Matt Mahan

ads header

Breaking News

Không quân Syria bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ

Máy bay không người lái Predator của Không quân Mỹ.  Reuters/File.
Thứ Ba ngày 17/03/2015, Sana, hãng thông tấn chính thức của Syria khẳng định không quân nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ trên khu vực Lattaquié, thành trì của Tổng thống Bachar Al-Assad, ở phía tây bắc Syria.

Tại Washington, một nguồn tin quân sự Mỹ cho biết Hoa Kỳ đã mất liên lạc với một trong số các máy bay không người lái bay trong khu vực tây bắc Syria, nhưng không khẳng định là bị không quân Syria bắn hạ.

Nếu đúng chiếc máy bay nói trên bị bắn hạ, thì đây là lần đầu tiên Damas bắn rơi một máy bay Mỹ trong không phận của mình, kể từ khi liên minh quốc tế do Hoa Kỳ chỉ huy tiến hành các cuộc oanh tạc chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria từ năm 2014.

Trong một bản thông cáo vắn tắt, hãng thông tấn Sana khẳng định : « Không quân Syria đã bắn hạ một máy bay trinh thám thù địch của Mỹ ở phía bắc Lattaquié ».

Cho tới nay, Syria không tham gia các cuộc oanh tạc của liên quân và cũng không chống lại các vụ oanh kích của liên quân trong không phận của mình. Năm 2014, Ngoại trưởng Syria cho biết : « Washington đã cam kết là các cuộc oanh kích không nhắm vào quân đội Syria ».

Các cuộc không kích của liên quân tập trung chủ yếu vào các tỉnh Alep và Raqa, nơi có nhiều căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Theo Cơ quan quan sát Nhân quyền Syria, nhóm Hồi giáo cực đoan này gần như vắng mặt tại tỉnh Lattaquié. Nhưng chiến binh của Mặt trận Al-Nosra, một chi nhánh của Al-Qaida tại Syria, hoạt động mạnh mẽ tại vùng lân cận, vị trí chủ đạo của cộng đồng theo hệ phái Alaouite, tín ngưỡng của phe tổng thống Bachar Al-Assad.