Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điều tra về vụ Boris Nemtsov bị ám sát

Các lãnh đạo đối lập Nga : Eduard Limonov, Boris Nemtsov (giữa) và Konstantin Kosyakin đầu năm 2011 - Reuters / Denis Sinyakov
(RFI) Vài giờ trước khi bị ám sát, Boris Nemtsov kêu gọi biểu tình đông đảo chống lại chính sách hung hăng của Nga đối với Ukraina. Ông cũng bị các nhóm Hồi giáo cực đoan đe dọa tính mạng do công khai ủng hộ tờ báo trào phúng Charlie Hebdo của Pháp.

Trả lời trên đài RFI, bà Anna Lebedev, nhà xã hội học và cũng là chuyên gia về Nga thời hậu Liên Xô phân tích về cách giải thích của chính quyền Nga trong vụ ám sát ông Nemtsov :

« Ủy ban điều tra đề cập một cách hết sức lạ lùng khi nêu lên yếu tố chính trị trong vụ Boris Nemtsov bị sát hại. Ủy ban này nói tới khả năng đó là một "vụ ám sát nhằm gây bất ổn trên chính trường Nga". Thông điệp của ủy ban điều tra nhắn gửi hàm ý, chính phe đối lập Nga đã chủ mưu giết hại ông Boris Nemtsov với mục đích huy động được đông đảo người biểu tình hơn vào ngày Chủ nhật 01/03/2012.

Cuộc biểu tình này ban đầu nhằm lên án chính sách của Matxcơva trên vấn đề Ukraina. (…) Trên cả hai hướng điều tra vừa nói, giả thuyết nhà đối lập Nga, Boris Nemtsov bị quân thánh chiến Hồi giáo sát hại, thực ra là nhằm hướng về dư luận của các nước phương Tây.

Nhưng hướng điều tra gắn liền cái chết của ông Nemtsov với hồ sơ Ukraina được quan tâm tới nhiều hơn. Bởi đối lập Nga đang rất chú trọng vào vấn đề Ukraina và Ukraina lẽ ra là chủ đề chính của cuộc tuần hành ngày 01/03/2015. Ban tổ chức còn dự trù có một cử chỉ chính thức ủng hộ một người lính Ukraina đang bị giam giữ trong nhà tù Nga.

Ukraina là một trong những yếu tố quan trọng trong vụ ám sát ông Nemtsov, nhưng điện Kremly sẽ diễn giải theo cách của họ về vấn đề này.(…) Đương nhiên ngày càng có nhiều tiếng nói nêu lên câu hỏi về trách nhiệm trực tiếp của Tổng thống Vladimir Putin trong vụ ám Boris Nemtsov.

Nhưng cho dù là trách nhiệm trực tiếp của tổng thống Nga không bao giờ được chứng minh, thì vẫn đặt ra vấn đề về trách nhiệm gián tiếp của chính quyền Nga. Putin chưa bao giờ cấm đoán các tổ chức chủ trương có những hành động thô bạo khủng bố tinh thần các nhóm đối lập ».

Hàng chục ngàn người tuần hành tưởng niệm nhà đối lập Nga Nemtsov
media
Dân Nga tụ họp xuống đường tưởng niệm nhà đối lập Boris Nemtsov - REUTERS /Sergei Karpukhin

Theo AFP, có tới 10.000 người tại Matxcơva, 6.000 tại Saint Petersbourg vào trưa ngày Chủ nhật 01/03/2015 tuần hành để tưởng nhớ nhà đổi lập Boris Nemtsov bị sát hại cách nay hai ngày. Ban tổ chức đưa ra con số 70 ngàn người tuần hành chỉ riêng tại Matxcơva

Chính phủ Nga cho phép tới 50.000 người tham dự. Cuộc biểu tình khởi động vào lúc 12 giờ -giờ quốc tế. Đoàn biểu tình đi ngang qua cây cầu gần điện Kremly, nơi cựu phó Thủ tướng Nemtsov bị 4 viên đạn bắn vào lưng.  Một thành viên trong ban tổ chức, ông Alexandre Rikline đưa ra con số 70.000 người biểu tình ở thủ đô Matxcơva. Cảnh sát Nga thì nói tới 16.000 hưởng ứng kêu gọi xuống đường vì cựu phó thủ tướng Boris Nemtsov. Nhưng theo các nhà quan sát, số lượng người tham gia hôm nay vượt trội hẳn so với những đợt huy động trước đây của phe đối lập Nga. Từ thủ đô Matxcơva thông tín viên đài RFI, Veronika Dorman gửi về bài tường trình.

« Có nhiều hứa hẹn là cuộc tuần hành hôm nay, trong một chừng mực nào đó, huy động được đông đảo người dân. Các trang mạng xã hội cho thấy, đối lập Nga cũng như những người ủng hộ phe này đang hết sức hoang mang và phẫn nộ. Họ là những thành phần được coi là tầng lớp tự do trong xã hội Nga.

Ban đầu, đối lập Nga kêu gọi biểu tình tại một khu phố ở cách xa trung tâm thủ đô Matxcơva chống lại Tổng thống Putin, chống tham nhũng và nhất là để phán đối chính sách của Nga đối với Ukraina. Trong bài phỏng vấn cuối cùng, Boris Nemtsov kêu gọi người Nga biểu tình vào ngày hôm nay, Chủ nhật 01/03/2012 để phản đối "Vladimir Putin xâm chiếm Ukraina". Boris Nemtsov là nhân vật chủ chốt trong ban tổ chức.

Nhưng giờ đây, cuộc xuống đường tại Matxcơva hôm nay mang màu tang tóc. Người biểu tình sẽ tuần hành trong im lặng, không có những tấm bảng biểu ngữ … và cuộc tuần hành sẽ diễn ra tại giữa lòng thủ đô, ngay tại nơi nhà đối lập Nemtsov bị sát hại trong đêm ngày thứ Sáu.

Về cuộc điều tra, có nhiều giả thuyết được đưa ra. Kịch bản được các chính khách thân chính quyền và các phương tiện truyền thông Matxcơva đề cập đến nhiều hơn cả cũng chính là lập luận đã được Tổng thống Vladimir Putin nêu lên ngay từ hôm qua.

Đó là giả thuyết vụ ám sát ông Nemtsov là "một hành động khiêu khích nhằm gây bất ổn cho nước Nga". Vẫn theo lập luận đó, đối lập Nga đã hy sinh ông Nemtsov. Tổng thống Putin đã sử dụng những từ ngữ như trên. Cách nay ba năm chính ông đã báo trước nhưng đối thủ chính trị của ông có ý định hạ sát một thành viên của họ để bôi nhọ uy tín của Putin ».