Matt Mahan

ads header

Breaking News

Putin : Năm 2014 Nga phát giác hơn 300 gián điệp

Vladimir Putin phát biểu ngày 24/03/2015. REUTERS/Alexei Druzhinin/RIA Novost/Kremlin
(RFI) Ngày 26/03/2015 trong một phiên họp với lãnh đạo Cục phản gián FSB, Tổng thống Vladimir Putin khen ngợi thành tích của cơ quan phản gián nước này trong năm 2014 đã phát giác được hơn 300 gián điệp nước ngoài tại Nga.

Theo thông tấn xã Nga, ông Putin, bản thân là cựu nhân viên KGB, và Giám đốc FSB trước khi trở thành tổng thống Nga năm 1999, đã ca ngợi các đồng nghiệp cũ của mình làm việc có hiệu quả. Ông nói : « Năm ngoái, cơ quan phản gián của chúng ta đã làm việc nhanh nhạy và có hiệu quả. Họ đã ngăn chặn hoạt động được 52 nhân viên tình báo và 290 nhân viên mật vụ nước ngoài »

Tổng thống Nga nhấn mạnh : « điều rất quan trọng là phải cải thiện hơn nữa việc bảo vệ các dữ liệu liên quan đến bí mật Nhà nước và đề phòng được việc rò rỉ thông tin về tổ chức quân sự và công nghệ quốc phòng của chúng ta ». Cùng trong cuộc họp này, ông Putin đã cảnh báo nguy cơ « khiêu khích » do các cơ quan mật vụ ngoại quốc tiến hành trước các kỳ bầu cử sắp tới như bầu cử Quốc hội năm 2016 và bầu cử Tổng thống năm 2018.

Tổng thống Nga nói thêm, hiện nay vẫn liên tục có các mưu đồ của nước ngoài nhằm làm mất uy tín gây bất ổn nước Nga qua việc sử dụng các tổ chức phi chính phủ hay hội đoàn chính trị hóa.

Nga và phương Tây đang đối đầu với nhau do khủng hoảng Ukraina. Gần đây hai bên thỉnh thoảng lại tung ra các phát hiện « gián điệp » của nhau khiến cho quan hệ càng trở nên căng thẳng.