Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nhiều ngờ vực vụ 'dư luận viên' phá rối tưởng niệm Gạc Ma

Nhóm thanh niên mặc áo đỏ ngăn cản người dân tới đặt hoa trước tượng đài Lý Thái Tổ để tưởng niệm 27 năm trận hải chiến Gạc Ma.
Một tuyên bố của một vị thiếu tướng công an ở Việt Nam về vụ phá rối lễ tưởng niệm 64 chiến sỹ ngã xuống trong trận hải chiến với Trung Quốc ở Trường Sa đã gây ra các phản ứng trái chiều trên các trang mạng xã hội.

Trả lời báo chí trong nước hôm 17/3 về việc một nhóm thanh niên mặc áo đỏ in logo giống của công an và dòng chữ "DLV" công khai ngăn cản người dân tới đặt hoa tại một số địa điểm ở trung tâm thủ đô Hà Nội nhân 27 năm trận hải chiến Gạc Ma, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc công an Hà Nội, nói rằng họ “không thuộc quản lý của công an thành phố và Ban tuyên giáo”. Ông Chung cho biết thêm đã chỉ đạo nhân viên “xác minh” vụ việc.

Hôm 14/3, hàng chục thanh niên nhảy múa trong tiếng nhạc chói tai trước tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà Nội để ngăn cản người dân tới đặt vòng hoa và thắp hương.

Trong các đoạn video đăng tải trên mạng, hàng chục người "đi tưởng niệm trận Gạc Ma", đeo dải băng đỏ trên đầu, trong đó có cả trẻ em và người lớn tuổi, chen lấn, xô đẩy nhau với những thanh niên được cho là "bảo vệ đảng cộng sản", làm náo động cả một góc phố gần Hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội.

Ngoài ra, có thể nghe thấy hai bên nhiều lần lớn tiếng miệt thị nhau và có những hành động khiêu khích.

Blogger Lê Anh Hùng, người đối mặt với các thanh niên cản trở việc thắp hương tưởng nhớ các chiến sỹ hải quân Việt Nam đã ngã xuống, cho VOA Việt Ngữ biết rằng tuyên bố của ông Chung đã gây “bất ngờ”, và dẫn tới “nhiều bình phẩm trên mạng”.

Ông Hùng nói: “Những lực lượng như thế thì chắc chắn là họ được sự bật đèn xanh và được sự chỉ đạo của chính quyền. Trong buổi hôm đấy, nhiều người đã chứng kiến, một số nhân viên an ninh mặc thường phục đã chỉ đạo lực lượng đấy. Dù có điều tra đi nữa, kết quả thế nào thì mọi người cũng đã có câu trả lời rồi”.

Người dân xuống đường tưởng nhớ các sự kiện xảy ra với Trung Quốc từng bị chính quyền coi là “gây rối”, hay “chống phá”, nhưng lần này, phát biểu trước báo chí trong nước, ông Chung lại gọi họ là “người dân có lòng yêu nước”.

Blogger Lê Anh Hùng “hoan nghênh” tuyên bố này, nhưng ông nói thêm rằng chưa rõ trong tương lai sẽ như thế nào vì chính quyền Việt Nam thường “nói một đằng, làm một nẻo”.

VOA Việt Ngữ không thể liên lạc với những nhân vật áo đỏ bị cáo buộc đã phá rối cuộc tưởng niệm.

Trong một bình luận trên mạng xã hội, một cô gái với hình ảnh đại diện giống với một gương mặt xuất hiện trong video quay cảnh mà nhiều người cho là hành động “phá rối của dư luận viên” viết: “Mình rất lạc quan. Dù có thế nào thì tư tưởng suy nghĩ vẫn thế. Cứ vui, cứ làm việc mình cần làm là đủ”.

Trong khi đó, Phó ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long nói với VOA Việt Ngữ rằng các dư luận viên của Hà Nội “không hề liên quan tới chuyện xuống đường biểu tình hay [gây] bạo động”.

Ông Long nói thêm: “Tôi phải khẳng định rằng hoàn toàn không có chuyện đó. Đội ngũ dư luận viên không đi làm chuyện đó. Nhiều khi có thể có một tổ chức nào họ tạo ra cái chuyện đó để họ gán ghép cho đội ngũ này [dư luận viên] việc làm như thế cũng nên. Cho nên, cơ quan an ninh phải vào cuộc [điều tra] chuyện đó. Biết đâu lại có một tổ chức xấu làm như thế để cho người ta đưa lên, bảo là đây là người của ban tuyên giáo đi làm việc ngăn cản chuyện yêu nước của người dân”.

Quan chức này nói các dư luận viên có nhiệm vụ chính là “nắm bắt các dư luận xã hội về chính sách của đảng, nhà nước và của thành phố ban ra”.

Trước phản ứng mạnh của dư luận, nhiều tờ báo trong nước đã chỉ trích hành động của những thanh niên áo đỏ. Thậm chí tờ “Giáo dục Việt Nam” gọi hành động của họ là của “những kẻ vong ơn bội nghĩa”.

Khác với những năm trước, truyền thông trong nước năm nay đồng loạt đăng tải các bài viết về trận hải chiến với Trung Quốc làm 64 binh sĩ Việt Nam tại bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa thiệt mạng ngày 14/3/1988.

Các buổi lễ diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc những ngày qua có những tuyên bố khẳng định chủ quyền lãnh hải mạnh mẽ, coi biển Đông là "sân nhà" của mình.