân tỉnh Long An.
Các tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha cùng Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng ở trại tù Xuyên Mộc bắt đầu đợt tuyệt thực phản đối việc người tù chung với họ là Trần Vũ Anh Bình bị còng tay đưa đi, không có tin tức gì kể từ hôm 19/3/2015.

Phản đối chế độ giam cầm hà khắc

Vào ngày 24/3/2015, bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha cho đài Á Châu Tự Do biết lần đi thăm nuôi đầu tiên sau dịp Tết Nguyên Đán Ất Mùi bị các cán bộ trại giam Xuyên Mộc đặt hàng rào chắn ngang trên đường đến nhà tù cùng với bốt kiểm tra giấy tờ nhân thân.

Trong lần thăm gặp mới nhất, bà Liên và Đinh Nhật Uy được Đinh Nguyên Kha cho biết kết quả đợt tuyệt thực 10 ngày của 4 tù nhân lương tâm hồi tháng 1 phản đối sự cai quản hà khắc như nhốt biệt giam và không cho nhận sách, báo, từ điển tiếng Anh gửi vào trong tù. Bà Liên nói lại những gì nghe được từ Đinh Nguyên Kha:

“Cai tù nói: ‘Không giải quyết kiến nghị nào hết. Kiến nghị sai pháp luật’. Thành ra Kha làm đơn khiếu nại thưa trại giam tới ra Tổng cục 8 và Viện Kiểm sát của Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Viện Kiểm sát Bà Rịa-Vũng Tàu có vô trại giam làm việc, mời Kha làm việc chung với cai tù. Nhưng anh em tù nhân nói với Kha phải có 1 tù nhân lên làm chứng trong buổi  làm việc nữa thì mới đồng ý và Viện Kiểm sát không chịu”.

Đinh Nguyên Kha còn cho biết anh cùng với 3 tù nhân lương tâm khác là Trần Vũ Anh Bình, Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng bắt đầu đợt tuyệt thực mới từ hôm 19/3 này.

8 tù nhân lương tâm vẫn bị biệt giam trong phạm vi 12 mét vuông và  4 tù nhân lương tâm vừa nêu quyết định tuyệt thực để phản đối các kiến nghị trước đây của họ không được giải quyết.

Vào ngày 19/3, cán bộ trại giam vào lục xét phòng, tù nhân lương tâm Trần Vũ Anh Bình bị cai tù giật đứt chuổi tràng hạt của người Công giáo.

Anh Trần Vũ Anh Bình lên tiếng chống đối gay gắt việc cán bộ trại giam không ghi trong biên bản về chiếc chuổi tràng hạt bị giật đứt của anh nên bị còng tay dẫn đi cho đến ngày 22/3 vẫn chưa có tin tức gì.

Do Đinh Nguyên Kha báo với gia đình thông tin này mà cán bộ trại giam cắt ngắn cuộc thăm gặp còn 40 phút thay vì 1 giờ đồng hồ. Cán bộ trại giam, Đại úy Phạm Văn Huyên nhắc nhở 2 lần, bà Liên kể:

“Họ nói là ‘Một lần nữa tôi cảnh cáo anh nếu anh nói chuyện vấn đề những người khác thì tôi sẽ cắt cuộc thăm gặp này và giải anh vô trong liền’”.

Cán bộ trại giam cũng nói với bà Liên rằng trại giam không bỏ đói tù nhân. Đinh Nguyên Kha lập tức lên tiếng phản bác lại. Bà Liên kể tiếp lời Đinh Nguyên Kha nói với cán bộ trại giam ngay trong buổi thăm gặp:

“Những vấn đề gì tôi yêu cầu làm đơn kiến nghị mà các anh không giải quyết, không trả lời đơn thư luôn. Đã vậy rồi hôm 19/3 các anh còng tay Trần Vũ Anh Bình đưa đi mất tích luôn mà không cho đem theo một món đồ cá nhân nào hết nên chúng tôi tuyệt thực luôn từ ngày đó”.

Anh Đặng Xuân Diệu trước tòa.
Cảnh báo tình trạng sức khỏe Đặng Xuân Diệu

Đinh Nguyên Kha còn cho biết thêm thông tin của bản thân là có 3 nhân viên An ninh Điều tra thuộc Phòng PA92 từ Long An đến trại giam Xuyên Mộc tra hỏi bức hình anh mặc áo tù, tay cầm tờ giấy ghi “Phản đối biệt giam. Tôi Đinh Nguyên Kha tuyên bố tuyệt thực” đăng tải trên Facebook của mẹ anh là do ai chụp; và thông tin liên liên quan đến sức khỏe của 2 bạn tù cùng tuyệt thực là Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng rất yếu.

Cựu tù nhân lương tâm Trương Minh Tam, người từng bị giam chung với Đặng Xuân Diệu ở trại 5, Thanh Hóa, thường xuyên đi thăm anh Diệu ở trại Xuyên Mộc chia sẻ với đài RFA về tình hình sức khỏe của anh Diệu:

“Bằng cảm nhận của mình, mình nghĩ Diệu khá yếu. Bởi vì sau cuộc tra tấn hành hạ dài của trại 5 và các đợt tuyệt thực của Diệu dài nhất mà mình được chứng kiến lên tới 7 tháng thì sức khỏe một người sẽ bị suy kiệt rất ghê gớm. Xuống đến trại Xuyên Mộc tình trạng tuyệt thực dài ngày như thế không còn nữa, chỉ kéo dài 4-5 ngày, thậm chí kéo dài đến 10 ngày thì họ phải đáp ứng các yêu cầu chính đáng của anh em. Bằng cảm nhận của Tam từng biết về sức khỏe của Diệu thì mình nghĩ là trong thể trạng ốm yếu, gầy lại thêm bị kiệt sức lâu ngày thì với mức độ của Diệu chỉ cần tuyệt thực thêm 3 đến 5 ngày thì sức khỏe có thể rơi vào tình trạng có thể gọi là nguy hiểm.

Buổi thăm gặp ngắn ngủi của gia đình tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha kết thúc với lời khẳng định của anh Kha rằng 3 người họ sẽ tiếp tục tuyệt thực cho đến khi biết được tin tức của người bạn tù Trần Vũ Anh Bình ra sao.

Nguồn: RFA