Matt Mahan

ads header

Breaking News

Báo Saigon Nhỏ đã đồng hành với CĐ chống Cộng từ 30 nay?

https://nhansf.wordpress.com/
Báo Saigon Nhỏ đã Đồng Hành với Cộng Đồng Chống Cộng Chống Việt Gian từ 30 Năm Nay?

Hậu Duệ Việt Nam Cộng Hòa, Lữ Anh Thư, trong một cuộc phỏng vấn ngày 15- 1-2015 trên đài phát thanh Việt Nam Tự Do có đề cập đến Tâm Thư bà Đào Nương Hoàng Dược Thảo và coi đó như là lời nhắc nhở mọi người :  “Báo SGN đã đồng hành với Cộng Đồng chống Cộng chống Việt gian từ 30 năm nay”.

Chúng ta nghĩ thế nào về nhận định này?  Phải nói nạn nhân bị báo SGN phỉ báng mạ lỵ nhiều nhất là ông Bùi Bỉnh Bân (BBB), Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Nam Cali(CĐVNNC) qua hai nhiệm kỳ 1994-1998. Ban biên tập chủ lực của SGN là Đào Nương và Tú Gàn đã dốc toàn lực vào mục tiêu đánh phá này. Trong mục “Phiếm Dị” và “Viết Mà Chơi”, chi Đào tung anh Gàn hứng thật nhịp nhàng. Ở đó, CĐ ông BBB được mô tả như  những anh hề múa may cho đọc giả cười chơi, bị cho là “phường bát nháo”, là  “đám nồi niêu soong chảo”, “háo danh, ngu dốt”, thậm chí gọi ông BBB là “Chủ Tịch Viagra”, còn mang mảnh bằng kỹ sư của ông ra hạ nhục trường Quốc Gia Nông Lâm Súc: “Khoai Lang lùi trấu mới bùi / Lấy chồng Lâm Súc, lấy Cùi sướng hơn” (SGN # 344 ngày 20-9-96). Cũng trong số báo này qua bài “ Lỗi Tại Ai?” Tú Gàn cho rằng ông BBB không làm được việc vì chính ông đã làm hại ông mà theo Tú Gàn “.Không ai khai chiến với cả chính quyền địa phương lẫn cơ quan truyền thông mà có thể hoạt động được”

Đã có lúc chính Đào Nương HDT đặt câu hỏi “SGN Muốn Gì?” rồi tự trả lời “SGN muốn ban chấp hành bát nháo kia phải ra đi trả lại sự yên tĩnh cho CĐ” với những lý do mà bà nêu ra trong bài viết “Mỗi Lá Phiếu Là Một Tên Đấu Tố”(SGN # 315 ngày 12-12-1997)



Thế nào là làm bậy? là gây chia rẽ?  Tại sao người dân chống ông Nghị Tony Lâm? Sự thật  những điều ông Nghị Viên này làm đều có lợi cho CSVN như đề nghị đổi tên “Little Saigon” thành “Asian Town”, ủng hộ bãi bỏ cấm vận thiết lập bang giao với CSVN. Thử hỏi Thị Trưởng Charles Smith làm gì biết Lê Hồng Phong, thủ lãnh Đoàn Thanh Niên Xung Phong thành Hồ mà viết thư mời qua thăm Little Saigon, nếu không có bàn tay của ông Nghị Mỹ gốc Việt vẽ đường cho hưu chạy? Đây có phải là vấn đề “tế nhị về chính trị” mà tập thể CĐ không được quyền lên tiếng? Lá thư mời này đã được Việt Báo Kinh Tế đăng nguyên văn.


Tháng 6 năm 1993, hai tướng Việt cộng Nguyễn Huy Phan và Bùi Đại thăm Little Saigon đồng thời ký một hợp đồng với công ty mà anh của Tony Lâm là Dean Lâm đại diện , mở một bệnh viện lớn chữa bệnh cho Việt kiều và cán bộ cao cấp. Về nước Nguyễn Huy Phan tiết lộ trên báo Tuổi Trẻ số 23-93, người hướng dẫn họ  gặp gỡ người Việt ở Cali là Tony Lâm. Cộng đồng chống đối, Tú Gàn qua bài “ Trúng Kế địch” SGN #477 ngày 9-4-1999 đã nhanh nhẩu biện hộ cho Tony Lâm như sau:


Khi bênh vực Nghị Tony Lâm thì Tú Gàn bảo đừng tin báo CS, còn khi mạ lỵ bôi nhọ Lý Tống  thì Tú Gàn lại trình tờ báo CS ra làm bằng chứng (Thảm Họ của Hoang Tưởng SGN # 499 ngày 10-9-1999)


Báo chí Nam Cali cũng đã vạch trần những việc làm có lợi cho CS củaTony Lâm sao chị Đào anh Gàn  lại cứ chỉa mũi dùi vào nhóm ông BBB ?










Với những cuộc biểu tình chống cộng ông Tony Lâm cũng không tham gia. Điển hình là vụ Trần Trường, trong khi các dân biểu của hai Đảng Cộng Hoà , Dân chủ đều có mặt để ủng hộ tinh thần đấu tranh của đồng bào Nam Cali chống lại cờ máu và hình Hồ , thì ông chạy lên Bắc Cali “lánh nạn” sau đó lại đổ thừa cho thành phố đã xúi ông nên đứng giữa không theo bên nào? Không tham dự đã đành, có lần ông còn âm mưu giải tán cuộc biểu tình nữa. Chẳng hạn vào ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10 -12-1993, cuộc biểu tình và tuyệt thực có sự hiện diện của ông Võ Đại Tôn từ Úc, nhiếp ảnh gia  Nguyễn Ngọc Hạnh, nhà tranh đấu Lại Thế Hùng từ Pháp …  đã bị cảnh sát Mỹ gây khó khăn, bắt dời vào đường Moran vắng vẻ với lý do ở phố Bolsa sẽ gây cản trở lưu thông mà báo Cuộc Đời đã có tường trình dưới đây và Tony Lâm cho mình có công mang đoàn biểu tình về lại chỗ cũ. Sự thật như thế nào?


Cuộc biểu tình tuyệt thực đã xin phép cả tháng trước với giờ giấc địa điểm, giấy phép có chữ ký của Thị Trưởng Charles Smith, và chính ông Charles Smith vào buỗi chiều (không có sự hiện diện của báo chí) khi ra bắt tay từng người đã phải ngạc nhiên và khẳng định với bà Kim Anh rằng “Cảnh sát Westminster không hề làm việc đó”. Tony Lâm đứng bên cạnh nhanh nhẩu phân trần  ngay bằng tiếng Việt với bà Kim Anh, ông TT Smith nghĩ đồng hương thăm hỏi nhau nên bỏ đi qua bắt tay người khác. Tony Lâm thoát nạn. Vậy thì bàn tay nào đã mượn danh cảnh sát Westminster dời đoàn đoàn biểu tình tuyệt thực từ chỗ đông người qua lại đến nơi vắng vẻ?

Khi được tin phải dời địa điểm,  người ta đi tìm Tony Lâm nhờ can thiệp thì chẳng thấy bóng dáng ông đâu, mãi khi đoàn biểu tình đòi kiện cảnh sát thì Tony Lâm mới xuất hiện bào chữa là “quá bận nên không theo dõi đài phát thanh báo chí nên không biết có cuộc biểu tình tuyệt thực”. Là một Phó Thị Trưởng của một thành phố, lại là người thay thế ông Thị trưởng (sáng hôm đó vắng mặt) mà bảo không biết đồng hương mình đang biểu tình tuyệt thực thì quả là ông quá  “vô trách nhiệm” với chuyện chống cộng!


Không lẽ vì chuyện đó mà sau này báo SGN đăng bài tố cáo vu khống nhà văn Kim Anh Nguyễn Việt Nữ là thân cộng  trong khi cuốn sách “Dương Thu Hương và con Hùm Ngủ” xuất bản từ năm 1993  của bà là  một tác phẩm chống cộng xuất sắc, đã đưa lá thư Hồ Chí Minh xin học trường Trường Thuộc Địa của Pháp và lá thư Phạm Văn Đồng dâng đảo Hoàng Sa Trường Sa cho Tàu cộng ?

Mặc dù thành tích Tony Lâm như vậy nhưng ông Nghị lại được ủng hộ rất nhiệt tình của hai người đẹp nổi tiếng chống cộng “triệt để” của vùng Quận Cam là luật sư Phùng Tuệ Châu và nhà báo Đào Nương HDT. Theo bài viết “Ai Yểm Trợ Cộng Sản Việt Nam Đắc Lực Nhất ? (San Jose Rao Vặt #32 ngày 28-2-1997) thì “trong cuộc Hội Thảo dành cho Phó Đại Sứ CSVN  tại San Diego năm 1995 do Tony Lâm ủng hộ, khi phái đoàn CSVN và phe Tony Lâm đang tay bắt mặt mừng bên trong thì bên ngoài hội trường có hai phe chống đối nhau kịch liệt mà “thủ lãnh” của hai phe đều là …luật sư cả. Đó là LS  Phạm Nam Sách, dẫn đầu đoàn biểu tình tẩy chay cuộc Hội Thảo. Trong khi LS Phùng Tuệ  Châu, thuộc đoàn ủng hộ Tony Lâm, đang chạy ngược chạy xuôi, đầu bù tóc rối, hướng về khu  phái đoàn LS Sách, miệng hét khan cả tiếng : “Đả đảo VC nằm vùng!”

Qua những bài viết về CĐ ông BBB, Bà Đào Nương HDT cũng như Tú Gàn, luôn cho rằng ông BBB tố ông Nghị Tony Lâm là Việt gian mà không đưa ra được bằng chứng. Vậy tấm hình nhà hàng Viễn Đông của Nghị Tony Lâm kèm theo lá cờ máu quảng cáo trên tờ Orange County Register , dù cho đồng bào chống đối , sao vàng năm cánh vẫn tung bay kéo dài  hai tháng trời…thì đây chưa  phải là bằng chứng  hay sao thưa bà Đào Nương HDT???


Ông Chủ Tịch Bùi Bỉnh Bân “làm bậy” nhưng lại được dân bầu hai nhiệm kỳ, và biết đâu nhờ những tố cáo “làm bậy” đó mà Charles Smith bay chức Thị Trưởng, đem lại cho cộng đồng một khuôn mặt mới: Thị Trưởng Frank Fry, người đề xướng dự án xây dựng Tượng Đài Tưởng Niệm cuộc chiến VN tại Westminster.Ông  Frank Fry đã tranh đấu mạnh mẽ duy trì cho được việc xây dựng Tượng Đài, bỏ ngoài tai lời phản đối của Nguyễn Xuân Phong, Tổng Lãnh Sự CSVN tại San Francisco cũng như lá thư Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ yêu cầu từ bỏ việc xây dựng Tượng Đài vì sợ rằng sẽ làm Hà Nội bực tửc… thì sá gì đến lời bàn ra của  ông Nghị Việt, đề nghị xây tượng đài tại nghĩa địa, cũng như bài viết ác ý của Tú Gàn, tung tin “quĩ đồng hương đóng góp cho Tượng Đài sẽ được ông Frank Fry trích ra xây một trung tâm văn hoá cho phe nhóm của ông” (?)

Vụ Trần Trường (TT) ai cũng biết do CSVN đứng sau , lợi dụng Tu Chính Án số 1 treo cờ máu và hình Hồ ngay tại thủ đô của người Việt tị nạn. Thế mà SGN cho rằng đây là “chuyện cá nhân của một người đầu óc bất bình thường  vốn là nạn nhân của Cộng Đồng và Ủy Ban Bảo Vệ Chính Nghĩa, bị nhục mạ chụp nón cối nên phẫn uất treo cờ thách thức”. Tú Gàn gán cho những người tổ chức biểu tình là nhảy vào ăn có tạo hư danh, hù dọa rằng luật sư của hội American Civil Liberties Union (ACLU) sẽ giúp TT chống lại những người biểu tình về việc vi phạm Tu Chính Án số 1 và gây thiệt hại cho cơ sở thương mại Hitek  của TT. Cuối cùng thì lời khuyên của Tú Gàn vẫn là “Không nhất thiết lúc nào cũng biểu tình mới thành công”, “Vác đại bác đi bắn ruồi để tạo hư danh vừa uổng phí vừa gây ra không biết bao nhiêu phiền toái phải giải quyết”(Bài Học- SGN #467  29-01-1999) ***

Khi nghe TT Clinton bãi bỏ cấm vận ngày 3-2-1994, Đào Nương HDT đã lên án mạnh mẽ ngay trang đầu bìa tờ SGN # 209 ngày 4-2-1994.


Phản ứng trên đây làm ấm lòng những người Việt tị nạn CS, thế nhưng … tại sao Đào Nương HDT lại đi bao che cho Tony Lâm, người đã từng  ủng hộ Hoa Kỳ bãi bỏ cấm vận thiết lập bang giao với CSVN, và dùng ngòi bút của mình  “một sống một chết” với những ai dám chống lại Tony Lâm???  Thử hỏi chống phá Cộng Đồng, bênh vực Việt gian, nhục mạ những người xả thân cho đại cuộc… thì còn ai dám bảo tờ báo SGN đã đồng hành với Cộng Đồng chống Cộng và chống Việt gian từ̀ 30 năm nay ???

Central  Valley,  27/3/2015
Nhàn SF

……………………..

***Không riêng gì Đào Nương HDT mà cả cộng sự viên Tú Gàn, cánh tay mặt của SGN, cũng bị quan toà, ông Chánh Án Robert Gardner, phạt về tội đã vu khống cho ông Chánh Án nói những lời mạ lỵ ông Bùi Bỉnh Bân, Chủ Tịch CĐNVQGHN, bằng những lời xin lỗi vào lúc 10 giờ 30 đêm Thứ Năm ngày 3-8-2000 trên làn sóng phát thanh của đài VOV (Voice of Vietnamese) nguyên văn như sau :

Ngày 15tháng 10 năm 1998 trên chương trình “Nói Chuyện Với Nhà Báo” do Đỗ Sơn điều hợp với sự hiện diện của Phạm Minh, Hà Tường Cát, tôi Nguyễn Cần, cũng còn biết qua là Tú Gàn, Lữ Giang, đã trình bày nhiều điều không đúng sự thật về vụ Bùi Bỉnh Bân ra làm chứng trong vụ kiện Hồ Anh Tuấn kiện Saigon Today và những người khác. Đặc biệt tôi đã nói rằng “Thẩm Phán Robert Gardner đã biểu thị đặc điểm Bùi Bỉnh Bân như là một người bất lương và ra lệnh cho Bùi Bân ra khỏi toà và không được làm chứng nữa”. Thật ra ông Chánh Án Gardner không bao giờ nói những lời đó và lời tường thuật đó không đúng sự thật. Tôi xin lỗi Bùi Bỉnh Bân về những lời tường thuật không đúng đó và rất lấy làm tiếc về bất cứ sự tổn thương và phiền phức nào có thể đã gây ra cho ông ta”.

Audio: Tú Gàn Xin Lỗi Bùi Bỉnh Bân