Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bà Clinton sử dụng email cá nhân để làm việc khi là Ngoại trưởng

Các viên chức Bộ Ngoại giao từ giả Ngoại trưởng Clinton vào ngày làm việc cuối cùng của bà tại bộ, 1/2/13
Ứng cử viên tổng thống Mỹ tiềm năng năm 2016, Hillary Clinton, đã sử dụng một tài khoản email cá nhân để điều hành công việc chính thức trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Báo The New York Times đưa tin về tiết lộ này, nói rằng bà Clinton có thể đã vi phạm luật liên bang bắt buộc lưu trữ tài liệu chính thức của chính phủ.

"Những phụ tá của bà ấy đã không làm gì để lưu giữ email cá nhân của bà ấy trên những máy chủ của Bộ vào thời điểm đó, theo quy định của Đạo luật Hồ sơ liên bang", tờ báo cho biết.

The Times cho biết bà Clinton đã sử dụng "riêng" một tài khoản cá nhân trong thời gian bốn năm ở Bộ Ngoại giao và không có địa chỉ email của chính phủ.

Bài báo đang thu hút thêm nhiều sự chú ý bởi vì bà Clinton được kỳ vọng sẽ là ứng cử viên tổng thống vào năm 2016. Bà được nhiều người coi là nhân vật hàng đầu cho đề cử của Đảng Dân chủ.

Bà Clinton không phải là ngoại trưởng Mỹ duy nhất điều hành công việc chính thức thông qua email cá nhân, nhưng các nhà phân tích chính trị nói rằng làm như vậy với tất cả thư từ là không bình thường. Trong một thông cáo được đưa ra đáp lại bài báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết hiện tại Ngoại trưởng John Kerry là người đầu tiên "dựa chủ yếu vào một tài khoản email state.gov."

Một phát ngôn viên của bà Clinton, Nick Merrill, nói với The Times rằng bà đã tuân thủ  đúng "nguyên văn và tinh thần của quy định," và bà "hoàn toàn dự liệu" rằng những email của mình với các quan chức Bộ Ngoại giao khác "sẽ được giữ lại."

Trong khi đó, phát ngôn viên Harf nói Bộ Ngoại giao "từ lâu đã tiếp cận nhiều hồ sơ của Ngoại trưởng Clinton, bao gồm email giữa bà và các quan chức Bộ Ngoại giao của bà với tài khoản state.gov."

"Năm ngoái, Bộ đã gửi một bức thư cho những đại diện của những cựu ngoại trưởng yêu cầu họ nộp bất cứ hồ sơ nào mà họ đang sở hữu để bảo quản một cách thích hợp, trong nỗ lực của chúng tôi liên tục cải thiện việc bảo quản và quản lý hồ sơ của chúng tôi," bà Harf nói. "Đáp lại yêu cầu của chúng tôi, Ngoại trưởng Clinton đã cung cấp cho Bộ những email trong suốt thời gian bà đương nhiệm."

The Times cho biết tài khoản email cá nhân của bà Clinton được phát hiện bởi một ủy ban của Hạ viện vào năm 2012 khi điều tra vụ tấn công khủng bố nhắm vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya khiến bốn người Mỹ, trong đó có Đại sứ Mỹ tại Libya Chris Stevens, thiệt mạng. Bà Clinton khi đó là Ngoại trưởng Mỹ và phải đối mặt với sự săm soi về cách thức bà xử lý vụ việc.

Sau khi xem xét những email mà bà Clinton đã bàn giao lại, Bộ Ngoại giao cho biết họ cung cấp khoảng 300 email cho ủy ban.

Việc email cá nhân dễ bị tin tặc tấn công là một mối lo ngại nữa. The Times nói "không rõ liệu tài khoản email cá nhân của bà Clinton có mã hóa hoặc có những biện pháp an ninh khác, do sự nhạy cảm của hoạt động ngoại giao của bà, hay không."