Matt Mahan

ads header

Breaking News

Quân đội Irak tiến vào Tikrit đang trong tay phe thánh chiến

Các chiến binh si-ai chiến đấu bên cạnh quân đội Irak để tái chiếm Tikrit. REUTERS/ Mahmoud Raouf
Được sự yểm trợ của lực lượng dân quân hệ phái Hồi giáo Shi-ai, quân đội Irak đã bắt đầu tấn công vào nội thành thành phố Tikrit vào hôm nay, 11/03/2015, tiến vào từ hai hướng Bắc và Nam thành phố. Nguồn tin trên đã được thống đốc vùng Salaheddine và các quan chức lãnh đạo ngành an ninh Irak loan báo.

Hơn 20.000 binh sĩ và thành viên các đơn vị Hachid Chaabi, tức lực lượng dân quân Shi-ai, được các chiến binh từ các bộ tộc hỗ trợ, đã mở một cuôc tấn công quy mô vào quân thánh chiến Tổ chức Nhà nước Hồi giáo từ hơn một chục ngày qua, và đã từ từ siết chặt gọng kềm chung quanh Tikrit.

Thống đốc tỉnh Salaheddine, nơi có Tikrit, thông báo là quân đội đã kiểm soát một phần khu phố Kadissiya, ở phía bắc thành phốTikrit.

Theo một sĩ quan lực lượng an ninh thì những đơn vị khác đã tiến được vào các khu phố phía nam, và đi ngược lên phía trung tâm thành phố. Viên chức này cho biết thêm là lực lượng chính phủ đã kiểm soát bệnh viện chính ở Tikrit, nhưng vẫn còn những trận đánh ác liệt chung quanh khu vực dinh tổng thống trước đây, nằm gần bệnh viện.

Lực lượng thánh chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã chiếm Tikrit vào tháng Sáu 2014, và đã đặt bản doanh ở Dinh Tổng thống kiên cố, được xây dựng thời Saddam Hussein.

Hôm qua quân đội Irak đã chiếm được một khu ngoại ô bắc Tikrit, Al Alam mở đường cho việc tiến quân vào bên trong thành phố, vào khu phố Kadissiya sáng nay, 11/03. Đây là khu phố quan trọng nhất Tikrit. Trong một thông cáo,Thống đốc Salaheddine còn thông báo thêm là một nửa khu Kadissiya đã được "dọn sạch".